Cứ vô tư sử dụng những thứ này trong phòng ngủ coi chừng hại thân

Sống khỏe 05/12/2017 04:10

Chúng ta hay có thói quen dùng đèn ngủ, nến thơm… cho căn phòng thêm tươi mát, nhưng trên thực tế, những sản phẩm này lại chính là thủ phạm gây ra rất nhiều hiểm họa khôn lường cho sức khỏe.

Cuộc sống càng ngày càng phát triển nên con người chúng ta cũng phát sinh thêm nhiều thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại có những ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Những đồ vật tưởng chừng như vô hại khi sử dụng trong phòng như đèn ngủ, túi thơm… lại chính là thủ phạm gây nên những hiểm họa khôn lường cho sức khỏe. Thế nên, hãy hạn chế sử dụng các vật dụng này trong căn phòng ngủ để bảo vệ sức khỏe mình càng ít càng tốt bạn nhé!

Đèn ngủ

 Cứ vô tư sử dụng những thứ này trong phòng ngủ coi chừng hại thân - Ảnh 1

Đèn ngủ là một vật dụng rất quen thuộc đối với mọi gia đình. Nhiều người có thói quen bật đèn khi ngủ vì sợ bóng tối hoặc tạo cảm giác an tâm và dễ ngủ hơn. Không thể phủ nhận rằng ánh sáng đèn ngủ giúp tạo cảm giác ấm áp cho căn phòng hơn, và đôi khi lại còn là vật trang trí cho ngôi nhà thêm phần đẹp mắt. Tuy nhiên, bác sĩ Jared Bunch (chuyên gia ở Trung tâm chăm sóc sức khỏe tim Intermountain)  đã tổng hợp một số nghiên cứu và chỉ ra rằng: “Đèn ngủ quá sáng có thể gây ra bệnh béo phì, cholesterol tăng cao, thiếu ngủ, và là những yếu tố gây hại cho sức khỏe tim mạch”.

Não của chúng ta có cơ quan nội tiết gọi là tuyến tùng quả. Khi cơ thể chìm vào giấc ngủ, nó sẽ sản xuất một lượng lớn melatonin, mạnh nhất là vào khoảng từ 11 giờ đêm cho đến sáng sớm hôm sau. Khi trời sáng nó sẽ ngừng tiết ra hooc-môn này. Hooc-môn này không chỉ giúp ức chế sự kích thích thần kinh giao cảm của cơ thể mà còn dẫn đến làm giảm huyết áp, chậm nhịp tim… Vì vậy một giấc ngủ tốt trong bóng tối sẽ khiến cho tim mạch được nghỉ ngơi, hồi phục thể lực, và đóng một vai trò quan trọng trong việc tiêu diệt tế bào ung thư. Chính vì vậy, trước khi đi ngủ, tốt nhất chúng ta nên tắt hết đèn điện để có một giấc ngủ sâu hơn. Nếu bạn là người sợ bóng tối khi ngủ thì bạn cũng có thể bật đè ngủ nhưng nên lưu ý, nên để đèn ngủ ở mức ánh sáng yếu nhất và để cách giường ngủ càng xa càng tốt.

Nến thơm

 Cứ vô tư sử dụng những thứ này trong phòng ngủ coi chừng hại thân - Ảnh 2

Sự lãng mạn của ánh nến lung linh cộng mùi thơm thoang thoảng... đang khiến nhiều gia đình trẻ chọn lựa chúng làm vật trang trí và sử dụng trong phòng ngủ. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá mức, mùi thơm của nến sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Với công nghệ sản xuất hiện đại ngày nay, rất nhiều loại nến thường được cho thêm vào thành phần chứa paraffin, một loại khói giải phóng độc tố không kém phần nguy hiểm so với khói thuốc lá.

