Khàn tiếng kiểu này tới bệnh viện ngay kẻo bị ung thư như người đàn ông này chỉ vì chủ quan

Sống khỏe 22/11/2017 04:53

Khàn tiếng kiểu này tới bệnh viện ngay kẻo bị ung thư như người đàn ông này chỉ vì chủ quan hãy gặp bác sĩ khi có dấu hiệu dưới đây.

Khàn tiếng kiểu này tới bệnh viện ngay kẻo bị ung thư như người đàn ông này chỉ vì chủ quan - Ảnh 1

Ông Chương 52 tuổi ở tỉnh Trà Vinh, từ thời trẻ đã có thói quen hút thuốc và uống rượu bia nhiều. Nửa năm nay ông bị khàn tiếng, đã uống nhiều thứ thuốc nhưng không khỏi mà ngày càng tăng kèm theo ăn uống kém, mệt mỏi, nóng nực, giảm cân 5 kg. Gần đây ông Chương không thể nói được thành tiếng nên đến khám tại Trung tâm Y khoa Medic TP HCM.

Xét nghiệm cho thấy có sự gia tăng thyroglobulin - một chỉ dấu ung thư tuyến giáp thể nhú và thể nang. Kết quả siêu âm, chụp CT kết luận bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ, chèn ép khí quản và làm liệt dây thanh quản bên phải. Tuy nhiên khối u cứng như đá, bác sĩ làm thủ thuật sinh thiết nhiều lần đều thất bại vì không thể đâm kim vào khối u.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn để điều trị. Các bác sĩ chuyên khoa Ngoại và Ung thư hội chẩn quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u và nạo hạch vùng cổ. Đề phòng bệnh nhân bị chảy máu nhiều, ê kip chuẩn bị sẵn một số đơn vị máu để kịp thời truyền bù.

Ca phẫu thuật kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ. Các bác sĩ đã cắt hoàn toàn thùy phải tuyến giáp và cắt bảo tồn thùy trái, lấy ra một khối u không đồng nhất, cứng như đá. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và nói chuyện rõ hơn. Gia cảnh ông Chương nghèo không có khả năng chi trả viện phí nên Bệnh viện Tâm Trí Sài Gòn miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật, thuốc, vật tư y tế và nằm bệnh. Trung tâm Medic cũng miễn phí tất cả chi phí xét nghiệm, cận lâm sàng trước đó.

Bác sĩ Đỗ Triệu Hưng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn, khuyến cáo ung thư tuyến giáp thường không có triệu chứng lâm sàng điển hình. Xét nghiệm chức năng của tuyến giáp cũng cho kết quả trong giới hạn bình thường. Bệnh thường được phát hiện tình cờ trên siêu âm hoặc khi khám những bệnh khác không liên quan đến tuyến giáp.

Một số trường hợp ung thư tuyến giáp có thể gây đau cổ, hàm hoặc tai. Các u nhân tuyến giáp kích thước lớn chèn ép vào thực quản hoặc khí quản gây ra cảm giác nuốt vướng, khó thở. Bệnh nhân có thể bị khàn tiếng do u chèn ép vào dây thần kinh chi phối giọng nói.

Dưới đây là 4 dấu hiệu của ung thư tuyến giáp bạn cần phải lưu ý.

1. Khối u ở cổ

Đàn ông thường phát hiện khối u khi cạo râu, còn phụ nữ có thể nhận ra sự thay đổi ở cổ khi trang điểm. Nếu phát hiện có một khối u lớn ở trước cổ, dưới yết hầu, bạn hãy theo dõi hoạt động của nó. Khoảng 90% nhân giáp là lành tính.
Thông thường, khối u lành tính sẽ di chuyển lên xuống khi nuốt, trong khi đó hầu hết các khối u ác tính không di chuyển khi nuốt.

2. Bị khàn giọng

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhưng lại hay bị nhầm lẫn của ung thư tuyến giáp là giọng nói khàn. Bởi các dây thần kinh thanh quản kiểm soát các cơ mở và đóng dây thanh âm, nằm ngay phía sau tuyến giáp.

Trong những trường hợp hiếm, khối u, cụ thể là khối u ung thư có thể lan rộng ra ngoài tuyến giáp làm tổn thương dây thần kinh này và ảnh hưởng tới hộp thanh âm. Tiến sĩ Tuttle cho biết hầu hết bệnh nhân đều được mô tả là bị khàn giọng.

3. Ho mạn tính

Một tỷ lệ nhỏ những người bị ung thư tuyến giáp sẽ bị ho mà không có bất cứ triệu chứng đặc biệt nào liên quan tới viêm như sốt hay đờm. Đó cũng là lí do khiến người bệnh chủ quan, không đi khám bác sĩ.

4. Nuốt khó

Khối u tuyến giáp phình to có thể chèn ép lên khí quản làm cho người bệnh bị khó thở.Ngoài ra, thực quản cũng nằm ngay dưới khí quản, vì vậy khối u tuyến giáp cũng có thể chèn ép trực tiếp hoặc gián tiếp lên thực quản khiến người bệnh cảm thấy khó nuốt hoặc đau nghẹn khi nuốt.

Chớ dại mà phạm điều này khi uống sữa đậu nành kẻo tự giết dần bản thân vì hại hơn mắc ung thư

Chớ dại mà phạm điều này khi uống sữa đậu nành kẻo tự giết dần bản thân vì hại hơn mắc ung thư các bạn nhớ tìm hiểu ngay.

TIN MỚI NHẤT