Cô gái bị sỏi mắt mọc chi chít phải nhập viện cấp cứu chỉ vì thói quen nhiều người mắc

Sống khỏe 08/02/2017 14:27

Sỏi mắt là căn bệnh ngày càng phổ biến, đặc biệt xảy ra ở người trẻ do thói quen thức khuya thường xuyên hoặc chưa bảo vệ mắt đúng cách. Câu chuyện này là bài học đáng suy ngẫm.

Chúng ta thường nghe nói đến bệnh sỏi thận hay sỏi mật, nhưng hầu như ít khi nghe nói đến bệnh sỏi mắt. Thậm chí, nhiều người còn không thể hình dung sỏi mắt là bệnh như thế nào. Câu chuyện này sẽ giúp bạn biết rằng, ai cũng có thể mắc bệnh sỏi mắt nếu không cẩn thận.

Cô gái bị sỏi mắt mọc chi chít phải nhập viện cấp cứu chỉ vì thói quen nhiều người mắc - Ảnh 1

Choáng váng khi nhận kết quả khám bệnh

Chị Thư Phàm Tuyết, 26 tuổi, sống tại khu Giang Bắc, tiểu khu Quốc Phong Quang, Trùng Khánh (Trung Quốc) vừa phải nhập viện khám vì mắt có vấn đề nghiêm trọng không mở ra được, cảm thấy vô cùng khó chịu.

Được biết trước đó, chị là nhân viên văn phòng, ban ngày công việc bận nên chị không có thời gian xem phim. Vì mê các bộ phim dài tập nên chị thường tranh thủ xem vào buổi tối trên máy tính bảng hoặc điện thoại.

Mỗi lần xem phim, chị toàn theo tập này qua tập khác đến tận 2-3 giờ sáng mới nghỉ. Đặc biệt là trong dịp nghỉ Tết nguyên đán, chị "ôm" máy "cày" phim thâu đêm.

Tuy nhiên sau Tết, khi đi làm trở lại, mắt chị cứ liên tục có cảm giác vướng, đau khó chịu, thậm chí không nhắm được mắt, hoặc nhắm lại rồi khó mở ra. Buổi tối khi lái xe chị đã không thể nhìn rõ, kể cả đèn xanh đèn đỏ cũng không phân biệt được.

Chị ngay lập tức đi đến Khoa mắt, Bệnh viện Giang Bắc gần nhà để kiểm tra. Vừa xem xong, các bác sĩ đã nói rằng mắt chị có rất nhiều "sỏi" buộc phải phẫu thuật nhanh.

Sau hơn 30 phút xử lý khẩn trương, ca tiểu phẫu mắt cũng hoàn thành, việc gắp các viên sỏi, một dạng hạt mềm như mỡ to như hạt gạo hoặc tấm với nhiều kích cỡ đã khiến chị Tuyết vô cùng hoảng hốt, không tin vào mắt mình.

Nghiện phim dài tập, thức thâu đêm xem điện thoại

Chị Tuyết kể, bình thường đi làm về rồi bận việc nhà, chị gần như không có thời gian dành cho riêng mình, kể cả giải trí. Vì mê xem phim truyền hình dài tập, nên chị phải tranh thủ thời gian xem vào buổi đêm. Mỗi lần xem là nghiện nên phải xem nhiều tập liên tiếp.

Theo thói quen này, chị đã duy trì và xem cả chục bộ phim. Khi nghe bác sĩ nói, chị đã vô cùng sợ hãi, không thể tin được chỉ thức khuya thôi cũng có nhiều hậu quả đến vậy.

Chị Tuyết nói, các bác sĩ nói rằng nếu cứ tiếp tục xem điện thoại quá khuya, khiến mắt làm việc quá sức, sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng. Cần phải tránh việc thức khuya, nếu không sỏi sẽ tiếp tục mọc lên nhiều hơn.

Anh Châu - chồng chị Tuyết nói với phóng viên, đêm nào đang ngủ tỉnh dậy nhìn sang cũng thấy vợ đang xem điện thoại, anh đoán rằng sớm muộn gì thì cũng sẽ nảy sinh vấn đề, nào ngờ chuyện đó đã đến quá sớm.

Bác sĩ Đặng Thúc Trân, Trưởng khoa Mắt Tổng hợp, Bệnh viện Ireland Nam An (TQ) cho biết, bệnh sỏi kết mạc thực ra không phải là đá cứng như các loại sỏi khác, mà nó chỉ là những đám mô mỡ mềm xuất hiện dày đặc dần lên trên kết mạc.

Bệnh này chủ yếu dễ xuất hiện ở những người bị bệnh đau mắt hột, viêm kết mạc mãn tính và người bệnh mắt mãn tính khác.

Loại sỏi mắt này chủ yếu thường thấy ở mí mắt trên, có những hạt màu vàng - trắng với kích thước to nhỏ khác nhau, đôi khi chỉ nhỏ như dấu lấm chấm. Có người xuất hiện rải rác trên kết mạc, nhưng cũng có những bệnh nhân bị nổi cụm dày đặc.

Bác sĩ Trân cho biết, do cuộc sống hiện đại với công việc có nhịp độ nhanh, dẫn đến nhiều người bị thiếu ngủ, cùng với việc uống rượu sẽ làm cho mắt xuất hiện dấu hiệu đỏ ngầu, khô, đau và các triệu chứng khác.

Chìa khóa để phòng ngừa chứng sỏi kết mạc, bạn cần thiết phải duy trì thói quen lành mạnh với mắt, không cúi đầu vào màn hình điện thoại trong một thời gian dài, không dụi mắt hoặc các hành động khác làm tổn thương mắt.

Mắt là cửa sổ tâm hồn, là cánh cửa giúp bạn nhìn thấy thế giới, nhưng nhiều người lại không biết quý trọng điều này.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT