Khàn giọng, mất tiếng sau đêm cổ vũ bóng đá: Hãy tìm ngay những bài thuốc chữa bệnh tại nhà cực hiệu quả này

Sống khỏe 24/01/2018 14:36

Chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam với tấm vé vào đêm chung kết đã khiến hàng triệu người dân Việt Nam vỡ òa cảm xúc, cổ vũ hết mình. Điều đó khiến nhiều người gặp phải hiện tượng đau họng, khàn tiếng.

Nếu bạn là fan trung thành của đội tuyển U23 Việt Nam trong mùa giải đấu châu Á năm nay, chắc hẳn bạn phải trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, sự hi vọng rồi tiếng hò hét hết sức vì chiến thắng của đội nhà. Sau đó, bạn có thể bị khàn giọng, mất tiếng vì sự cổ vũ nhiệt tình ấy. Hoặc đơn giản hơn, trong tiết trời giao mùa có nhiều biến đổi nóng nồm chuyển lạnh bất thường, dịch cúm đang ngày càng gia tăng thì chúng ta cũng có nguy cơ cao mắc các chứng khàn giọng, mất tiếng.

Khàn giọng, mất tiếng sau đêm cổ vũ bóng đá: Hãy tìm ngay những bài thuốc chữa bệnh tại nhà cực hiệu quả này - Ảnh 1
Khàn giọng, mất tiếng là chứng bệnh ban đầu không nghiêm trọng.

Khàn giọng, mất tiếng là chứng bệnh ban đầu không nghiêm trọng nhưng có thể gây trở ngại lớn trong giao tiếp hàng ngày. Đặc biệt là triệu chứng kéo dài có thể dẫn đến những biến chứng, nhẹ là viêm họng, nặng hơn có thể là viêm thanh quản, viêm tiểu phế quản, do đó không được chủ quan.

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Việt Pháp (Hà Nội) khuyến cáo khi chúng ta la hét, dây thanh âm bị căng ra, nóng lên dẫn đến viêm đau họng, khàn tiếng, viêm phế quản, ho, có đờm.

Chữa khàn giọng, mất tiếng ngay khi bắt đầu có dấu hiệu thực ra vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần đến hiệu thuốc mua một vài viên kháng sinh sẽ giúp trị bệnh hiệu quả. Nhưng nếu bạn không muốn lạm dụng kháng sinh hoặc chẳng may hiệu thuốc không còn viên thuốc nào trong lúc cần nhất, hãy tự tìm đến những bài thuốc chữa bệnh tại nhà.

Khàn giọng, mất tiếng sau đêm cổ vũ bóng đá: Hãy tìm ngay những bài thuốc chữa bệnh tại nhà cực hiệu quả này - Ảnh 2
Chữa khàn giọng, mất tiếng ngay khi bắt đầu có dấu hiệu thực ra vô cùng đơn giản.

Vậy, chúng ta cùng điểm qua những bài thuốc chữa khàn giọng, mất tiếng ngay tại nhà được các chuyên gia Đông y chỉ ra ngay phần dưới bài viết này nhé!

Sử dụng nước trà pha đậm cho thêm chút muối ăn

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị Y học Cổ truyền, Hội Đông y Việt Nam), khi bị khàn giọng thì cần hạn chế nói chuyện nhiều, đồng thời súc miệng nhiều lần với nước trà pha thêm chút muối. Chuyên gia lưu ý là lượng muối cho vào cốc nước cần vừa phải, không quá mặn. Theo chuyên gia, muối biển thô hay còn gọi là muối chưa qua tinh chế rất giàu khoáng chất và có những đặc tính chữa bệnh nhất định. Trong đó, nước muối được đánh giá có tác dụng sát trùng rất tốt, vì vậy nó là bài thuốc chữa khàn giọng, mất tiếng rất tốt, nếu gặp biến chứng viêm họng thì sử dụng nước muối càng có công dụng rõ rệt.

Khàn giọng, mất tiếng sau đêm cổ vũ bóng đá: Hãy tìm ngay những bài thuốc chữa bệnh tại nhà cực hiệu quả này - Ảnh 3
Khi bị khàn giọng thì cần hạn chế nói chuyện nhiều, đồng thời súc miệng nhiều lần với nước trà pha thêm chút muối.

Uống mật ong và sữa tươi được hâm nóng nhiều lần trong ngày

Lương y Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết, bạn có thể pha 2 thìa mật ong trong 250ml sữa tươi được hâm nóng và uống từng ngụm thật chậm. Uống như vậy nhiều lần trong ngày, chú ý là mỗi lần uống đều cần phải hâm nóng lên sẽ đem lại công dụng sát khuẩn, diệt khuẩn vùng họng cực tốt, từ đó giúp chữa khàn giọng, mất tiếng.

Lý giải về công dụng của mật ong và sữa ấm, lương y Bùi Hồng Minh cho hay, mật ong vị ngọt, tính bình, vào 5 kinh: tâm, tì, phế, vị, đại tràng. Đây là một loại thuốc bổ, giảm mật độ axit của dịch vị, làm axit dạ dày hoạt động bình thường. Nó có thể chữa được nhiều bệnh như viêm loét dạ dày, hành tá tràng, viêm gan, viêm túi mật, diệt vi trùng. Trong khi đó, sữa tươi là một loại thuốc bổ, bồi dưỡng cơ thể nhờ những hoạt chất có lợi cho cơ thể, sẽ giúp tăng cường sức đề kháng chống chọi vi khuẩn vùng họng.

