Đừng nghĩ lô hội chỉ để bôi da, loại cây này còn giúp trị dứt điểm vô vàn bệnh mà bạn không hay biết

Sống khỏe 04/01/2017 06:37

Lô hội chủ yếu được dùng để chữa táo bón, can đởm thực nhiệt, thần trí không yên, hồi hộp, đau mắt đỏ. Sử dụng lô hội ở liều nhỏ giúp tiêu hóa tốt, giải độc...

Lô hội – Loại cây có tác dụng chữa bách bệnh, làm đẹp hiệu quả

Cây lô hội hay còn gọi là cây nha đam được coi là loại cây có khả năng bất tử trong ghi chép của người Ai Cập cổ đại vì nhận được những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc từ nó. Lô hội có tác dụng chữa nhanh chóng vết thương, bỏng và hàng loạt những vấn đề sức khỏe khác.

Theo Improveyourhealthrightnow, lô hội chứa hơn 200 hợp chất hoạt tính sinh học như các khoáng chất, enzyme, vitamin, axit amin, polysaccharides có tác dụng cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể. Lô hội cũng rất giàu canxi, sắt, kẽm, magiê, crom, đồng, kali, mangan, do đó sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp bạn đốt cháy chất béo hiệu quả hơn.

Đừng nghĩ lô hội chỉ để bôi da, loại cây này còn giúp trị dứt điểm vô vàn bệnh mà bạn không hay biết - Ảnh 1

Lô hội có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn giúp giải độc cơ thể hiệu quả, tăng cường hệ thống miễn dịch. Chúng cũng chứa enzyme lipase và amylase giúp hạ đường huyết ở những người có đường huyết cao cực tốt.

Ngoài việc chứa nhiều vitamin, enzyme và khoáng chất, lô hội cũng chứa loại vitamin hiếm B12, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các tế bào máu đỏ mới. Do đó, nó là lựa chọn tuyệt vời dành cho người ăn chay thường thiếu loại vitamin này, muốn bổ sung chất sắt cho cơ thể.

Loại cây này cũng chứa 20 trên tổng số 22 axit amin thiết yếu chống lại vi khuẩn, viêm nhiễm, đồng thời có khả năng điều trị các vấn đề viêm loét và ợ nóng. Lô hội còn là phương thuốc trị các vấn đề nấm miệng, nhiễm trùng răng miệng… Ngoài ra, sử dụng lô hội đều đặn sẽ giúp thanh lọc cơ thể, tăng cường miễn dịch, giảm cholesterol xấu, hỗ trợ tiêu hóa, kích thích mọc tóc, chữa bỏng, mụn, da khô…

Mới đây nhất, ở Việt Nam đã có trường hợp uống lô hội mật ong và chữa khỏi bệnh ung thư phổi. Thêm một lần nữa, người ta tin rằng lô hội có tác dụng phòng chống, điều trị ung thư. Đó là trường hợp của PGS.TS Đỗ Quốc Hùng (Nguyên trưởng khoa C7 Viện Tim mạch Quốc gia). Một trong những bí quyết được vị phó giáo sư này chiến đấu thành công với căn bệnh ung thư phổi là uống sinh tố lô hội mật ong mỗi ngày.

Để sử dụng lô hội hiệu quả, bạn cần pha trộn với một chút nước, sau đó uống như một loại nước trái cây. Nếu uống trực tiếp thì sẽ thấy rất đắng, khó uống. Bạn có thể tìm thấy nước uống lô hội ở bất cứ cửa hàng chuyên về chăm sóc sức khỏe. Giới chuyên gia cũng khuyên bạn nên uống nước lô hội ngay từ hôm nay để nhận được những hiệu quả tích cực vào ngày mai.

Bài thuốc chữa bệnh từ lô hội được Đông y tin dùng

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, lô hội có vị đắng, tính lạnh, vào 3 kinh can, vị, đại tràng, có tác dụng thông tiện, thanh can, thanh nhiệt, giảm hỏa, tẩy giun đũa.

"Lô hội chủ yếu được dùng để chữa táo bón, can đởm thực nhiệt, thần trí không yên, hồi hộp, đau mắt đỏ. Sử dụng lô hội ở liều nhỏ giúp tiêu hóa tốt, giải độc, liều dùng là 1,5-3g", ông Minh cho hay.

Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều lô hội lại không tốt cho sức khỏe của bạn, chỉ nên dùng trong mức liều lượng khuyến cáo, không phải cứ dùng nhiều là tốt. Theo ông Minh, lô hội có tác dụng tẩy mạnh nên rất hại dạ dày, do đó người có vấn đề dạ dày phải dùng thận trọng theo hướng dẫn của bác sĩ. Người có tì vị hư nhược, phụ nữ có thai không nên sử dụng vì dễ bị sảy thai.

Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ lô hội:

- Tiêu viêm, kháng khuẩn: 2-3 lá lô hội ước chừng 1kg, 500ml mật ong rừng, 3-4 muỗng canh rượu trắng mạnh. Rửa sạch lá lô hội, gọt bỏ gai 2 bên, thái lát mỏng. Cho hỗn hợp vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, sau đó để vào tủ lạnh dùng dần mỗi ngày.

- Xổ, nhuận tràng, nhuận gan, điều kinh: Sử dụng 20-50 mg nhựa lô hội sẽ giúp bổ đắng, kiện tì vị, nhuận gan, 100mg (chừng 3-5 lá tươi) sẽ giúp sát trùng đường ruột, nhuận tràng, xổ, điều kinh.

- Viêm loét dạ dày: Lấy gel tươi của lá lô hội uống khi bụng đói sẽ giúp chữa lành viêm loét dạ dày. Tuy nhiên không được quá 400mg gel tươi lô hội mỗi ngày, có thể gây phản tác dụng.

- Phòng ngừa sỏi tiết niệu: Uống một cốc nước lô hội pha loãng mỗi ngày. Anthraquinon trong lô hội có tác dụng làm tan calcium tích tụ thành sỏi, theo nước tiểu ra ngoài.

- Chữa khô mắt: Đắp phần cùi lô hội lên mắt trong vài phút, sau đó lấy ra rửa sạch mắt. Làm liên tục sẽ giúp khắc phục chứng khô mắt, nhất là với dân văn phòng phải ngồi máy tính nhiều, liên tục.

- Chữa xơ gan cổ trướng: Xay lô hội với mật ong nguyên chất, ngày uống 1-3 lần, mỗi lần khoảng 20ml, uống trước bữa ăn 15 phút. Lưu ý không uống rượu trong quá trình chữa bệnh thì mới hi vọng nhanh chóng khỏi bệnh.

- Chữa viêm đại tràng mãn tính: 5 lá lô hội tươi, bóc vỏ xay cùng 500ml mật ong. Ngày uống 2-3 lần, mỗi lần khoảng 30ml.

- Chữa mụn nhọt, trứng cá: Lấy lô hội tươi giã nát, đắp vào chỗ mụn, nhọt.

- Chữa đau nhức do chấn thương, tụ máu: Lá lô hội tươi giã nát, đắp vào chỗ sưng đau.

- Chữa táo bón: Lấy lá lô hội tươi ăn mỗi ngày, không quá 20g mỗi ngày.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT