Điểm mặt những thói quen xấu ở giới trẻ khiến cấu trúc răng hàm mặt bị biến đổi và răng ngày càng xấu đi

Sống khỏe 10/04/2018 05:30

Những hành động, thói quen hàng ngày tưởng chừng bình thường nhưng lại cực kì ảnh hưởng xấu đến độ thẩm mỹ răng hàm mặt khiến không ít bạn trẻ mặc cảm, tự ti khi mỉm cười.

Bản thân mỗi người khi trưởng thành đều đã trải qua giai đoạn thay răng sữa thành răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, dù đã là răng vĩnh viễn nhưng cấu trúc hàm răng vẫn có thể thay đổi.

Giai đoạn răng vĩnh viễn mọc cho đến khi phát triển hoàn chỉnh, ngoài những dinh dưỡng bổ sung như canxi giúp răng chắc khỏe thì vẫn cần chăm sóc, bảo vệ răng cẩn thận. Thế nhưng, không ít người mắc phải những thói quen xấu khiến răng mọc xiêu vẹo, màu sắc ngả vàng, sâu răng. Dưới đây là 2 sai lầm phổ biến mà nhiều người thường mắc phải khiến hàm răng ngày một yếu hơn.

Thói quen ăn uống

Mê ăn các loại thực phẩm cứng như sụn gà, tủy xương heo, sụn bò hoặc có thói quen dùng răng cắn vỏ cua ghẹ, mở nắp các loại thực phẩm cứng như đồ hộp, nắp chai nước ngọt, dùng vật cứng xỉa răng, nhai đá viên... đều là những việc làm vô cùng nguy hiểm khiến vùng răng bị tổn thương, sứt mẻ răng, răng mọc lệch hàm, thậm chí là rơi mất răng vĩnh viễn.

Thường xuyên uống các loại nước có chứa đường như đồ uống có gas, nước tăng lực cũng có hại cho răng miệng. Trong các loại thức uống này chứa nhiều axit phosphoric và axit citric làm mòn men răng, răng trở nên thưa thớt, đồng thời tạo mảng bám khiến răng xỉn màu, nguy cơ dẫn đến sâu răng rất cao.

Điểm mặt những thói quen xấu ở giới trẻ khiến cấu trúc răng hàm mặt bị biến đổi và răng ngày càng xấu đi - Ảnh 1Điểm mặt những thói quen xấu ở giới trẻ khiến cấu trúc răng hàm mặt bị biến đổi và răng ngày càng xấu đi - Ảnh 2

Trà và cà phê là thức uống ưa thích của nhiều bạn, tuy nhiên, 2 loại thức uống này chính là khắc tinh của hàm răng trắng sáng. Nước trà, cà phê có hàm lượng tannin thúc đẩy quá trình tạo nên vết ố vàng ở bề mặt răng. Chưa kể, dấu hiệu này khiến một số bạn trẻ lo lắng và sử dụng các chất làm trắng răng như chất tẩy trắng, baking soda… vốn không tốt cho răng vì thường dẫn đến mòn răng, khoảng cách răng không đồng đều, gây viêm nhiễm và lỏng nứu răng.

Ngủ không đúng tư thế

Ngủ sấp và ngủ gục trên bàn là thói quen xấu mà chúng ta thường hay mắc phải. Nếu tư thế ngủ này quá lâu sẽ gây ra các chèn ép đến dây thần kinh và cơ hàm, dẫn đến vùng khớp quai hàm bị tổn thương và gây ra các biến chứng cho răng miệng như xiêu vẹo chân răng, răng bị hô hoặc móm.

Điểm mặt những thói quen xấu ở giới trẻ khiến cấu trúc răng hàm mặt bị biến đổi và răng ngày càng xấu đi - Ảnh 3

Phương pháp khắc phục để có hàm răng đẹp:

Một khi mắc phải những sự cố răng miệng như trên thì chắc chắn chúng mình vô cùng lo lắng và mất tự tin trong cuộc sống. Chính vì thế, chúng ta nên dần thay đổi, loại bỏ hẳn những thói quen xấu và chỉnh hình răng miệng bằng những phương pháp răng hàm mặt.

- Răng và hàm được cấu tạo chủ yếu từ canxi, vì vậy ăn thực phẩm từ canxi là cách tốt nhất để bảo vệ răng. Các bạn có thể tìm thấy canxi ở rất nhiều loại thức ăn quen thuộc hàng ngày như: sữa chua, phô mai, rau chân vịt, cải xoăn.

Điểm mặt những thói quen xấu ở giới trẻ khiến cấu trúc răng hàm mặt bị biến đổi và răng ngày càng xấu đi - Ảnh 4

- Dần dần thay đổi thói quen uống nước trà, cà phê quá nhiều bằng nước lọc hoặc các loại nước trái cây để vừa có lợi cho sức khỏe mà còn bảo vệ hàm răng chúng mình nữa nhé.

Điểm mặt những thói quen xấu ở giới trẻ khiến cấu trúc răng hàm mặt bị biến đổi và răng ngày càng xấu đi - Ảnh 5

- Tránh các thói quen ngủ gục, nằm sấp, ngủ sai tư thế gây tác động đến gương mặt nói chung và hàm răng nói riêng.

- Thường xuyên soi gương để quan sát hình dáng và màu sắc răng, nếu thấy có dấu hiệu bất thường thì nên đến bác sĩ răng hàm mặt để khám và tìm ra phương pháp thích hợp để có hàm răng trắng đẹp, thẳng đều và tự tin tỏa nụ cười tươi nhé.

Điểm mặt những thói quen xấu ở giới trẻ khiến cấu trúc răng hàm mặt bị biến đổi và răng ngày càng xấu đi - Ảnh 6

Người phụ nữ phải đi cấp cứu do mảnh niềng răng kẹt trong bụng suốt 10 năm

Một trường hợp hy hữu được đăng trên báo y khoa BMJ Case Studies, người phụ nữ tuổi 30 đã phải nhập viện cấp cứu do sợi kim loại từ chiếc niềng răng mắc kẹt trong bụng suốt 10 năm.

TIN MỚI NHẤT