Khàn giọng, mất tiếng sau đêm cổ vũ bóng đá: Hãy tìm ngay những bài thuốc chữa bệnh tại nhà cực hiệu quả này - Ảnh 4
Bạn có thể pha 2 thìa mật ong trong 250ml sữa tươi được hâm nóng và uống từng ngụm thật chậm.

Súc miệng với nước hành ấm

Theo lương y Vũ Quốc Trung, sử dụng hành củ thái lát mỏng, đem ngâm vài giờ trong nước ấm, sau đó dùng nước này để súc họng sẽ giúp diệt khuẩn rất tốt. Trong Đông y, hành hoa có vị cay, tính ôn, không độc, vào hai kinh phế và vị, có tác dụng thanh nhiệt, làm cơ thể toát mồ hôi, lợi tiểu, giúp tiêu hóa và kháng khuẩn cực tốt. Do đó, súc miệng bằng nước hành cũng giúp diệt khuẩn, chữa khàn giọng, mất tiếng cực hiệu quả.

Khàn giọng, mất tiếng sau đêm cổ vũ bóng đá: Hãy tìm ngay những bài thuốc chữa bệnh tại nhà cực hiệu quả này - Ảnh 5
Sử dụng hành củ thái lát mỏng, đem ngâm vài giờ trong nước ấm, sau đó dùng nước này để súc họng sẽ giúp diệt khuẩn rất tốt.

Ăn quất chưng

Bạn sử dụng 2 quả quất xanh xắt thành những lát mỏng, cho thêm một cục đường phèn, có thể sử dụng thêm mật ong, đem chưng cách thủy 20 phút. Sau đó đem hỗn hợp này ra ngậm và ăn.

Theo lương y Bùi Hồng Minh, trong Đông y, quả quất có vị ngọt chua, tính ấm, đi vào các kinh phế, vị, can. Quả quất có công năng hóa đảm, trị ho, giải uất, tiêu thực, giải rượu. Vỏ quất có tác dụng mạnh hơn. Hạt quất có tác dụng giảm ho, cầm máu, chống nôn, lá quất có nhiều tinh dầu, có tác dụng chữa cảm mạo phong hàn rất tốt. Trong khi đó, đường phèn có tính giải nhiệt tốt, cùng mật ong kháng khuẩn. Sử dụng hỗn hợp này, bạn sẽ chữa chứng khàn giọng, mất tiếng cực tốt.

Khàn giọng, mất tiếng sau đêm cổ vũ bóng đá: Hãy tìm ngay những bài thuốc chữa bệnh tại nhà cực hiệu quả này - Ảnh 6
Bạn sử dụng 2 quả quất xanh xắt thành những lát mỏng, cho thêm một cục đường phèn, có thể sử dụng thêm mật ong, đem chưng cách thủy 20 phút.

Uống nước giá đỗ luộc

Bạn lấy giá đỗ chần qua nước sôi, sau đó vắt lấy nước này uống. Sử dụng giá đỗ ngay khi xuất hiện hiện tượng khàn giọng sẽ vô cùng hiệu quả. Theo các chuyên gia, trong giá đỗ sống có các enzym có tác dụng chữa khàn giọng cực tốt.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng nước giá đỗ tươi trộn nước gừng để uống cũng có công dụng chữa khàn giọng, mất tiếng. Theo lương y Bùi Hồng Minh, gừng tươi có thể chữa cảm mạo, phong hàn, ngạt mũi, nhức đầu, đau đầu, nôn mửa, kích thích tiêu hóa, đầy bụng, trướng bụng, giải độc từ cua cá, chim thú nếu có độc, các loại thịt (trừ thịt lợn vì gừng kỵ thịt lợn) khi ăn vào cơ thể. Do đó, gừng có tính trừ khuẩn rất tốt. Sử dụng hỗn hợp này cũng giúp bạn chữa khàn giọng, mất tiếng.

Khàn giọng, mất tiếng sau đêm cổ vũ bóng đá: Hãy tìm ngay những bài thuốc chữa bệnh tại nhà cực hiệu quả này - Ảnh 7
Bạn lấy giá đỗ chần qua nước sôi, sau đó vắt lấy nước này uống.

Các chuyên gia cùng khuyến cáo, những bài thuốc chữa khàn giọng, mất tiếng đơn giản này cần làm càng sớm càng tốt, tránh biến chứng không mong muốn. Trong trường hợp tình trạng trở nên nặng nề hơn hoặc gặp biến chứng bất thường, bạn cần đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, bác sĩ Minh Đức lưu ý khi bị viêm họng, tuyệt đối không uống nước lạnh, hút thuốc, uống rượu và các đồ quá nóng. Để tránh đau họng, khản tiếng khi cổ vũ bóng đá trận chung kết, chuyên gia khuyên người dân có thể áp dụng meo nhỏ sau:

- Ăn chanh, mơ muối hàng ngày, sau khi cổ vũ.

- Nhai đinh hương hoặc húng quế vào sáng sớm.

- Uống nước gừng pha cùng mật ong.

- Uống nhiều nước và tăng cường các thực phẩm tự nhiên chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

- Tuyệt đối không để họng khô.

Những tư thế ngủ tốt cho sức khỏe bạn cần thay đổi ngay từ hôm nay để kéo dài tuổi thọ

Tư thế ngủ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể của bạn. Ngủ đúng cách sẽ rất tốt cho sức khỏe cũng như giúp hỗ trợ điều trị một số căn bệnh như ngủ ngáy, đau vai, lưng…

TIN MỚI NHẤT