Học ngay bí kíp giúp bạn tránh tăng cân do stress gây ra

Sống khỏe 07/05/2018 05:20

Nếu bạn lo ngại stress có thể gây tăng cân thì hãy "bỏ túi" những mẹo sau đây ngay lập tức.

Tăng cân có thể là hậu quả do bạn "cuồng" ăn nhưng lười tập thể dục. Tuy nhiên, đó chỉ là một trong rất nhiều nguyên nhân khiến cơ thể bạn "phì nhiêu" hơn. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, stress có mối liên hệ mật thiết với cân nặng của con người do khi căng thẳng, chúng ta thường có xu hướng ăn nhiều hơn. Stress kéo dài là tác nhân khiến rất nhiều người tăng cân không kiểm soát. Để hạn chế nguy cơ này, bạn hãy thử áp dụng một vài bí kíp nhỏ dưới đây.

Điều chỉnh tỷ lệ bữa ăn

Giải pháp thông minh để bạn tránh tăng cân do stress gây ra là điều chỉnh tỷ lệ bữa ăn thay vì giảm lượng thức ăn tổng thể. Cơ thể sẽ phải chịu cảm giác đói dai dẳng nếu bạn đột ngột cắt giảm một lượng thức ăn lớn. Khi cảm giác đói đó vượt quá mức chịu đựng, bạn thậm chí sẽ ăn nhiều hơn trước để giải tỏa, và hậu quả là cân nặng của bạn cứ thế tăng theo cấp số nhân.

Học ngay bí kíp giúp bạn tránh tăng cân do stress gây ra - Ảnh 1

Tuy nhiên, nếu chỉ điều chỉnh tỷ lệ chất dinh dưỡng trong bữa ăn mà vẫn giữ nguyên khối lượng thức ăn thì bạn sẽ không phải đối mặt với tình trạng như trên. Bằng cách nâng tỷ lệ chất xơ và protein cao hơn tỷ lệ tinh bột và chất béo trong bữa ăn, bạn đã có thể kiểm soát cân nặng của mình. Lượng thức ăn tuy không đổi nhưng bạn vẫn có thể thoát khỏi nỗi lo tăng cân vì tránh được những thực phẩm đe dọa đến chỉ số cân nặng.

Bổ sung gia vị vào bữa ăn

Stress có thể khiến quá trình trao đổi chất của bạn gặp rối loạn. Khi quá trình trao đổi chất gặp trục trặc, cân nặng của bạn cũng sẽ có vấn đề vì chúng có mối liên hệ mật thiết với nhau. Để hạn chế tình trạng rối loạn do stress này, bạn có thể thêm gia vị vào bữa ăn của mình để thúc đẩy quá trình tiêu hóa và đốt cháy calo.

Học ngay bí kíp giúp bạn tránh tăng cân do stress gây ra - Ảnh 2

Các chuyên gia khuyên bạn nên thêm một lượng vừa phải các loại gia vị cay vào bữa ăn như ớt, hạt tiêu, mù tạt… vì chúng có khả năng kích thích sản sinh nhiệt, đốt cháy calo và hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, một bữa ăn có xen gia vị cay sẽ giúp bạn hạn chế cảm giác đói, ngăn ngừa cảm giác thèm ăn đồ ngọt, đồ béo ngay sau đó. Do vậy, bạn hãy kết thân với gia vị cay ngay từ bây giờ để duy trì cân nặng của minh ở ngưỡng an toàn.

Tập hít thở sâu trước khi ăn

Nhiều người nghĩ rằng, hít thở sâu là bài tập chỉ dành riêng cho buổi sáng và không liên quan tới bữa ăn hàng ngày. Thế nhưng, hít thở sâu trước bữa ăn đóng vai trò quan trọng đối với cân nặng của những người thường xuyên bị stress. Stress có thể khiến bạn ăn mà không kiểm soát số lượng thức ăn đưa vào cơ thể do tâm trạng không ổn định.

Học ngay bí kíp giúp bạn tránh tăng cân do stress gây ra - Ảnh 3

Do vậy, hãy dành ra 5 phút để hít thở sâu trước khi dùng bữa vì nó có thể giúp bạn thư giãn cơ thể, điều chỉnh tâm trạng trở nên bình tĩnh hơn. Chỉ khi tâm trạng được thả lỏng, bạn mới có thể tập trung vào bữa ăn và nhận thức rằng mình đang ăn gì, ăn bao nhiêu và lúc nào cần dừng ăn. Đây là lúc bạn kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể để từ đó, kiểm soát cân nặng của mình hiệu quả hơn.

Đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của việc đi bộ sau bữa ăn. Đối với những người thường xuyên gặp căng thẳng, đi bộ là một sự lựa chọn thông minh giúp thư giãn đầu óc và điều chỉnh tâm trạng. Thêm vào đó, đi bộ sau bữa ăn còn giúp ổn định lượng đường trong máu, kích thích tuần hoàn máu lên não, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo. Mỗi ngày, bạn hãy cố gắng dành 15 phút đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn khoảng 2 tiếng để vừa giải tỏa stress, vừa tránh tăng cân.

Học ngay bí kíp giúp bạn tránh tăng cân do stress gây ra - Ảnh 4

Giảm mỡ thừa chưa bao giờ đơn giản đến thế nhờ sử dụng chuối xanh đông lạnh theo cách này

Mỡ thừa và vòng eo “bánh mì” luôn là nỗi ám ảnh của các cô nàng thừa cân. Giờ đây, bạn có thể tống khứ mỡ thừa ra khỏi cơ thể nhanh chóng chỉ với vài viên chuối xanh đông lạnh làm theo cách sau.

TIN MỚI NHẤT