Chuyên gia cảnh báo: Dấu hiệu tưởng bình thường nhưng có thể là ung thư thanh quản

Sống khỏe 05/03/2018 05:10

Khản tiếng là dấu hiệu của nhiều bệnh liên quan tới vùng hầu họng, phổ biến nhất là viêm thanh quản.

Phẫu thuật kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm

Nếu người bệnh chủ quan để tình trạng khản tiếng kéo dài sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như mất tiếng, thậm chí có thể là ung thư thanh quản.

Liên quan đến tình hình thực tế bệnh nhân có các biểu hiện như khản tiếng thời gian dài không can thiệp dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều trị.

Sáng 1/3, trao đổi với PV, các bác sĩ khoa Tai mũi họng – Bệnh viện E cho biết, đơn vị này vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u lớn cho một bệnh nhân bị U mũi xoang và cho một bệnh nhân khác bị ung thư dây thanh quản.

ThS.BS Lê Đình Hưng – trưởng khoa Tai mũi họng – người trực tiếp tiến hành ca 2 mổ trên cho biết: "Ca mổ đầu tiên là bệnh nhân B.T.B (57 tuổi, Văn Chấn, Yên Bái) có tiền sử khản tiếng kéo dài từ 10 năm trước đây.

Bệnh tái phát nhiều đợt, tăng dần, không gây khó thở, không ho, khạc máu nhưng 2 tháng nay, bệnh nhân khản tiếng nặng hơn. Bệnh nhân được điều trị nội khoa 3 đợt nhưng không đỡ".

Chuyên gia cảnh báo: Dấu hiệu tưởng bình thường nhưng có thể là ung thư thanh quản - Ảnh 1

2 ca mổ tại BV E Trung Ương có sự tham gia của GS. Craig Hedges và BS. Martin Trott thuộc Tổ chức REI – Hoa Kỳ, một tổ chức trao đổi nguồn lực quốc tế.

Khi nhập viện làm các thủ tục, các bác sĩ Bệnh viện E đã cho bệnh nhân tiến hành các xét nghiệm , chiếu chụp cần thiết. Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị polyp 1/3 giữa dây thanh phải. Các bác sĩ chỉ định mổ nội soi vi phẫu thanh quản cắt polyp cho bệnh nhân.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân N.T.V (68 tuổi, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Theo người nhà bệnh nhân cho hay, cách đây 1 tháng N.T.V có cảm giác vướng, nhức mũi phải.

1 tuần trước, tình trạng ngạt mũi tăng… Cứ nghĩ là biểu hiện bình thường, vô hại nên bệnh nhân chủ quan. Đến khi thấy dấu hiệu chảy máu mũi bệnh nhân mới nhập viện thì điều trị đã không còn dễ dàng.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ ở khoa Tai mũi họng đã chỉ định cho bệnh nhân chụp MSCT xoang hàm mặt. Mô tả hình ảnh cho thấy, có khối choán lỗ mũi sau kích thước lớn (27x16x20mm), khối liên tục với khe mũi trên bên phải, tỷ trọng tổ chức (50UH).

Căn cứ vào kết quả trên, các bác sĩ khoa Tai mũi họng chẩn đoán xác định bệnh nhân V. bị u hốc mũi phải (khối sùi có chân bám khe trên phải thông xuống vòm). Bệnh nhân được chỉ định nội soi mũi xoang lấy u hốc mũi phải.

Sở dĩ mỗi ngày, BV tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân u xoang, u thanh quản nhưng đây là 2 ca mổ khó và tương đối phức tạp, bởi các bệnh nhân đều khá lơ là trước các biểu hiện và tìm đến bệnh viện khi bệnh đã ở một giai đoạn khá nặng.

Tuy nhiên, các bác sĩ khoa Tai mũi họng chỉ mổ trong thời gian ngắn, hạn chế chảy máu, cắt bỏ tối đa khối u cho các bệnh nhân…

Đặc biệt hơn, 2 ca mổ trên có sự tham gia của GS. Craig Hedges và BS. Martin Trott thuộc Tổ chức REI – Hoa Kỳ, một tổ chức trao đổi nguồn lực quốc tế.

Theo ThS.BS Hưng, 2 ca mổ trên thành công là do các bác sĩ ở Bệnh viện đã làm chủ kỹ thuật nội soi về tai mũi họng và tiến hành mổ thường quy. Thống kê nhanh, số liệu khoa Tai mũi họng phẫu thuật polyp dây thanh khoảng 30 ca/năm, u hốc mũi khoảng15 - 20 ca/năm…

Chuyên gia cảnh báo: Dấu hiệu bình thường nhưng biến chứng nguy hiểm

Theo số liệu thống kê, ở nước ta mỗi năm có hơn 200.000 ca mắc ung thư mới và 1/3 trong số ca này tử vong.

Trong những trường hợp này, 80% đến nhập viện khi bệnh đã trong giai đoạn cuối. Các bác sĩ cho biết 1/3 số ca mắc ung thư này có thể được dự phòng và 1/3 số ca chữa khỏi được nếu phát hiện kịp thời.

Chuyên gia cảnh báo: Dấu hiệu tưởng bình thường nhưng có thể là ung thư thanh quản - Ảnh 2

Nếu người bệnh chủ quan để tình trạng khản tiếng kéo dài sẽ gây ra nhiều biến chứng nguyhiểm như mất tiếng, thậm chí có thể là ung thư thanh quản.

Thống kê cũng nêu cụ thể, trong số tất cả các bệnh ung thư mà con người thường mắc phải thì ung thư thanh quản chiếm tỷ lệ khoảng 2%. Chỉ tính riêng trong phạm vi các bệnh về tai – mũi – họng, tại Việt Nam ung thư thanh quản xếp thứ 4 chỉ đứng sau ung thư vòm họng , xoang mũi và ung thư vùng hạ họng.

Theo PGS. TS. Lương Thị Minh Hương, khoa Nội soi, bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, khản tiếng thường gặp ở nữ giới nhiều hơn là nam giới (chiếm trên 60%), nhưng khản tiếng ở nam giới thường nguy hiểm hơn ở nữ giới vì đây là những người thường xuyên hút thuốc, uống rượu bia hay những người làm việc trong môi trường độc hại.

Ở nước ta, ung thư thanh quản thường hay gặp ở độ tuổi từ 45 đến 70 và có tới 90% ca mắc ung thư thanh quản là nam giới. Tuy nhiên, hiện nay độ tuổi mắc bệnh này ngày càng trẻ hóa và tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ cũng ngày một tăng cao.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh, nếu bị khản tiếng kéo dài trên 2 tuần mà không có dấu hiệu thuyên giảm, cần phải nhanh chóng nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bởi đây có thể là triệu chứng thường hay gặp và đôi khi là duy nhất ở nhiều người bệnh ung thư.

Dấu hiệu điển hình của ung thư phổi: Biết sớm để giành lại cơ hội sống cao nhất là 49%

Chỉ cần thấy xuất hiện một trong những dấu hiệu dưới đây, bạn nên đi khám phòng ngừa ung thư phổi, để giành lại được cơ hội sống cao nhất là 49%.

TIN MỚI NHẤT