Đây chính là 5 tác hại xảy đến với cơ thể nếu ngồi máy lạnh thường xuyên

Sống khỏe 31/12/2017 05:15

Với dân công sở, việc ngồi từ 8 - 10 tiếng trong phòng máy lạnh là chuyện không lạ, thế nhưng bạn có biết ngồi máy lạnh quá nhiều còn ảnh hưởng đến sức khỏe?

Đường hô hấp

Đường hô hấp là cơ quan dễ bị tổn thương nhất, do khí lạnh phá vỡ tuyến phòng thủ yếu ớt sẽ gây ra các triệu chứng thường gặp như, cảm cúm, ho, hắt tương đối, sổ mũi; nặng thì bị viêm phổi. Theo các chuyên gia sức khoẻ, làm việc, học tập trong phòng có máy lạnh, là tạo điều kiện cực kỳ thuận lợi cho vi khuẩn lây lan, xâm nhập vào cơ thể vì khi này các “vitamin” trong không khí cung ứng cho cơ thể bị giảm đi đáng kể. Ngoài ra, những người bị tổn thương đường hô hấp cũng sẽ có một số biểu hiện như sốt, sợ lạnh, đau cơ, ho, không đờm hoặc ít đờm.Đây chính là 5 tác hại xảy đến với cơ thể nếu ngồi máy lạnh thường xuyên - Ảnh 1

Da khô và thiếu sức sống

Rất nhiều máy lạnh khi sử dụng lâu, màng lọc không khí đã dính bụi bẩn, nấm mốc mà không được vệ sinh. Khi khí lạnh thổi trong phòng mang bụi bẩn ngấm vào da, càng làm tăng nguy cơ da bị mẩn ngứa. Đồng thời máy lạnh trong phòng làm việc sẽ hút hết lượng ẩm trong không khí khiến làn da dễ bị mất nước, dẫn tới khô da và nứt nẻ.

Đau khớp và căng cơ

Những bạn trẻ thường không mấy chú ý tới triệu chứng đau khớp do máy lạnh gây ra. Do làm việc tại văn phòng và ngồi lâu ở một tư thế, kết hợp với nhiệt độ phòng thường dưới 24 độ C nên rất dễ gây ra các bệnh về xương khớp như: thoái hóa khớp, đau khớp gối, cong vẹo cuộc sống, đau lưng, đau khớp,…Đây chính là 5 tác hại xảy đến với cơ thể nếu ngồi máy lạnh thường xuyên - Ảnh 2

Dạ dày

Theo các chuyên gia sức khoẻ, khi cơ thể chúng ta bị lạnh, dạ dày sẽ co thắt, gây ra các triệu chứng như đau dạ dày, khó tiêu, nôn, tiêu chảy… Do đó, ngồi lâu dưới môi trường máy lạnh cũng có thể khiến dạ dày bị lạnh mà ảnh hướng tới chức năng của nó.

Hội chứng suy nhược thần kinh

Trong phòng lạnh, số ion âm của không khí gần như bằng không. Trong khi các ion này rất có ích cho sức khỏe, được ví như là vitamin trong không khí. Thiếu nó, người ta dễ lâm vào trạng thái suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể, rối loạn thần kinh thực vật. Theo tính toán của các nhà khoa học, mỗi mét khối không khí trong phòng có 50 ion âm, nhưng khi sử dụng máy lạnh thì giảm xuống chỉ còn chừng 10 ion. Đó là lí do khi ngồi trong phòng lạnh lâu ngày bạn thường có biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, tức ngực, căng thẳng, dễ cáu gắt, mất ngủ, hiệu suất làm việc giảm sút. Đây là những yếu tố nguy cơ gây nên các bệnh lý nguy hiểm như tăng huyết áp, thiểu năng mạch vành tim, thiểu năng tuần hoàn não…, thậm chí có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ não, tâm thần phân liệt.Đây chính là 5 tác hại xảy đến với cơ thể nếu ngồi máy lạnh thường xuyên - Ảnh 3

Giải pháp ngồi điều hòa để tránh gây hại cho sức khoẻ:

- Đầu tiên đó là sử dụng điều hòa với nhiệt độ thích hợp, không quá thấp (không dưới 26 độ C) và quá lâu sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, sức kháng thể yếu, dễ bị nhiễm các bệnh liên quan tới đường hô hấp. Một số loại siêu vi trùng gây gây ra bệnh hô hấp sẽ dễ dàng gây bệnh nguy hiểm.

- Trong chế độ ăn thường ngày, cần bổ sung rau quả, thịt nạc, hải sản, cùng các loại nước ép hoa quả bổ sung vitamin như cam, chanh, uống nhiều nước,... để giúp làn da có độ đàn hồi tốt và cung cấp đủ độ ẩm.

- Tránh luồng không khí lạnh từ máy điều hòa thổi trực tiếp vào người, đặc biệt là vùng đầu và gáy. Tốt nhất là hướng cửa gió chếch sang phải hoặc trái hoặc lên phía trên, tốc độ gió nên để ở mức vừa phải.

- Thỉnh thoảng trong buổi làm việc nên dừng lại vài phút để tiến hành một số động tác như xoa nóng hai vành tai, dùng hai bàn tay đan vào nhau xát mạnh vùng gáy cho ấm lên, tự hít thở thật sâu trong tư thế toàn thân thư giãn...

Vì một cơ thể khỏe mạnh, bạn hãy cố gắng thực hiện những lời khuyên trên nếu thường xuyên phải học tập, làm việc trong môi trường máy lạnh nhé! Bên cạnh đó đừng quên rèn luyện thân thể bằng những bài tập thể dục hằng ngày và chế độ ăn hợp lý nha!

Những nỗi khổ chỉ có dân văn phòng mới hiểu giờ đây đã có cách khắc phục

Béo bụng, tê chân hay đau lưng là những "nỗi khổ" dân văn phòng nào cũng phải trải qua.

TIN MỚI NHẤT