Đây là những dấu hiệu cho biết việc tập luyện của bạn đang mang lại kết quả tốt

Sống khỏe 04/05/2018 14:20

Rất nhiều người có suy nghĩ rằng, việc tập luyện của mình đang không mang lại hiệu quả, nhưng sự thật đôi khi không phải như vậy.

Ngày nay, rất nhiều người tìm đến những phòng tập và lập ra cho mình các chương trình tập luyện với đủ mục tiêu từ giảm cân, lên cơ bắp, hay khỏe mạnh hơn, thậm chí có thể chỉ là tập theo nhu cầu của cơ thể. Tập luyện là quá trình lâu dài, và nhiều người cho rằng, việc tập luyện của mình không hề có hiệu quả khi chẳng đạt được mục tiêu mình mong muốn.

Tuy nhiên, cơ thể con người là một cỗ máy hoàn hảo, và việc tập luyện sẽ tác động đến cơ thể bạn từ bên trong, làm nên những thay đổi từ nhỏ nhất rồi mới đến thay đổi to lớn hơn. Có những dấu hiệu bạn không hề chú ý tới, nhưng thực tế chúng đang chứng tỏ việc tập luyện có tác động tốt đến bạn.

Nếu có những dấu hiệu dưới đây, chứng tỏ bạn đang có chế độ tập luyện phù hợp và cơ thể bạn đang hưởng lợi từ điều đó.

Bạn đi bộ nhiều trong ngày

Theo chuyên gia sức khỏe Jeana Anderson Cohen, việc đếm bước đi hằng ngày là một cách rèn luyện, đồng thời cũng khích lệ tinh thần của bạn. Ngay cả khi không tập gym thì việc đi 15.000 bước mỗi ngày vẫn đem đến những lợi ích sức khỏe tương tự. Hãy thực hiện điều này bằng cách dắt chó đi dạo, đi cầu thang bộ… theo nhu cầu của bạn.

Đây là những dấu hiệu cho biết việc tập luyện của bạn đang mang lại kết quả tốt - Ảnh 1

Bạn đạt được mục tiêu tập luyện đã đề ra

Không có mục tiêu cụ thể thì sẽ khó khích lệ được bạn làm việc, và với việc tập luyện cũng vậy. Theo bác sĩ chuyên khoa chỉnh hình Kevin Kinney, bạn nên đặt những mục tiêu cụ thể trong quá trình tập luyện của mình, đồng thời đặt mục tiêu tốt hơn so với tuần trước, hay tháng trước.

Đây là những dấu hiệu cho biết việc tập luyện của bạn đang mang lại kết quả tốt - Ảnh 2

Những mục tiêu này có thể rút ngắn lại thời gian chạy bộ, tăng quãng đường chạy lên, đẩy tạ nặng hơn… Đây cũng là cột mốc chứng tỏ việc tập luyện của bạn có tác dụng tốt, và bạn đang tiến bộ.

Cảm thấy khỏe mạnh

Bạn có thấy rằng, mình trở nên khỏe mạnh hơn sau khi chăm chỉ tập luyện thể thao? Nếu câu trả lời là có thì chế độ luyện tập của bạn đang hoàn toàn phù hợp và có tác động tốt lên cơ thể.

Đây là những dấu hiệu cho biết việc tập luyện của bạn đang mang lại kết quả tốt - Ảnh 3

Tập thể dục thường xuyên giúp nâng cao mức năng lượng và cải thiện chất lượng cuộc sống. Việc tập luyện còn tốt cho giấc ngủ, giúp bạn ngủ sâu hơn và sáng dậy sẽ đỡ mệt mỏi hơn. Mức độ căng thẳng giảm và các triệu chứng trầm cảm sẽ bắt đầu giảm bớt khi việc tập luyện đã trở thành thói quen đều đặn của bạn.Chức năng hệ thống miễn dịch cũng sẽ tăng lên, cải thiện khả năng chống lại bệnh tật và giảm tần suất mắc bệnh.

Bạn duy trì một lối sống lành mạnh bên ngoài phòng tập

Theo nữ diễn viên đóng thế chuyên nghiệp và huấn luyện viên April Sutton, cho dù bạn tập luyện vì mục đích hay chỉ vì nhu cầu của cơ thể thì việc này cũng sẽ luôn dẫn bạn đến với lối sống tốt hơn.

Đây là những dấu hiệu cho biết việc tập luyện của bạn đang mang lại kết quả tốt - Ảnh 4

Bạn bắt đầu được coi là có lối sống lành mạnh khi có xu hướng nói không với một số loại thực phẩm, rượu bia, thuốc lá hay những bữa tiệc thâu đêm với bạn bè. Theo Sutton, việc tập luyện đều hướng tới mục tiêu có sức khỏe và vóc dáng tốt hơn, và nếu cơ thể bạn thích nghi với quá trình tập luyện, bạn sẽ có xu hướng quan tâm tới sức khỏe hơn, như việc ăn uống lành mạnh, đi ngủ sớm và chăm vận động hơn. Điều này chứng tỏ quá trình tập luyện có ảnh hưởng tốt đến cơ thể bạn, dù có thể bạn chưa hề nhận ra.

Bạn cảm thấy đói và sự trao đổi chất tăng lên

Quá trình tập luyện sẽ tác động và thay đổi cơ thể bạn từ bên trong. Theo bác sĩ Kinney, nếu bạn đang tập luyện đủ, bạn sẽ bắt đầu thấy những thay đổi thể chất do tốc độ trao đổi chất đang tăng lên. Điều này có nghĩa là bạn sẽ đốt cháy calo nhanh hơn, giảm mỡ và tăng cơ bắp. Cùng với việc đốt cháy calo nhanh hơn, bạn cũng có thể nhận thấy sự thèm ăn tăng lên và hệ tiêu hóa cũng bài tiết đều đặn hơn.

Đây là những dấu hiệu cho biết việc tập luyện của bạn đang mang lại kết quả tốt - Ảnh 5

Bạn thường xuyên nâng mức tập luyện lên

Ngay cả khi bạn không cảm thấy như mình tập luyện đủ thì việc bắt đầu tăng tốc độ trên máy chạy bộ, hay tăng mức tạ có nghĩa là cơ thể của bạn đang dần thích nghi và hưởng lợi ích từ việc tập luyện.

Đây là những dấu hiệu cho biết việc tập luyện của bạn đang mang lại kết quả tốt - Ảnh 6

"Nếu bạn nhận thấy rằng, chu trình tập luyện của mình đã trở nên dễ dàng và phải tăng cường tốc độ lên nữa thì đó là dấu hiệu cho thấy việc tập luyện đang có tác dụng tốt", bác sĩ Kinney nói. Nếu bạn thích nghi được với nhiều hình thức tập luyện khác nhau cũng như có được lối sống lành mạnh thì xin chúc mừng, những mục tiêu như giảm cân, có sức khỏe tốt hơn đều nằm trong tầm tay của bạn.

Cảm thấy kiệt sức sau khi tập luyện thì đây là bí kíp hồi sức dành cho bạn

Để hồi phục những chấn thương và nâng cao hiệu quả luyện tập lần tiếp theo, bạn hãy bỏ túi những bí kíp sau.

TIN MỚI NHẤT