“Ép cân” bằng mọi giá, nữ sinh nhập viện cấp cứu vì mắc bệnh tâm thần

Sống khỏe 16/01/2017 06:33

Ám ảnh về ngoại hình của bản thân, cô sinh viên trường sư phạm đã nung nấu ý định “ép cân” bằng mọi giá, hậu quả là suýt phải trả giá bằng cả tính mạng mình.

Giảm cân, giữ dáng là một trong số những vấn đề được nhiều chị em quan tâm nhất. Tuy nhiên, việc giảm cân đã được nhiều chuyên gia khuyến cáo về những tác hại đối với sức khỏe, đặc biệt là những trường hợp phải nhập viện vì thực hiện giảm cân bằng mọi giá.

Điển hình như trường hợp của bạn Trần Thị Quỳnh Trang (21 tuổi, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), đã phải nhập viện tâm thần điều trị chỉ vì mục đích giảm cân của mình.

Theo đó, từ khi đến tuổi dậy thì, cơ thể Trang phát triển nhanh một cách “chóng mặt”. Đáng nói, sự phát triển lại chủ yếu tập trung vào cân nặng, chứ chiều cao chẳng phát triển là bao. Điều này khiến Trang cảm thấy bản thân luôn tự ti trước đám đông, thậm chí là kết quả học hành cũng bị ảnh hưởng.

Xuất phát từ chính nhu cầu bản thân, Trang đã hạ quyết tâm giảm cân bằng mọi giá. Ban đầu Trang thực hiện theo các phương pháp hướng dẫn trên mạng, nhưng đều không có hiệu quả. Cuối cùng cô nữ sinh trường sư phạm đã quyết định lựa chọn phương pháp ăn kiêng khắc nghiệt.

Phương pháp giảm cân này chính là nguyên nhân khiến cô phải nhập viện cấp cứu. Chỉ sau một thời gian thực hiện, Trang đã lâm vào tình trạng chán ăn, nhìn thấy thức ăn là nôn, dẫn đến suy nhược cơ thể trầm trọng và phải nhập viện.

“Ép cân” bằng mọi giá, nữ sinh nhập viện cấp cứu vì mắc bệnh tâm thần - Ảnh 1
Dù chưa có con số thống kê nhưng số người mắc chán ăn tâm thần ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng. (Ảnh minh họa)

Là người trực tiếp điều trị cho nữ sinh này, PGS.TS.BS Cao Tiến Đức, chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học, khoa Tâm thần (Học viện Quân y 103) cho hay, bệnh nhân Trang nhập viện trong tình trạng suy nhược cơ thể trầm trọng, nếu chậm trễ sẽ khó cứu sống.

Theo BS Đức, đây là một trong những ca bệnh cấp tính liên quan đến chứng chán ăn tâm thần - một bệnh lý nguy hiểm ít người để ý. Đồng thời, PGS Đức cũng cảnh báo, dù Việt Nam tuy chưa có thống kê chính thức nhưng có thể khẳng định số lượng người mắc bệnh này không ít.

“Chán ăn tâm thần xuất phát từ một người bình thường về mọi mặt từ thể chất lẫn tâm thần nhưng sau đó do nhu cầu làm đẹp, sự hoàn mĩ về ngoại hình nên thực hiện ăn kiêng, dẫn đến không ăn được, người gầy sút, người giảm 30% trọng lượng cơ thể.

Bệnh nhân mắc chứng chán ăn tâm thần bị ám ảnh rằng ăn bất cứ loại thức ăn nào cũng sẽ làm tăng cân nên họ thường khó quyết định có nên ăn hay không ăn một loại thức ăn nào đó. Sau đó, họ không thể ăn gì, dẫn tới việc cơ thể bị thiếu chất trầm trọng, suy nhược, thiếu máu,… Trường hợp nặng, bệnh nhân tử vong do suy nhược”, PGS Đức cho hay.

Về điều trị chứng bệnh này, ngoài việc thực hiện theo phác đồ của bác sĩ như truyền dịch, tăng cường ăn uống, dùng thuốc trầm cảm… thì điều quan trọng nhất là sự cảm thông và chia sẻ của người thân và gia đình để bệnh nhân tin tưởng vào việc điều trị của mình.

BS Đức cũng khuyến cáo, gia đình, người thân cần quan tâm, để ý đến các biểu hiện bất thường của con em mình để kịp thời chữa trị, tránh hậu quả xấu xảy ra.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT