Khó thở về đêm ẩn chứa những nguy hiểm không thể lường trước ở người trẻ tuổi

Sống khỏe 27/04/2018 05:05

Khó thở về đêm xảy ra thường xuyên ở người trẻ tuổi báo hiệu bạn đang mắc phải những căn bệnh nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ở người trưởng thành, khó ngủ là hiện tượng thường xuyên mắc phải do căng thẳng, áp lực công việc và tiêu thụ nhiều loại đồ uống có caffeine… Tuy nhiên, nếu triệu chứng khó thở về đêm làm bạn mất ngủ thì có thể bạn đã mắc phải một số căn bệnh nguy hiểm bên trong cơ thể. Chúng mình cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục chứng bệnh này ngay nhé.

Khó thở về đêm ẩn chứa những nguy hiểm không thể lường trước ở người trẻ tuổi - Ảnh 1

Nguyên nhân gây ra triệu chứng khó thở về đêm

Khó thở là cảm giác khó khăn khi thực hiện các hoạt động hô hấp, bạn cảm thấy lồng ngực bị thắt nghẹt, bó chặt, căng tức khiến bạn tỉnh giấc ngủ trong trạng thái mệt mỏi. Nhiều người cho rằng đây là hiện tượng "bóng đè", nhưng các nhà khoa học đã khẳng định đây là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang mắc nhiều căn bệnh đến từ một số nguyên nhân sau:

- Bệnh tâm thần hoảng loạn thể hiện qua biểu cảm sợ sệt, hốt hoảng, lo âu đến từ căng thẳng, áp lực trong cuộc sống và cả thói quen nghiện mạng Internet. Nếu mắc phải hội chứng này sẽ gây nhiều trở ngại cho sức khỏe vì tim đập nhanh dồn dập, khó thở, chóng mặt, tức ngực ngay cả trong giấc ngủ.

Khó thở về đêm ẩn chứa những nguy hiểm không thể lường trước ở người trẻ tuổi - Ảnh 2

- Viêm xoang, viêm mũi dị ứng trong thời gian dài là căn bệnh phổ biến đối với các bạn trẻ và gây ảnh hưởng nặng nề đến đường hô hấp. Nguyên nhân do khi nằm ngửa, dịch mũi chảy xuống cổ họng, chặn đường thở khiến oxy không thể đưa lên phổi, từ đó não sẽ phát tín hiệu khiến cơ ngực bật ra ho và thở gấp để thông khí. Hiện tượng này tái đi tái lại mỗi ngày làm cho cơ thể bạn suy nhược và mất ngủ vào ban đêm.

Khó thở về đêm ẩn chứa những nguy hiểm không thể lường trước ở người trẻ tuổi - Ảnh 3

- Suy tim có thể gây thở gấp khiến chúng ta thức dậy vào ban đêm. Khi mắc phải các bệnh lý về tim, bạn sẽ có triệu chứng khó thở kịch phát, thở gấp, hơi thở nặng nhọc khiến mọi hoạt động khó khăn, kể cả trong giấc ngủ.

Khó thở về đêm ẩn chứa những nguy hiểm không thể lường trước ở người trẻ tuổi - Ảnh 4

- Cơn hen suyễn là một trong những nguyên nhân gây nghẹt thở giữa giấc ngủ. Những cơn hen suyễn cấp tính đi chung với cơn thở dồn dập và cảm giác căng tức ngực. Khi lên cơn hen, niêm mạc của đường hô hấp bị sưng lên, chất nhầy được sản sinh dẫn đến tình trạng thiếu không khí, gây khó thở và liên tục tỉnh giấc giữa đêm.

Khó thở về đêm ẩn chứa những nguy hiểm không thể lường trước ở người trẻ tuổi - Ảnh 5

- Phù phổi là một căn bệnh gây ra bởi các dịch dư thừa trong phổi, các chất dịch này tích tụ nhiều ở túi phế nang bên trong phổi. Bạn sẽ cảm thấy khó thở cùng cực, cảm giác lo âu, bồn chồn, nhịp tim nhanh và đau ngực. Nếu tình trạng này diễn ra vào ban đêm thì ngoài việc mất giấc ngủ, bạn còn phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng. Thế nên, khi phát hiện có dấu hiệu này, bạn cần đến gặp bác sĩ để điều trị kịp thời ngay nhé.

Khó thở về đêm ẩn chứa những nguy hiểm không thể lường trước ở người trẻ tuổi - Ảnh 6

Cách khắc phục triệu chứng khó thở về đêm

Khó thở về đêm liên quan đến một số bệnh lý và làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là giới trẻ đang ở độ tuổi tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, chỉ bằng một số biện pháp đơn giản tại nhà, bạn sẽ có thể kiểm soát được triệu chứng khó chịu này, nên nhớ phải áp dụng thường xuyên và lâu dài để có hiệu quả nhé.

- Chế độ ăn uống hợp lý là một biện pháp hiệu quả và lâu dài. Bạn cần bổ sung các chất béo từ thực vật như dầu đậu nành, dầu olive, dầu hướng dương bởi các loại chất béo lành tính có khả năng hạn chế tăng lượng CO2 trong máu và cung cấp năng lượng cao. Còn các chất béo từ thịt mỡ sẽ chứa nhiều cholesterol gây bệnh béo phì, mỡ trong máu và ảnh hưởng đến hoạt động hô hấp của cơ thể. Bên cạnh đó, đừng quên bổ sung các vitamin A, C, E có trong rau củ, trái cây tươi nhé.

Khó thở về đêm ẩn chứa những nguy hiểm không thể lường trước ở người trẻ tuổi - Ảnh 7

- Chế độ luyện tập thể dục được thực hiện và duy trì đều đặn mỗi ngày nên vô cùng tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, hít thở khí trời trong lành buổi sáng rất cần thiết cho những bạn mắc phải bệnh hen suyễn hay phù phổi, làm tăng cường sức khỏe nói chung và hệ hô hấp nói riêng. Tuy nhiên, bạn phải tập hít thở đúng cách, đi bộ hay chạy bộ với tốc độ nhanh nhưng phải dừng lại từ từ, không nên dừng đột ngột nhé.

Khó thở về đêm ẩn chứa những nguy hiểm không thể lường trước ở người trẻ tuổi - Ảnh 8

- Thư giãn, giảm căng thẳng bằng cách cân bằng công việc, thời khóa biểu trường lớp hợp lý để tâm trạng luôn vui vẻ, thoải mái. Trước khi ngủ, thay vì nghĩ đến công việc, những điều lo lắng hay lướt Internet, bạn có thể nghe nhạc nhẹ hoặc đọc những quyển sách yêu thích để dễ dàng chìm vào giấc ngủ ngon.

Khó thở về đêm ẩn chứa những nguy hiểm không thể lường trước ở người trẻ tuổi - Ảnh 9

Một khi đã thay đổi lối sống lành mạnh, tích cực nhưng cơn khó thở về đêm vẫn tiếp tục kéo dài và ngày càng nặng hơn thì bạn nên tìm gặp bác sĩ để khám bệnh cũng như tìm ra nguyên nhân để chữa trị kịp thời nhé!

Không muốn gây hại sức khỏe thì tuyệt đối đừng sử dụng điện thoại vào những thời điểm 'tử thần' này

Dưới đây là những thời điểm nguy hiểm bạn tuyệt đối không nên sử dụng điện thoại để tránh gây hại cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT