Loại vitamin ít người để ý bổ sung nhưng nếu thiếu hụt lại gây nhiều vấn đề cho sức khỏe

Sống khỏe 27/11/2017 04:15

Ngoài vitamin A, C, D... thì bạn cũng cần lưu ý bổ sung thêm loại vitamin này mỗi ngày để phòng ngừa nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Giống như tất cả các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, vitamin D, vitamin C... thì vitamin K cũng đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể. Tuy nhiên, đây lại là loại vitamin ít bạn lưu ý bổ sung nên dễ gây thiếu hụt và ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về các lợi ích của vitamin K ngay bây giờ bạn nhé!

Các bệnh về tim

Vitamin K2 có khả năng tham gia trực tiếp vào quá trình ức chế khả năng vôi hóa động mạch. Vôi hóa động mạch là bệnh lý gây cản trở sự lưu thông máu do hình thành các mảng xơ vữa trong động mạch gây ra.

Do đó, nếu cơ thể thiếu hụt vitamin K có thể gây xơ cứng động mạch, nặng hơn còn gây vôi hóa động mạch chủ và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người. Theo nghiên cứu, có khoảng 57% bệnh nhân tử vong vì ngừng tim do thiếu vitamin K2. Vì vậy, việc bổ sung các loại rau lá xanh nhiều vitamin K2 mỗi ngày cũng là cách bảo vệ sức khỏe tim tốt hơn.

Loại vitamin ít người để ý bổ sung nhưng nếu thiếu hụt lại gây nhiều vấn đề cho sức khỏe - Ảnh 1

Ung thư

Các nhà khoa học đã nghiên cứu một nhóm người ở độ tuổi 35 - 64 và kết quả cho thấy những người này đều thiếu vitamin K nên họ có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn những người khác. Cũng theo nghiên cứu này, người ta đã phát hiện ra vitamin K mang đặc tính chống ung thư nên có thể ngăn ngừa sự xuất hiện tế bào ung thư.

Vì thế, nếu thiếu hụt vitamin K có thể làm tăng nguy cơ ung thư của cơ thể. Loại ung thư này thường ảnh hưởng đến phổi, tuyến vú, tuyến tiền liệt... Vì vậy, việc bổ sung vitamin K vào chế độ ăn mỗi ngày là rất cần thiết để ngăn ngừa ung thư tốt hơn.

Loại vitamin ít người để ý bổ sung nhưng nếu thiếu hụt lại gây nhiều vấn đề cho sức khỏe - Ảnh 2

Chảy máu quá mức

Vitamin K là loại vitamin rất quan trọng giúp quá trình đông máu diễn ra nhanh và ngăn ngừa tình trạng chảy máu quá mức. Do đó, nếu cơ thể thiếu hụt vitamin K có thể khiến bạn chảy máu nhiều hơn, mặc dù đó chỉ là vết thương nhỏ. Tình trạng này nếu xảy ra nghiêm trọng có thể gây mất máu và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, để hỗ trợ quá trình đông máu của cơ thể diễn ra hiệu quả hơn thì vitamin K là loại không thể thiếu bạn nhé.

Loại vitamin ít người để ý bổ sung nhưng nếu thiếu hụt lại gây nhiều vấn đề cho sức khỏe - Ảnh 3

Loãng xương

Vitamin K là một chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, bởi nó không chỉ giúp đông tụ máu mà còn là yếu tố quan trọng cho sức khoẻ xương. Thiếu hụt vitamin K lâu ngày có thể dẫn đến nguy cơ loãng xương cao, đặc biệt khi tuổi càng tăng, xương bắt đầu thoái hóa thì việc thiếu hụt vitamin K lại càng nguy hiểm hơn cho sức khỏe.

Loại vitamin ít người để ý bổ sung nhưng nếu thiếu hụt lại gây nhiều vấn đề cho sức khỏe - Ảnh 4

Dễ bị bầm tím

Việc tay chân va chạm vào đâu đó và để lại vết bầm tím là chuyện thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, nếu cơ thể bạn có hàm lượng vitamin K thấp thì tình trạng bầm tím dễ xảy ra và máu cũng tích tụ nhiều hơn dưới da. Từ đó, thời gian lành vết bầm cũng diễn ra lâu hơn.

Loại vitamin ít người để ý bổ sung nhưng nếu thiếu hụt lại gây nhiều vấn đề cho sức khỏe - Ảnh 5

Lão hóa nhanh

Già trước tuổi, lão hóa nhanh cũng là một trong những tác hại do cơ thể thiếu vitamin K gây ra. Mặc dù thiếu vitamin K không là nguyên nhân trực tiếp gây ra các nếp nhăn trên da nhưng như đã nói ở trên, việc thiếu vitamin K có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe tổng thể như tim mạch, xương khớp... Từ đó, cơ thể lão hóa nhanh và trở nên thụ động, thiếu sức sống khiến bạn sẽ trông già trước tuổi hơn rất nhiều.

Loại vitamin ít người để ý bổ sung nhưng nếu thiếu hụt lại gây nhiều vấn đề cho sức khỏe - Ảnh 6

Bạn có thể bổ sung vitamin K qua các nguồn thực phẩm sau:

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, bông cải xanh, húng quế, mùi tây, xà lách, cải thảo, măng tây... là thực phẩm rất giàu vitamin K. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy vitamin K trong trứng, sữa, cà rốt, dưa chuột, hành lá...

Những thói quen cần phải loại bỏ tốt cho tim mạch

Nhiều người thường duy trì những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại gây nên những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khoẻ tim mạch. Một trong số đó cần phải loại bỏ như sau.

TIN MỚI NHẤT