Nguyên nhân gây độc của nến thơm còn đến từ những bấc lõi chì ở nến, nhất là loại nến có xuất xứ không rõ ràng. Vì việc dùng dây kim loại (thường là chì) để làm lõi bấc giúp nến có ngọn lửa đẹp, cháy lâu, bấc không bị gãy. Chính vì vậy, chúng ta nên hạn chế sử dụng những loại nến thơm này, nếu có sử dụng nên đốt và để nến không quá 3 tiếng trong phòng vì nếu để lâu hơn thời gian này có thể gây khó thở và rất nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, tốt hơn hết là chúng ta nên thay thế những chiếc nến thơm công nghiệp bằng các loại nến được làm thủ công với sáp ong hoặc tinh dầu thiên nhiên để vừa giúp làm thơm mát căn phòng vừa bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Túi thơm

 Cứ vô tư sử dụng những thứ này trong phòng ngủ coi chừng hại thân - Ảnh 3

Túi thơm cũng là một vật dụng quen thuộc và thường được sử dụng để chống ẩm mốc cho căn phòng và tủ quần áo, giúp căn phòng luôn thơm mát, thoải mái và thư giãn với hương thơm mát từ chúng tỏa ra. Cũng như các sản phẩm khử mùi và tạo hương thơm khác, túi thơm được sản xuất và bày bán ở khắp nơi với đủ các mẫu mã, hương thơm và công dụng. Tuy nhiên, nếu mua phải những chiếc túi thơm kém chất lượng về sử dụng sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe con người.

Theo các chuyên gia, thông thường những chiếc túi thơm giá rẻ hoặc không có nguồn gốc rõ ràng thì những chất liệu tạo hương bên trong túi cũng không đảm bảo, vì chúng chứa hợp chất naphthalene có mùi rất mạnh, tạm thời sẽ át đi tất cả các mùi hôi. Và tác dụng phụ của nó đến sức khỏe người dùng rất lớn, như gây chóng mặt buồn nôn, suy giảm thị lực, ngộ độc hệ hô hấp, ảnh hưởng tới não bộ và đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Thế nên, nếu muốn sử dụng những chiếc túi thơm cho căn phòng dễ chịu hơn thì cần lưu ý đến nguồn gốc của sản phẩm bạn nhé.

Chai xịt phòng

 Cứ vô tư sử dụng những thứ này trong phòng ngủ coi chừng hại thân - Ảnh 4

Giống như những sản phẩm giúp khử mùi hôi, chai xịt phòng cũng là vật dụng giúp cho căn phòng được thơm mát và tươi mới. Tuy nhiên, ít người biết rằng, trong những chai nước xịt phòng thường có chứa chất napthelene và formaldehyde  - những chất nguy hại cho phổi và tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư. Ngoài ra, nước xịt phòng còn có thể làm tổn thương đường hô hấp, gây buồn nôn, đau đầu, rối loạn thần kinh, trầm cảm, thậm chí còn gây ra dị tật bẩm sinh ở trẻ em. Thế nên hãy hạn chế sử dụng các sản phẩm này càng nhiều càng tốt, đặc biệt là với các mẹ bầu. Hoặc nếu bất khả kháng phải sử dụng, sau khi xịt phòng, bạn nên đi ra ngoài một chút để phòng phai bớt mùi sẽ đỡ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe hơn. Đặc biệt là bạn cần tuyệt đối không nên xịt phòng trước khi đi ngủ.

Hi vọng những mẹo sức khỏe cực hữu ích như trên sẽ giúp bạn biết sử dụng các sản phẩm khử mùi một cách thật đúng đắn để vừa giúp căn phòng tươi mát vừa bảo đảm sức khỏe cho mình và cả gia đình. 

Hãy "thiêu đốt" chàng trong phòng ngủ bằng tuyệt chiêu này

Nhiều khi các nàng phải thừa nhận một thực tế là, cảm thấy bản thân mình quyến rũ ở ngoài đường nhưng lại trở nên khó coi trong phòng ngủ. Vậy hãy tham khảo những chiêu dưới đây.

TIN MỚI NHẤT