Cô gái tuổi 20 may mắn phát hiện ung thư nhờ… kinh nguyệt bất thường

Sống khỏe 05/01/2017 07:11

Khi thấy kinh nguyệt bất thường, đặc biệt là tình trạng rối loạn kéo dài, Đào đã tới Bệnh viện K Trung ương thăm khám. Tại đây các bác sĩ cho biết cô đã mắc ung thư cổ tử cung.

Khoa Ung thư phụ khoa (Bệnh viện K Trung ương) vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân Trần Thị Anh Đào (20 tuổi, quê ở Tuyên Quang) đến khám trong tình trạng đau bụng âm ỉ, rối loạn kinh nguyệt kéo dài. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm và chụp CT, và chọc sinh tiết. Kết quả cho thấy Đào đã bị ung thư cổ tử cung.

Sau khi nghe thông báo kết quả, cả người thân lẫn bệnh nhân đều bất ngờ vì không nghĩ rằng Đào mới chớm 20 tuổi mà đã bị ung thư. “Khi đi khám ở tỉnh, các bác sĩ nghi có khối u nên giới thiệu xuống đây kiểm tra cho chắc. Tôi cũng chỉ nghĩ cháu bị rối loạn kinh nguyệt là do sinh lý, ai ngờ…”, mẹ bệnh nhân Đào chia sẻ.

Cô gái tuổi 20 may mắn phát hiện ung thư nhờ… kinh nguyệt bất thường - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Các bác sĩ cho biết, rất may mắn cho bệnh nhân Đào là mới bị ở giai đoạn tại chỗ, vì thế cơ hội chữa khỏi là rất cao.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành mổ khoét chóp tử cung cho bệnh nhân ngày 15/12. “May mắn cho bệnh nhân Đào là được phát hiện ở giai đoạn tại chỗ và tiến hành mổ sớm, nên khả năng khỏi bệnh cao (khoảng 90%). Đặc biệt, với phương pháp mổ khoét chóp tử cung, bệnh nhân vẫn có thể sinh con bình thường”, Ths.BS Phạm Thị Diệu Hà, Phó khoa Ung thư Phụ khoa, Bệnh viện K trung ương, người trực tiếp mổ cho bệnh nhân Đào cho biết.

Được biết, trước khi phát hiện bị rối loạn kinh nguyệt, bệnh nhân Đào có mối quan hệ “yêu đương” tương đối phức tạp, đặc biệt là việc quan hệ tình dục sớm, với nhiều đối tượng. Điều này cũng là một trong số những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư cổ tử cung.

Theo BS Hà, trường hợp bệnh nhân Đào nói trên chỉ là một trong rất nhiều ca ung thư cổ tử cung có tuổi đời còn trẻ điều trị tại khoa. Trước đó, có không ít trường hợp khi đến viện bệnh đã ở giai đoạn muộn, có di căn và biến chứng. Qua khai thác, nhiều trường hợp thừa nhận quan hệ tình dục sớm, khi còn ở lứa tuổi học sinh.

“Không phải bất cứ ai quan hệ tình dục sớm đều bị mắc ung thư nhưng thực tế tại khoa Ung thư Phụ khoa, chúng tôi gặp rất nhiều trường hợp bị bệnh có căn nguyên này. Khi còn nhỏ, các em thiếu nhiều kiến thức trong việc quan hệ tình dục an toàn tránh lây nhiễm. Ngoài ra, kiểu quan hệ bừa bãi, nhiều đối tượng cũng là tác nhân gây ra bệnh”, bác sĩ Hà cho biết.

BS Hà cho biết, việc quan hệ bừa bãi dẫn tới nguy cơ nhiễm virus HPV. Càng quan hệ với nhiều người, các em càng có nguy cơ nhiễm các chủng HPV khác nhau. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư cổ tử cung.

Để phòng bệnh ung thư cổ tử cung, nhất là ở những người trẻ tuổi, các chị em nên đi khám khám sàng lọc, tầm soát ung thư định kỳ hàng năm. Nếu phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, tỷ lệ chữa khỏi cao. Đặc biệt, việc tầm soát ung thư cần thực hiện trước khi chị em có ý định mang thai. Bởi yếu tố mang thai và sinh con sẽ khiến bệnh phát triển rất nhanh, khó cứu chữa.

Riêng vấn đề quan hệ tình dục BS Hà khuyến cáo, giới trẻ nên tìm hiểu kiến thức về quan hệ tình dục an toàn, ý thức trong việc phòng tránh bệnh và mang thai ngoài ý muốn. Bé gái mới lớn nếu chưa quan hệ nên tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung. Việc tiêm vắc xin không có nghĩa tránh được bệnh hoàn toàn nhưng sẽ giảm thiểu nguy cơ.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT