Lợi ích của hai thói quen nên duy trì ngày Tết

Sống khỏe 27/01/2017 13:34

Bạn không thể từ chối cám dỗ từ rượu bia và các loại đồ ăn nhiều chất béo, nhưng lại lo sợ chúng ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy thực hiện hai thói quen dưới đây để bảo vệ cơ thể.

Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều người than phiền tăng cân hoặc mắc nhiều bệnh về đường tiêu hóa. Những nguy cơ xấu này có thể tránh được nếu duy trì hai thói quen sau:

Ăn nhiều chất xơ

Vào ngày Tết, các bữa ăn hàng ngày thường bị xáo trộn, đặc biệt, việc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều chất béo, năng lượng như bánh chưng, giò chả, thịt đông gia tăng.

Bên cạnh đó, thực phẩm chế biến sẵn cũng là lựa chọn tối ưu của nhiều người trong ngày Tết. Loại thực phẩm này chứa nhiều chất bảo quản, phụ gia, natri, chất béo không lành mạnh.

Lợi ích của hai thói quen nên duy trì ngày Tết - Ảnh 1
Chất xơ đóng một vai trò quan trọng khi làm giảm cholesterol và giúp cơ thể điều hoà đường trong máu. Ảnh: Masquesalud.

Chế độ ăn này làm tăng nguy cơ bệnh tim, cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt, đồng thời gây tăng cân, gián đoạn nội tiết tố, dẫn đến ung thư, đột quỵ và vô sinh.

PGS.TS Nguyễn Văn Tiến - Viện Dinh dưỡng quốc gia - khuyến nghị người dân cần duy trì thói quen ăn nhiều chất xơ, đặc biệt vào dịp Tết.

Khi ăn, chất xơ cần được nhai kỹ nên nó kích thích nước miếng tiết ra nhiều, tới dạ dày và ruột làm trì hoãn sự tiêu hoá thực phẩm và sự hấp thụ chất bổ dưỡng nên giảm cảm giác thèm ăn các món khác.

Chất xơ trong thực phẩm xúc tiến quá trình tiêu hoá, giúp tống chất phế thải ra khỏi cơ thể mau chóng hơn và do đó giảm sự tồn tại của các chất độc trong cơ thể.

Đối với các thực phẩm ngày Tết, chất xơ đóng một vai trò quan trọng khi làm giảm cholesterol và giúp cơ thể điều hoà đường trong máu, rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường, tim mạch.

Theo bác sĩ Tiến, với người Việt Nam, nhu cầu chất xơ khuyến nghị tối thiểu là 18-20 gram/ngày (khoảng 300 gram rau /người/ngày và 100 gram quả chín).

Chuyên gia cho rằng để đảm bảo được nhu cầu chất xơ đối với mọi lứa tuổi từ 24 tháng trở lên bằng cách mỗi ngày ăn hai lần các loại quả, ba lần hoặc hơn các loại rau. Số lượng mỗi lần ăn cần phù hợp với lứa tuổi, nên duy trì đủ trong ngày Tết.

Uống nhiều nước

PGS.TS Bùi Quang Huy - Trưởng khoa Tâm thần, Bệnh viện 103 - khuyến nghị tiêu thụ quá nhiều rượu bia ngày Tết có thể gây rối loạn tâm thần, hoang tưởng, xơ gan... Rượu bia cũng chứa nhiều calo, khiến bạn ăn nhiều hơn, dẫn đến tăng cân, béo phì.

Do uống rượu bia, cà phê, nước ngọt và ăn nhiều hơn bình thường, nhiều người có cảm giác no bụng, không muốn uống nước. Điều đó khiến cơ thể mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tim mạch, thận, gan...

Chuyên gia tư vấn mỗi người nên uống ít nhất 1,5-2 lít nước mỗi ngày để hạn chế những vấn đề sức khỏe không đáng có trong những ngày nghỉ lễ.

Đặc biệt, đối với những người uống rượu bia, uống nhiều nước lọc là cách tốt nhất để đào thải rượu bia ra ngoài.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT