Mẹo hay trị viêm họng không dùng thuốc

Sống khỏe 20/10/2017 11:30

Những mẹo nhỏ sau đây sẽ làm dịu những cơn đau, ngứa và rát họng một cách tự nhiên mà không cần dùng đến thuốc.

Mẹo hay trị viêm họng không dùng thuốc - Ảnh 1

Súc miệng bằng nước ấm giúp bạn nhanh chóng xua được cảm giác đau rát cổ họng. Hãy pha một thìa muối với khoảng 250 ml nước lọc ấm và súc miệng mỗi giờ một lần.

 Mẹo hay trị viêm họng không dùng thuốc - Ảnh 2

Trà và mật ong là những loại thần dược giúp bạn nhanh chóng loại bỏ cảm giác đau họng. Hãy cho một thìa mật ong khuấy đều trong chén trà và thêm nửa quả chanh. Ăn hỗn hợp gồm một thìa nước gừng và một thìa mật ong trộn với nhau. Sau đó uống cốc sữa nóng, các cơn ho và đau họng sẽ giảm.

 Mẹo hay trị viêm họng không dùng thuốc - Ảnh 3

Trứng hoặc lòng trắng trứng giúp đối phó với tình trạng viêm và đau cổ họng rất hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên tránh các món ăn có nhiều gia vị vì nó có thể làm bệnh thêm trầm trọng.

Mẹo hay trị viêm họng không dùng thuốc - Ảnh 4 

Tránh khói thuốc lá: Thuốc lá là thủ phạm khiến bạn đau họng và làm cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

 Mẹo hay trị viêm họng không dùng thuốc - Ảnh 5

Nước muối: Marcia Degelman, tác giả cuốn Lý giải sức khỏe và là nhà trị liệu tại Trung tâm y tế ĐH California, cho biết muối có thể tiêu diệt vi khuẩn. Nghiên cứu cũng cho thấy súc miệng bằng nước muối giúp giảm đau cổ họng và chống nhiễm trùng.

 Mẹo hay trị viêm họng không dùng thuốc - Ảnh 6

 Súc miệng bằng nước rễ cam thảo giúp giảm đau họng và điều trị viêm loét.

 Mẹo hay trị viêm họng không dùng thuốc - Ảnh 7

 Tỏi chứa allicin giúp tiêu diệt virus và vi khuẩn. Bạn có thể ngậm một tép tỏi sống trong khoảng 5-10 phút để tránh nhiễm trùng.

 Mẹo hay trị viêm họng không dùng thuốc - Ảnh 8

Chuối là loại trái cây không có tính axit, mềm và dễ ăn, kể cả khi bạn bị đau họng. Đây cũng là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, giàu vitamin B6, kali, vitamin C nên rất tốt cho cơ thể.

 Mẹo hay trị viêm họng không dùng thuốc - Ảnh 9

Nghệ cũng được dùng để chữa ho. Công thức: lấy một nửa cốc nước nóng, thêm muối, sau đó cho nửa thìa bột nghệ rồi quấy đều và uống ngày một lần. Uống liên tục 3 ngày.

Mẹo hay trị viêm họng không dùng thuốc - Ảnh 10 

Bạn có thể hít nhiều hơi nước nóng trong lúc tắm hoặc nghiêng đầu trên chậu nước nóng đang bốc hơi để giảm đau họng. Lưu ý, mỗi lần làm 5 phút, mỗi giờ làm một lần.

Mẹo hay trị viêm họng không dùng thuốc - Ảnh 11 

Một nghiên cứu của Nhật Bản phát hiện trong thịt gà có chứa acid amin làm tan chất nhầy trong phổi, giúp người bệnh ho ra đờm nhanh hơn và khắc phục chứng đau cổ họng do chảy nước mũi.

 Mẹo hay trị viêm họng không dùng thuốc - Ảnh 12

Ion kẽm là tác nhân kháng khuẩn, giúp chống lại nhiễm trùng. Một nghiên cứu của Phần Lan năm 2011 cho thấy viên ngậm kẽm giúp người cảm lạnh mau khỏi bệnh. Ngoài ra, dùng nó cùng với vitamin C sẽ giúp hệ miễn dịch của bạn chống lại các loại bệnh tật.

 Mẹo hay trị viêm họng không dùng thuốc - Ảnh 13

Kẹo dẻo có làm thể giúp làm dịu cơn đau họng bởi lớp vỏ bên ngoài chứa gelatin và các chất giảm đau.

 Mẹo hay trị viêm họng không dùng thuốc - Ảnh 14

Duy trì lượng nước cho cơ thể là rất quan trọng, đặc biệt khi bạn mệt mỏi, cổ họng rát hay sưng tấy. Tiến sĩ Liner đưa ra lời khuyên: 'Bạn nên uống nhiều nước để khi tiểu tiện có màu vàng nhạt hoặc trong. Biện pháp này còn giúp duy trì độ ẩm cho khoang mũi, tạo sức đề kháng.

 Mẹo hay trị viêm họng không dùng thuốc - Ảnh 15

Vitamin C có tác dụng làm mát, xoa dịu cảm giác rát ở họng. Vitamin C còn làm tăng sức đề kháng chung của cơ thể, giúp bệnh được đẩy lùi. Thực phẩm nhiều vitamin C là các loại hoa quả tự nhiên như cam, chanh, bưởi, ổi, táo, xoài, dứa, măng cụt.

TIN MỚI NHẤT