Đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thì cần ghi nhớ những điều này để bảo vệ sức khỏe

Sống khỏe 28/04/2018 13:00

Dịp nghỉ lễ luôn là thời điểm lý tưởng để đi du lịch cùng người thân hay bạn bè. Những mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt để tận hưởng trọn vẹn chuyến đi chơi xa nhà.

Một kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 lại sắp tới, đây không chỉ là thời điểm những người xa quê trở về sum họp với gia đình mà còn là dịp lý tưởng để tổ chức những chuyến du lịch cùng bạn bè và người thân. Tuy nhiên, một trong những yếu tố để chuyến du lịch được diễn ra trọn vẹn đó chính là sức khỏe. Trong quá trình đi du lịch, việc giữ gìn và bảo vệ sức khỏe thật tốt là điều hết sức quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu và áp dụng những mẹo dưới đây để có một chuyến du lịch an toàn và ý nghĩa nhé!

Phòng tránh say tàu xe

Say tàu xe là một trong những nỗi ám ảnh của rất nhiều người mỗi dịp nghỉ lễ về quê hay đi du lịch đến những nơi xa. Chính vì vậy mà việc phòng tránh say tàu xe khi đi du lịch là điều rất cần thiết để giúp bạn vừa bảo vệ sức khỏe, vừa có thể thoải mái vui chơi ngày lễ bên bạn bè và người thân. Ngoài việc sử dụng thuốc chống say thì một số mẹo dưới đây cũng sẽ giúp bạn giảm bớt đáng kể tình trạng khó chịu khi đi tàu xe:

- Ngồi ở vị trí thoáng mát, tránh ngồi cuối xe.

- Không để bụng rỗng hoặc ăn quá no trước khi lên xe

- Tránh ăn các thực phẩm giàu tinh bột, nhiều đạm, đồ uống chứa cồn, đồ uống có ga.

- Ngậm gừng hoặc uống trà gừng trước khi lên xe để giảm bớt tình trạng say xe, khó chịu.

- Nếu có cảm giác nôn nao, hãy nhai một ít bánh mì.

- Tránh các hành động kích thích thị giác như: đọc sách, đọc báo, lướt smartphone, chơi game…

Đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thì cần ghi nhớ những điều này để bảo vệ sức khỏe - Ảnh 1

Uống đủ nước

Không ít người khi đi du lịch thường có suy nghĩ ngại uống nước vì sợ phải đi vệ sinh nhiều. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ sai lầm đấy nhé, vào mùa hè, cơ thể tiết mồ hôi nhiều sẽ dễ dẫn đến tình trạng bị mất nước. Do đó, nếu không bổ sung đủ lượng nước cho hoạt động của cơ thể, bạn sẽ có nguy cơ đối mặt với cả tá vấn đề sức khỏe như: mệt mỏi, đau khớp, đau cơ, nhiệt độ cơ thể thay đổi, các bệnh liên quan tới thận… Chính vì thế, việc bổ sung đủ nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết, kể cả khi đi du lịch. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý là không nên uống các loại nước có ga hoặc chứa cồn/caffeine vì chúng không những chẳng tốt cho sức khỏe mà thậm chí còn có thể gây mất nước nữa đấy.

Đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thì cần ghi nhớ những điều này để bảo vệ sức khỏe - Ảnh 2

Bảo vệ tóc và da

Tóc và da là những bộ phận chịu tác động của môi trường bên ngoài nhiều nhất khi ra ngoài trời, đặc biệt là trời nắng. Vì vậy, khi đi du lịch, nếu phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, bạn nên ghi nhớ những mẹo nhỏ sau để tóc và da không bị tổn hại sau chuyến đi chơi dịp nghỉ lễ này nhé.

Đối với da, bạn cần:

- Thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài trời khoảng từ 15 - 30 phút, thoa lại sau 2 - 3 tiếng.

