Khỏe người, đẹp da nhờ bột sắn dây nhưng có một điều tối kỵ ai cũng phải nhớ

Sống khỏe 02/05/2018 05:10

Bột sắn là một sản phẩm dân dã được nhiều người ưa dùng, tuy nhiên không nhiều người biết được giá trị thật sự của nó.

Bột sắn là sản phẩm tinh bột được làm từ củ sắn (còn gọi là khoai mì). Những củ này có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Bột sắn thường được sử dụng để làm bánh pudding, chè và trân châu. Ngoài ra còn được sử dụng để làm các món súp có độ sệt nhất định.

Trong 100g bột sắn dây có 700mg đạm, 84,3g tinh bột, 0,7g protit, 84,3g gluxit, 0,8g xenlucoza, 18mg canxi, 20mg photpho, 1,5mg sắt và nhiều chất dinh dưỡng khác. Bột sắn có không ít công dụng ngoài việc giải nhiệt như nhiều người vẫn thường dùng.

Khỏe người, đẹp da nhờ bột sắn dây nhưng có một điều tối kỵ ai cũng phải nhớ - Ảnh 1

1. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Bột sắn rất dễ dàng tiêu hóa trong dạ dày. Nó thậm chí còn dễ tiêu hóa hơn so với bột được làm bằng ngũ cốc hoặc hạt khác. Bột sắn có thể được khuyến nghị như là thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa, nhất là đối với những người mắc hội chứng ruột kích thích hay loét dạ dày.

2. Giúp tăng cân

Nếu bạn cần tăng cân nhanh, bột sắn có thể sẽ hữu ích. Một cốc bột sắn có tới 544 calo và 135 carbs.

Nếu bạn ăn một vài lát bánh mì sắn mỗi ngày và thêm bột sắn vào các loại thực phẩm khác, bạn có cơ hội tăng cân nặng mà không ảnh hưởng tiêu cực quá nhiều vì chất béo và cholesterol không có trong bột sắn.

3. Khiến xương chắc khỏe

Bạn có nhiều canxi trong cơ thể hơn bất kỳ loại khoáng chất nào khác. Canxi rất quan trọng cho xương và răng chắc khỏe. Nó đồng thời cũng giúp mạch máu và cơ co bóp, giãn nở, giúp dây thần kinh truyền tải thông tin nhanh hơn và chống máu đông.

Theo Quỹ Loãng xương Quốc gia, bạn liên tục mất canxi mỗi ngày qua da, mồ hôi, nước tiểu và phân. Cơ thể bạn không thể tạo ra canxi để thay thế những gì đã mất vậy nên canxi phải được bổ sung thông qua các loại thực phẩm bạn ăn. Một cốc bột sắn có tới 30mg canxi, khoảng 3% giá trị khuyến cáo hàng ngày. Vì thế bạn có thể bổ sung bột sắn vào các món ăn để tăng hấp thụ canxi.

Khỏe người, đẹp da nhờ bột sắn dây nhưng có một điều tối kỵ ai cũng phải nhớ - Ảnh 2

4. Tốt cho phụ nữ mang thai

Bột sắn có nguồn folate dồi dào - là một loại vitamin B mà cơ thể bạn cần để tạo ra DNA và phân chia tế bào. Folate cũng rất quan trọng đối với phụ nữ trong giai đoạn sinh đẻ để ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh. Thiếu folate cũng có thể gây ra tình trạng thiếu máu. Một cốc bột sắn có 6 microgram folate.

5. Chống oxy hóa

Một cốc bột sắn cung cấp 8% nhu cầu mangan của cơ thể bạn mỗi ngày. Mangan là một khoáng chất vi lượng cần thiết giúp cơ thể bạn chuyển hóa carbs, cholesterol và axit amin. Nó cũng hỗ trợ phát triển mô xương, mô liên kết và có đặc tính chống oxy hóa rất tốt.

Đặc biệt trong bột sắn chứa nhóm hoạt chất Isoflavone có hoạt tính estrogen tương tự như hormon estrogen ở người phụ nữ nên có khả năng trị tàn nhang.

6. Cung cấp sắt

Bột sắn là một nguồn cung cấp chất sắt tốt. Một cốc bột sắn cung cấp hơn 13% giá trị được đề nghị hàng ngày. Sắt được tìm thấy trong hemoglobin, một loại protein mang oxy đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Nếu bạn không có đủ chất sắt, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Tình trạng này có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng như khó thở, mệt mỏi và đau ngực.

Vì thế nếu đang thiếu máu, bạn có thể bổ sung thêm bột sắn vào thực đơn mỗi ngày.

Lưu ý khi dùng bột sắn dây

- Điều tối kỵ quan trọng khi uống sắn dây đó là phải uống chín và không uống quá nhiều 1 ly/ngày.

- Bột sắn dây dạng "sống" có tính hàn rất mạnh nên trẻ em chỉ nên ăn chín, nếu ăn sống sẽ dễ tiêu chảy, lạnh bụng.

- Đối với phụ nữ trong thai kỳ, nếu cơ thể đang nóng thì uống nước sắn dây là rất tốt, nhưng nếu người đang lạnh, có biểu hiện tụt huyết áp thì bạn không nên uống.

Da ngày càng nhăn nheo, xấu xí vì thường xuyên ăn những thực phẩm có hại này

Làn da lão hóa với đầy nếp nhăn là nỗi ám ảnh của hầu hết chị em. Nguyên nhân khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn bình thường là do bạn thường xuyên ăn những thực phẩm có hại cho da dưới đây.

TIN MỚI NHẤT