Chuyên gia cảnh báo những dấu hiệu báo động đỏ chứng tỏ gan bạn đã nhiễm độc

Sống khỏe 23/02/2018 05:15

Gan nhiễm độc ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Bất kỳ rối loạn hay tổn thương gan cũng có thể cản trở hoạt động bình thường của cơ thể. Đừng thờ ơ trước những dấu hiệu dưới đây, bởi nó sẽ cướp đi sinh mạng của bạn bất kì lúc nào.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang chứa đầy các chất độc hại:

Tăng cân không rõ lý do

Chuyên gia cảnh báo những dấu hiệu báo động đỏ chứng tỏ gan bạn đã nhiễm độc - Ảnh 1

Nếu cân nặng của bạn tăng lên dù không ăn quá nhiều thì có thể gan của bạn đang gặp một số vấn đề. Vì gan là cơ quan chịu trách nhiệm chuyển hóa chất béo, nếu hoạt động không đúng thì nó có thể dẫn đến việc tích trữ các chất béo, làm tăng cân đột ngột.

Dị ứng

Chuyên gia cảnh báo những dấu hiệu báo động đỏ chứng tỏ gan bạn đã nhiễm độc - Ảnh 2

Dị ứng thường là kết quả của việc gan hoạt động quá tải. Khi cơ thể nạp quá nhiều chất độc mà gan không thể lọc hết thì não sẽ nhận ra chúng như các chất gây dị ứng và giải phóng các kháng thể, hóa chất (histamines...) gây ra ngứa, dị ứng.

Một lá gan khỏe mạnh sẽ tạo ra kháng thể và tấn công các chất gây dị ứng. Khi chức năng gan giảm, cơ thể sẽ lưu trữ các chất đó, dẫn dẫn đến các triệu chứng như ngứa, chóng mặt và nhức đầu.

Mệt mỏi mãn tính

Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang bị nhiễm độc, bởi hội chứng mệt mỏi mãn tính cũng giống như căn bệnh cảm cúm kéo dài. Lúc này, bạn sẽ gặp các triệu chứng mệt mỏi thường xuyên trong khoảng 6 tháng và sau đó được chẩn đoán là hội chứng mệt mỏi mãn tính. Do gan nhiễm độc nên không thể chuyển đổi tất cả glucose từ các bữa ăn và lưu trữ lại được nên gây ra triệu chứng mệt mỏi kéo dài do cơ thể không có đủ chất cần thiết.

Đổ mồ hôi

Chuyên gia cảnh báo những dấu hiệu báo động đỏ chứng tỏ gan bạn đã nhiễm độc - Ảnh 3

Khi gan bị quá tải thì chức năng của nó sẽ giảm làm gan trở nên nóng hơn. Lúc đó, gan sẽ truyền nhiệt cho phần còn lại của cơ thể và dẫn đến việc đổ mồ hôi quá nhiều.

Mụn trứng cá

Các chất độc trong gan có thể gây ra sự mất cân bằng hooc-môn và xuất hiện mụn trứng cá. Vấn đề về da này là do chức năng gan suy giảm trầm trọng, không có cách nào giúp bạn loại bỏ mụn trứng cá cho đến khi chức năng gan được cải thiện.

Hôi miệng

Mặc dù đã vệ sinh răng miệng kỹ nhưng hơi thở có mùi, do việc thải trừ chất độc ra khỏi cơ thể kém. Khi rối loạn chức năng gan, các chất độc sẽ tích lũy trong các mô của cơ thể.

Nếu bạn gặp một trong số các biểu hiện trên, tốt nhất nên thăm khám bác sĩ để xem có bị nhiễm độc gan không? Bên cạnh đó cần có chế độ ăn uống lành mạnh, uống đủ nước… nhằm giúp gan thải độc tốt.

Đau vùng gan

Chuyên gia cảnh báo những dấu hiệu báo động đỏ chứng tỏ gan bạn đã nhiễm độc - Ảnh 4

Nếu bạn cảm thấy đau ở vùng trên bên phải bụng thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang gặp rắc rối. Thi thoảng cơn đau sẽ trở nên khó chịu hơn.

Chân hoặc mắt cá chân bị sưng

Chuyên gia cảnh báo những dấu hiệu báo động đỏ chứng tỏ gan bạn đã nhiễm độc - Ảnh 5

Khi gan của bạn bị tổn thương, nó sẽ cố gắng tự chữa trị bằng cách tạo thành các mô sẹo. Càng nhiều mô sẹo thì gan càng gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động và cuối cùng dẫn đến bệnh cao huyết áp. Sau cùng chúng gây ra chất lỏng tích tụ ở chân (phù nề).

Da và mắt bị vàng

Chuyên gia cảnh báo những dấu hiệu báo động đỏ chứng tỏ gan bạn đã nhiễm độc - Ảnh 6

Thông thường, vàng da là do khi gan bị bệnh làm cho hệ thống tích tụ quá nhiều bilirubin - một sắc tố màu vàng được hình thành do sự phân hủy các tế bào hồng cầu chết ở gan.

Các nhà nghiên cứu cũng cũng đã chứng minh rằng, một số thực phẩm tự nhiên như trà xanh, nghệ, chanh, rau xanh, các loại trái cây cũng có thể giúp gan của bạn khỏe mạnh hơn.

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản thường do ăn khó tiêu, các bệnh lý dạ dày; tuy nhiên còn một nguyên nhân khác do nhiễm độc gan. Chính điều này khiến pH máu thay đổi và trở nên quá acid, sự rối loạn này đã kích thích niêm mạc dạ dày, làm yếu cơ vòng thực quản gây ợ hơi ợ chua, đau rát họng, vị chua ở miệng…

Nhắc đến gan thì ai cũng biết nó là bộ phận thiết yếu trong cơ thể và thực hiện chức năng lọc sạch các độc tố có hại ra ngoài. Do đó, nếu thấy có những dấu hiệu của gan nhiễm độc sau đây thì bạn nên điều trị sớm để không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Thấy có hiện tượng đau tức ngực thì phải cẩn thận kẻo mắc các vấn đề nguy hiểm sau

Cùng điểm qua những căn bệnh có liên quan tới triệu chứng đau tức ngực mà bạn thường xuyên gặp phải nhé.

TIN MỚI NHẤT