Móng tay bất thường báo hiệu sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề

Sống khỏe 21/03/2018 05:05

Bạn có biết rằng khi quan sát móng tay của một người là có thể biết được một phần tình trạng sức khỏe của người đó? Có những loại bệnh khi chỉ cần nhìn móng tay là bạn sẽ biết được mình có mắc phải hay không.

Theo tiến sĩ Amy Derick, giảng viên lâm sàng của khoa da liễu, Đại học Northwestern, Mỹ cho biết, có rất nhiều dấu hiệu trên móng tay có liên quan đến vấn đề sức khỏe. Và sau đây là những bệnh bạn có thể dễ dàng chẩn đoán thông qua sự thay đổi bất thường trên móng tay của mình

Móng tay bất thường báo hiệu sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề - Ảnh 1

Dấu hiệu bất thường trên móng tay mà bạn nên nắm rõ để biết mình có mắc bệnh hay không.

Móng tay dùi trống

Đó là khi đầu ngón tay hoặc móng tay bị lồi ra và to lên giống như chiếc dùi trống. Đây là biểu hiện của bệnh thiếu oxy máu mạn tính kéo dài nhiều năm, hoặc các bệnh toàn thân như tim mạch, phổi mạn tính, gan, viêm ruột, AIDS…

Móng tay bất thường báo hiệu sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề - Ảnh 2

Bệnh thiếu oxy máu mãn tính khiến móng tay bạn bị phình to.

Móng tay thay đổi màu sắc bất thường

Theo y học Trung Hoa, những người có sức khỏe bình thường thì móng tay phải có màu vàng nhạt, sáng bóng và mịn màng. Thế cho nên khi có các biểu hiện như:

Móng vàng: Tình trạng này do thiếu lớp biểu bì da làm móng bị mỏng, phát triển chậm và chuyển màu vàng. Đây là dấu hiệu cảnh báo của bệnh phổi mạn tính như viêm phế quản mạn, tắc mạch bạch huyết, nấm móng, vàng da do viêm gan, nhiễm trùng xoang, có vấn đề với tuyến giáp…

Móng trắng: Tình trạng móng tay hoặc chân bị trắng hoàn toàn chỉ trừ đầu móng rất hay gặp ở người già, hoặc người mắc bệnh lý tim mạch, gan, thận, đái tháo đường.

Móng tay màu xanh-đen: Có thể bị nhiễm vi khuẩn dưới móng.

Móng tay hơi xanh hoặc tím: Báo hiệu cơ thể đang thiếu oxy.

Móng tay màu xám: Phản ứng của cơ thể với một số loại thuốc đang dùng.

Móng tay nâu: Bệnh ở tuyến giáp hoặc suy dinh dưỡng.

Móng tay trên màu nâu dưới màu trắng: Là dấu hiệu của suy thận, suy giảm miễn dịch hoặc xuất hiện sau khi hóa trị.

Móng tay bất thường báo hiệu sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề - Ảnh 3

Sở thích sơn móng tay của phái nữ cũng là việc gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Móng tay “xuất hiện ổ gà”

Móng tay xuất hiện nhiều lỗ nhỏ, lõm xuống trên bề mặt là biểu hiện thường gặp của bệnh vảy nến. Theo các chuyên gia sức khoẻ, móng lõm cũng có thể gặp ở các bệnh khác như hội chứng Reiter (viêm khớp phản ứng), bệnh rụng tóc từng vùng (alopecia areata). Các chuyên gia sức khỏe cũng cho rằng đã có tới 30 - 40% bệnh nhân bị vảy nến phát hiện ra bệnh dựa vào biểu hiện ở móng tay và chân.

Móng tay bất thường báo hiệu sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề - Ảnh 4

Móng tay xuất hiện nhiều lỗ nhỏ, lõm xuống trên bề mặt là biểu hiện thường gặp của bệnh vảy nến.

Móng dễ gãy

Dấu hiệu này cảnh báo sự lão hóa đang diễn ra trong cơ thể, hay là hậu quả của việc tiếp xúc quá nhiều với các chất tẩy rửa, sơn móng, đặc biệt ở phụ nữ. Đôi khi nó là biểu hiện của bệnh đái tháo đường, bệnh lý mạch máu ngoại biên, sởi, quai bị, thiếu kẽm nặng, viêm phổi, bệnh nấm móng, địa y Planus (một loại nhiễm nấm dẫn đến phát ban ngứa trên da hoặc trong miệng), bệnh vảy nến hay vấn đề về tuyến giáp… Số ít trường hợp móng giòn gãy là dấu hiệu của bệnh viêm khớp phản ứng, là một dạng đau đớn của viêm khớp.

Móng tay bất thường báo hiệu sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề - Ảnh 5

Hậu quả của việc tiếp xúc quá nhiều với các chất tẩy rửa, sơn móng gây ra sự lão hóa trong cơ thể bạn.

Móng lung lay

Móng tay và chân dễ bị bong tróc, lỏng lẻo và dễ lung lay. Tình trạng này có thể do bạn bị chấn thương vật lý hoặc nhiễm trùng. Móng lung lay cũng thường gặp ở bệnh nhân dị ứng thuốc, vảy nến, bệnh tuyến giáp, tuần hoàn kém và dùng nhiều hóa chất làm đẹp.

Móng tay bất thường báo hiệu sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề - Ảnh 6
Móng tay lung lay có thể bị nhiễm trùng

Vùng kín xuất hiện những dấu hiệu này, đừng vội bỏ qua để rồi hối hận vì phát hiện bệnh quá trễ

Những triệu chứng bất thường xuất hiện ở vùng kín có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm, bạn tuyệt đối không được chủ quan.

TIN MỚI NHẤT