- Trang bị đầy đủ mũ rộng vành, kính mát, áo chống nắng hoặc ô để hạn chế tác động của các tia UV tới da.

- Hạn chế để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khung giờ cao điểm (từ 10h – 16h)

Đối với tóc, bạn cần:

- Đội mũ rộng vành.

- Dùng kem chống nắng cho tóc: Hiện nay trên thị trường đã có nhiều loại kem chống nắng dành cho tóc dưới dạng gel, kem dưỡng. Nếu không thể tìm thấy những sản phẩm này, bạn hãy chọn một loại dưỡng tóc có chỉ số SPF15 trở lên.

- Không để tóc ướt khi ra ngoài nắng vì tóc yếu nhất khi ở trong trạng thái ướt.

Đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thì cần ghi nhớ những điều này để bảo vệ sức khỏe - Ảnh 3

Ăn uống hợp lý

Những ngày nghỉ lễ, nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng lên rất cao, bởi vậy, bạn cần thận trọng trong việc ăn uống. Tốt hơn hết, bạn nên chuẩn bị một ít đồ ăn ở nhà, có thể để được trong một khoảng thời gian, hoặc lựa chọn những nhà hàng sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh để dùng bữa. Đặc biệt, bạn nên hạn chế mua đồ ăn tại các hàng quán ven đường, vỉa hè vì đây là những địa điểm ăn uống khó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhất.

Ngoài ra, hạn chế đồ ăn nhiều đạm, đồ uống chứa cồn, đồ uống có ga và bổ sung nhiều chất xơ cũng là một trong những vấn đề bạn cần lưu ý để đảm bảo sức khỏe trong dịp nghỉ lễ.

Đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thì cần ghi nhớ những điều này để bảo vệ sức khỏe - Ảnh 4

Rửa tay thường xuyên

Địa điểm lý tưởng để phát tán vi khuẩn gây bệnh chính là những nơi du lịch đông người. Việc rửa tay thường xuyên là nguyên tắc hàng đầu mà bạn cần ghi nhớ để ngăn chặn vi khuẩn có cơ hội "xâm nhập" vào cơ thể. Hãy nhớ rằng, bạn cần rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn. Đồng thời, chuẩn bị khăn ướt cũng là điều cần thiết trong trường hợp đang di chuyển trên tàu xe, không có nước để rửa tay.

Đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thì cần ghi nhớ những điều này để bảo vệ sức khỏe - Ảnh 5

Đề phòng muỗi đốt

Côn trùng là một trong những tác nhân gây không ít phiền toái khi đi du lịch, chúng không những khiến bạn thấy ngứa ngáy, khó chịu mà còn có thể dẫn đến một số bệnh nguy hiểm như: sốt xuất huyết, các bệnh truyền nhiễm… Một số mẹo dưới đây sẽ giúp bạn ngăn ngừa muỗi đốt hiệu quả:

- Mặc quần áo vải cotton, tránh loại vải satin, ren.

- Nên chọn quần áo có màu xanh lá, vàng, cam, không nên mặc quần áo tối màu.

- Thêm một vài giọt dầu khuynh diệp vào nước tắm, mùi dầu khuynh diệp có thể giúp bạn tránh muỗi tới gần.

- Sử dụng các sản phẩm chống muỗi.

- Lau khô mồ hôi, mùi mồ hôi rất dễ thu hút muỗi.

Đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thì cần ghi nhớ những điều này để bảo vệ sức khỏe - Ảnh 6

Nghiên cứu trên 60.000 người Nhật: Duy trì tốt 3 thói quen, cơ thể sẽ mảnh mai thon gọn

Các nghiên cứu gần đây tại Nhật Bản đã phát hiện ra rằng, chỉ cần duy trì 3 thói quen lành mạnh sau đây, bạn có thể giảm cân, giữ dáng, duy trì vòng eo con kiến thon gọn, săn chắc.

TIN MỚI NHẤT