Dấu hiệu nhận biết một số loại ung thư thường gặp

Sống khỏe 12/02/2017 13:50

Một số căn bệnh ung thư thường gặp có những dấu hiệu đặc trưng, nhưng ít người để ý, khiến bệnh diễn biến nặng trước khi được phát hiện.

TS.BS Hoàng Đình Chân, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt Hà Nội, cho biết mỗi năm, Việt Nam có khoảng 115.000 người chết vì ung thư, tương ứng 315 người chết mỗi ngày. Theo số liệu này, WHO xếp Việt Nam nằm trong 50 nước thuộc top 2 của bản đồ ung thư.

Theo khuyến cáo của WHO, 40% trường hợp ung thư có thể dự phòng, 30% được chữa khỏi nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, 30% kéo dài thời gian sống cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống nhờ can thiệp các biện pháp điều trị.

Việc phát hiện muộn bệnh ung thư đồng nghĩa với khả năng khó chữa trị thành công, làm giảm cơ hội sống của người bệnh, từ đó làm tăng gánh nặng kinh tế cho gia đình bệnh nhân và toàn xã hội.

Theo TS Chân, ung thư thường có các dấu hiệu nhận biết điển hình. Dưới đây là một số dấu hiệu của các căn bệnh ung thư thường gặp ở cả hai giới.

Âm đạo ra huyết bất thường

Đa số bệnh nhân ung thư cổ tử cung đều được phát hiện sau khi có các dấu hiệu như rối loạn kinh nguyệt, chảy máu âm đạo, đau khi quan hệ tình dục.

U cục vùng núi đôi

Đối với ung thư vú, nhiều bệnh nhân có thể phát hiện bệnh khi sờ nắn vùng núi đôi và phát hiện các u cục bất thường. Ngoài ra, ung thư vú còn có biểu hiện là đầu ngực có tiết dịch hoặc rỉ máu.

Dấu hiệu nhận biết một số loại ung thư thường gặp - Ảnh 1
Ung thư vú có thể được phát hiện nếu chị em tự giác sờ nắn kiểm tra vùng núi đôi của mình. Ảnh: Dailymail

Ho

Nếu cơ thể xuất hiện tình trạng ho dai dẳng, ra máu kéo dài, đau ngực, đặc biệt là những người nghiện thuốc lá và rượu, cần khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để phát hiện bệnh ung thư phổi.

Đại tiện ra máu

Nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày, trực tràng, đại tràng có dấu hiệu đại tiện ra máu từ trước nhưng không để ý, khi phát hiện, bệnh đã ở giai đoạn nặng.

Người hay bị rối loạn tiêu hoá, táo bón, tiêu chảy dai dẳng hoặc đối tượng ở tuổi trên 40 thường xuyên ăn không tiêu, đầy bụng, nên nghĩ tới các căn bệnh này. 

Đau bụng

Nhiều bệnh nhân mắc ung thư đại tràng, dạ dày được phát hiện bởi những cơn đau nhói bất thường.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT