Loại lá có tác dụng phòng ngừa ung thư số 1 thế giới: Bán nhiều ở chợ Việt Nam với giá rẻ

Sống khỏe 15/12/2017 11:35

Trà xanh từng được cho là thực phẩm phòng ngừa ung thư số 1 thế giới, nhưng cũng có nhiều buộc tội cho rằng uống trà nóng gây ra ung thư. Các nghiên cứu về trà xanh cụ thể ra sao?

Tác dụng phòng ngừa ung thư của trà xanh

Một số nghiên cứu chứng minh rằng, dù là loại trà nào cũng đều có những tác dụng nhất định ở mức độ khác nhau đối với các động vật được thí nghiệm trong việc phòng ngừa ung thư hoặc làm giảm khối u di căn.

Trong trà xanh có chứa chất phòng chống sự hoạt động của các gốc tự do, chất chống ô xy hóa tự nhiên, vì vậy được xem là có tác dụng phòng chống ung thư. Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa tự nhiên polyphenol nên được con người rất coi trọng sử dụng.

Thời điểm tốt nhất để dùng trà là nên uống trước hoặc sau bữa ăn. Chất chống ô xy hóa này sẽ phát huy tác dụng khi loại bỏ các gốc tự do, tăng hiệu quả phòng ngừa ung thư của trà.

Loại lá có tác dụng phòng ngừa ung thư số 1 thế giới: Bán nhiều ở chợ Việt Nam với giá rẻ - Ảnh 1

Polyphenol là một chất chống ung thư quan trọng của trà xanh

Chất polyphenol trong trà xanh cao gấp 5 lần so với trà thông thường, trà xanh có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư nhất định, nhưng trước đây các nhà khoa học đã không để ý cụ thể rằng chất nào có tác dụng phòng bệnh trong điều kiện gì, vì vậy không thể đưa ra quyết định, chỉ biết nên uống thêm mỗi ngày một ít trà xanh thì mới có hiệu quả.

Chất polyphenol của trà xanh cũng có thể chỉ là một trong những chất có tác dụng chống ung thư trong trà xanh. Họ cũng phát hiện ra rằng, chất polyphenol trong trà xanh có cấu trúc phân tử tương ứng với loại thuốc chống ung thư có tên là Methotrexate.

Ngoài ra, DHFR trong trà xanh rất quan trọng đối với các tế bào khỏe mạnh và các tế bào ung thư, chất polyphenol có ràng buộc là rất mạnh mẽ với DHFR, nhưng yếu hơn so với viên thuốc methotrexate, vì vậy các tác dụng phụ ảnh hưởng lên các tế bào khỏe mạnh sẽ nhỏ hơn so với các loại thuốc chống ung thư.

Loại lá có tác dụng phòng ngừa ung thư số 1 thế giới: Bán nhiều ở chợ Việt Nam với giá rẻ - Ảnh 2

Uống trà có thể phòng ngừa những bệnh ung thư nào?

Ung thư tuyến tiền liệt

Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy, dù là uống hồng trà hay trà xanh đều có thể ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, giúp giảm cholesterol, giảm tổn thương tế bào gây ra bởi hút thuốc, hoặc thậm chí ngăn ngừa bệnh tim.

Một nghiên cứu được tiến hành trên 20 người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt để khảo sát, họ đã uống 5 tách trà xanh, trà đen mỗi ngày trước khi phẫu thuật, sau khi phẫu thuật sẽ tiến hành phân tích các mô máu và tuyến tiền liệt, kết quả cho thấy, trong các mẫu mô của họ, mức độ phenol cao hơn.

Sau khi bổ sung hồng trà và trà xanh thì phát hiện tốc độ tăng trưởng của tế bào ung thư của nhóm bệnh nhân này đã chậm lại đáng kể.

Ung thư buồng trứng

Các nhà nghiên cứu Australia và Trung Quốc thời gian gần đây thông qua các thí nghiệm đã tìm thấy trà xanh có thể làm giảm tỷ lệ mắc ung thư buồng trứng ở phụ nữ, tỷ lệ phụ nữ uống trà xanh mỗi ngày bị ung thư buồng trứng giảm gần 60% so với những phụ nữ khác.

Nghiên cứu của trường Đại học Curtin, Australia và Bệnh viện Ung thư Chiết Giang Trung Quốc, các nhà nghiên cứu muốn xác định rõ nguyên nhân mắc bệnh ung thư buồng trứng ở 900 phụ nữ đã tiến hành thí nghiệm. Trong số này, có 254 người đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng và 652 phụ nữ khỏe mạnh.

Kết quả cho thấy, những người phụ nữ uống trà mỗi ngày, đặc biệt là trà xanh có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc ung thư buồng trứng. Ngoài trà, một số yếu tố khác, chẳng hạn như hút thuốc lá, thuốc tránh thai, hoạt động thể chất và tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư buồng trứng sẽ có ảnh hưởng khác nhau trên tỉ lệ mắc ung thư buồng trứng.

