Đánh răng mỗi ngày nhưng răng ngày càng vàng ố xỉn màu có thể do 5 sai lầm ai cũng dễ mắc phải sau

Sống khỏe 12/01/2018 05:30

Chỉ cần nhớ lưu ý chữa 5 thói quen này thì cũng giúp ngăn ngừa hỏng men răng và giảm ố vàng hiệu quả.

Quá lạm dụng nước súc miệng

Một trong những triệu chứng gây hại răng rất nhiều là tình trạng khô miệng. Nước bọt trong miệng có vai trò khá quan trọng bởi đó là sự kết hợp của khoáng chất, các enzyme... tạo môi trường cân bằng độ pH trong miệng, giảm thiểu tình trạng hư hỏng răng. Ngoài ra, nước bọt cũng giúp loại bỏ vi khuẩn và ngăn ngừa vết bẩn không dính vào men răng nên cũng rất cần thiết cho sức khỏe răng miệng.

Trong khi đó, các loại nước súc miệng lại có tính axit nên nếu lạm dụng quá nhiều có thể làm hỏng lớp men răng quý giá. Do đó, nếu bạn có thói quen sử dụng nước súc miệng để giúp thơm miệng thì chỉ nên sử dụng những lúc cần thiết chứ đừng lạm dụng mỗi ngày vài lần mà thay vào đó hãy đánh răng thường xuyên sẽ tốt hơn cho răng.

Đánh răng mỗi ngày nhưng răng ngày càng vàng ố xỉn màu có thể do 5 sai lầm ai cũng dễ mắc phải sau - Ảnh 1

Nạp đồ chua thường xuyên

Giống như nước súc miệng, axit trong các loại trái cây chua có thể làm mỏng men răng. Một số loại trái cây điển hình như cam, quýt, chanh, cà chua, dứa, xoài... Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là bạn phải từ bỏ hoàn toàn các loại trái cây chua ưa thích mà mỗi khi thưởng thức các loại trái cây này thì nên chú ý hơn. Uống thêm nước trong khi ăn hoặc sau khi ăn để làm trôi hết axit bám trên răng hoặc súc miệng kỹ sau khi ăn cũng giúp bảo vệ men răng tốt và hạn chế vàng răng hiệu quả.

Đánh răng mỗi ngày nhưng răng ngày càng vàng ố xỉn màu có thể do 5 sai lầm ai cũng dễ mắc phải sau - Ảnh 2

Lạm dụng cà phê

Mặc dù các nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng, cà phê có thể mang lại một số lợi ích cho sức khoẻ nhưng cà phê lại là thức uống không được khuyến khích cho răng. Nếu bạn có thói quen tiêu thụ 3 - 4 cốc cà phê mỗi ngày thì răng bạn càng có nguy cơ bị nhuộm vàng. Lý do là vì bề mặt răng luôn nhám nên các vết bẩn màu từ cà phê dễ bám chặt và nếu bạn không chú ý đánh răng kỹ thì những vết bám này chính là nguyên nhân gây vàng răng nhanh chóng.

Tuy nhiên, các chuyên gia răng miệng đã chỉ cách cho bạn thưởng thức cà phê, đồng thời giảm bớt tác hại của răng như dùng ống hút để giảm sự tiếp xúc của cà phê với bề mặt răng. Ngoài ra, sau khi uống cà phê xong thì việc súc miệng lại với nước cũng là giải pháp tốt.

Đánh răng mỗi ngày nhưng răng ngày càng vàng ố xỉn màu có thể do 5 sai lầm ai cũng dễ mắc phải sau - Ảnh 3

Vệ sinh răng miệng quá sơ sài

Bạn sẽ không biết mình vệ sinh răng miệng quá cẩu thả cho đến khi răng vàng xỉn màu hoặc xuất hiện vài điểm sâu đau nhức. Đánh răng quá sơ sài "cho có lệ" sẽ khiến các vết bẩn từ thực phẩm bám trên răng ngày càng nhiều nên răng không thể nào trắng sáng được.

Vậy đánh răng thế nào mới đúng chuẩn tốt cho răng? Theo nghiên cứu của các chuyên gia răng miệng thì thời gian đánh răng đúng chuẩn là khoảng 2 phút và bạn phải chải đều các bề mặt răng, nhất là chải kỹ các răng trong cùng. Ngoài ra, mỗi năm bạn cũng nên đi khám và vệ sinh răng từ 1 - 2 lần để bảo vệ răng tốt hơn cũng như làm sạch răng hiệu quả.

Đánh răng mỗi ngày nhưng răng ngày càng vàng ố xỉn màu có thể do 5 sai lầm ai cũng dễ mắc phải sau - Ảnh 4

Đánh răng quá mạnh, bàn chải quá cứng

Mặc dù đánh răng sơ sài sẽ không tốt cho răng nhưng nếu bạn đánh răng quá "nhiệt tình" cũng gây hại răng không kém. Đặc biệt, nguy hiểm hơn là nếu bàn chải của bạn quá cứng thì nguy cơ men răng bị mòn khi đánh răng cũng rất dễ xảy ra. Một khi men răng bị mòn rồi thì các màu từ thực phẩm, chất bẩn thực phẩm rất dễ bám chặt vào và gây vàng răng nhanh chóng.

Do đó, tốt nhất bạn nên chọn mua bàn chải đánh răng tốt có phần lông bàn chải không quá thô và cứng. Ngoài ra, khi đánh răng cũng nên đánh nhẹ nhàng và kỹ từng ngóc ngách để răng được làm sạch hiệu quả mà không gây hại lớp men bảo vệ bên ngoài.

Đánh răng mỗi ngày nhưng răng ngày càng vàng ố xỉn màu có thể do 5 sai lầm ai cũng dễ mắc phải sau - Ảnh 5

Bài tập cải thiện sức khỏe mà bất kì ai cũng nên tập trong đời để không còn lo bệnh tật

Bright Side mời bạn kiểm tra tuổi của cơ thể và đề xuất một số bài tập để cải thiện sức khỏe cũng như cuộc sống của bạn như sau.

TIN MỚI NHẤT