Loại lá có tác dụng phòng ngừa ung thư số 1 thế giới: Bán nhiều ở chợ Việt Nam với giá rẻ - Ảnh 3

Ung thư da

Các nhà nghiên cứu Trường Đại học Y Dartmouth (Mỹ) nghiên cứu mới đây phát hiện ra rằng uống một vài trà cốc trà mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc hai loại bệnh ung thư da phổ biến.

Căn cứ một kết quả nghiên cứu đăng trên Reuters, báo cáo của Viện Judy Rees dẫn rằng, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu thói quen ăn uống và sức khỏe của 2.200 người trưởng thành và phát hiện ra rằng, những người uống trà có tỉ lệ bị 2 loại ung thư da gồm ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư biểu mô tế bào đáy rất thấp.

Người uống một tách trà mỗi ngày hoặc nhiều người hơn, khả năng bị ung thư thấp hơn so với người không uống trà là 20-30%.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có một chất chống oxy hóa trong trà gọi là EGCG, có thể hạn chế tổn thương của tia UV gây ra cho da. Tác động này thậm chí còn được tuyên bố rõ nét hơn ở những người đã uống trà trong nhiều thập kỷ và uống ít nhất hai chén trà mỗi ngày.

Các chuyên gia của nhóm chỉ ra rằng những phát hiện trên không có nghĩa là uống trà có thể thay thế việc dùng kem chống nắng. Không có bằng chứng cho thấy uống trà làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư da ở những người phơi nắng nhiều lần dẫn đến cháy da.

Xung đột ý kiến về cách uống trà ngừa ung thư nhưng cũng gây ung thư

Có một số ý kiến cho rằng, uống trà (chè xanh) nóng có thể phòng ngừa tới 7 loại bệnh ung thư, nhưng lại có ý khiến khác cho rằng, uống trà nóng gây ra tỉ lệ mắc ung thư ác tính cao tới 8 lần. Sự xung đột ý kiến này bắt đầu từ đâu?

Nhiệt độ nước ấm có thể uống dùng khi pha trà, được hiểu là loại nước pha ở mức 30-40 độ C. Thông thường nói đến nước nóng, được hiểu là từ 50-80 độ C. Nếu trên 80 độ thì được hiểu là nước gần sôi, rất nóng, hầu như không thể uống được. 100 độ C thì là nước sôi hoàn toàn, vì thế, chúng ta cần hiểu khái niệm nước ấm, chỉ là 30-40 độ C.

Các nhà nghiên cứu của Iran đã công bố nghiên cứu năm 2009 cho rằng, mỗi ngày uống một tách trà nóng dễ làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Hơn nữa, khi nhiệt độ nước trà từ 65 ℃ ~ 69 ℃, sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư thực quản, một khi nhiệt độ nước trà vượt quá 70 ℃, tỷ lệ mắc ung thư thực quản sẽ tăng gấp 8 lần.

Nếu uống nước trà ngay sau khi pha trong vòng hai phút, sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư thực quản cao hơn gấp 5 lần so với việc chờ 4 phút sau mới uống. Một nghiên cứu khác công bố cho thấy, nếu uống trà ở nhiệt độ khoảng từ 56 ℃ ~ 60 ℃, sẽ có lợi hơn cho sức khỏe.

Ngoài ý kiến về việc uống trà với nhiệt độ quá cao có thể làm tăng nguy cơ ung thư, theo ông Trương Tư Lan, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan nhắc nhở, nếu uống phải loại trà có dư lượng thuốc trừ sâu nhiều, có thể không có lợi cho sức khỏe.

Nếu sợ dư lượng thuốc trừ sâu, có thể dùng nước pha trà lần đầu để rửa trà, đổ đi và pha lại lần hai mới uống. Khi pha trà nên mở nắp bình trà, không nên giữ lại khí đã bốc hơi lên, như vậy có thể giúp loại bỏ một số loại tồn dư chất bảo quản thực vậy được bay hơi, nước nóng pha trà có thể loại bỏ chúng ra ngoài. Khi mua trà cũng cần cố gắng chọn loại trà đảm bảo an toàn.

Trước những ý kiến trái chiều, chúng ta nên uống trà thế nào để đảm bảo được sự an toàn cho sức khỏe và phát huy vai trò phòng ngừa ung thư?

Loại rau phá hủy hơn 90% tế bào ung thư trong vòng 48h mà người Việt cứ ngỡ là rau dại mọc đầy đường

Không chỉ là 'khắc tinh' của các loại ung thư thường gặp, loại rau dại này còn có rất nhiều chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sức khỏe của phụ nữ.

TIN MỚI NHẤT