Chỉ tên những "sát thủ vô hình" đang ẩn nấp ngay trong nhà mà bạn không hay biết

Sống khỏe 22/01/2017 22:17

Đừng cho rằng ngôi nhà là nơi ẩn náu an toàn nhất cho mỗi người! Những sát thủ đáng sợ này đang âm thầm giết chết loài người mà không ai để ý.

Không gì đảm bảo rằng ngôi nhà bạn đang ở luôn sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe mỗi thành viên. Nhưng, nếu như chiếc bếp đun nấu bị dính bẩn, vết dơ ẩn sâu trong lò vi sóng… bạn chỉ cần sử dụng giẻ lau là có thể làm sạch được. Và tất nhiên, sau khi lau dọn sự bừa bộn, bẩn thỉu trong nhà sẽ khiến bạn cảm thấy nhẹ nhõm, tự hào. Nhưng có bao giờ bạn nghĩ, mình đang chỉ làm sạch nhà trên bề mặt mà thôi?

Chỉ tên những sát thủ vô hình đang ẩn nấp ngay trong nhà mà bạn không hay biết - Ảnh 1.

Chúng ta hoàn toàn không có ý niệm gì về sự nguy hiểm của những hóa chất ẩn chứa trong những đồ dùng gia đình. Chúng chính là những sát thủ âm thầm bào mòn sức khỏe bạn và gia đình mỗi ngày. Đừng quá lo lắng nếu như gia đình bạn đang sở hữu những vật dụng có chứa hóa chất gây tổn hại sức khỏe dưới đây. Điều quan trọng nhất là bên cạnh việc nhận biết, bạn sẽ có những giải pháp khắc phục tốt nhất.

1. Chất chống cháy trên đi-văng

Theo Viện Nghiên cứu Silent Spring, số lượng lớn chất chống cháy được tìm thấy trong bụi bẩn của các loại đồ gia dụng, đồ nội thất trong căn nhà bạn, thường là trên thảm sàn, các loại đồ điện. Chất chống cháy có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như vô sinh, các vấn đề ở tuyến giáp, suy giảm khả năng tiếp thu và học tập…

Chỉ tên những sát thủ vô hình đang ẩn nấp ngay trong nhà mà bạn không hay biết - Ảnh 2.

Để giảm thiểu cơ thể nhiễm chất chống cháy từ những vật dụng trong nhà, hãy cẩn thận hơn khi lựa chọn đồ dùng cho gia đình từ thảm, ga trải giường đến những loại bàn, ghế. Đảm bảo chắc chắn rằng chúng được làm từ những nguyên liệu chống cháy tự nhiên.

2. Chất Phthalates trong các loại đồ nhựa đựng thực phẩm

Theo The Huffington Post, chất Phthalates thường được tìm thấy trong bụi bẩn, hiện thân trong các loại hộp nhựa đựng thức ăn, chai nhựa đựng nước uống là phổ biến nhất. Chất Phthalates còn được tìm thấy trong đồ ăn nhanh, đồ nhựa nói chung, thậm chí là các sản phẩm làm tóc. Điều này khiến chất Phthalates xuất hiện vượt xa khỏi giới hạn trong cuộc sống của chúng ta.

Chỉ tên những sát thủ vô hình đang ẩn nấp ngay trong nhà mà bạn không hay biết - Ảnh 3.

Nghe có vẻ như số lượng hóa chất này quá phổ biến và không thể dừng sử dụng chúng được. Và đó là một thực tế. Cách duy nhất là chúng ta nên hạn chế sử dụng chất dẻo này, càng ít sử dụng càng tốt cho sức khỏe. Bạn có thể thay thế thực phẩm đựng trong đồ nhựa bằng việc tiêu thụ thực phẩm hữu cơ.

3. Amiang xuất hiện trên tường nhà

Chương trình truyền hình nổi tiếng "This Old House" mới đây gây sốc khi tiết lộ một sự thật đáng sợ: Tất cả những căn nhà được xây dựng từ những năm 1940 đến 1970 cần được hết sức chú ý vì chứa lượng lớn amiang. Những vật liệu rẻ tiền thường được sử dụng để xây nhà trong giai đoạn này. Một căn nhà chứa quá nhiều amiang sẽ gây tổn hại phổi, gây ra các bệnh ung thư, điển hình là ung thư phổi.

Điều quan trọng là bạn cần nhìn nhận ra căn nhà bạn đang ở để xác định lượng amiang nhiều hay ít. Bạn có thể bịt kín, dùng giấy dán tường bao phủ toàn bộ căn nhà…

Chỉ tên những sát thủ vô hình đang ẩn nấp ngay trong nhà mà bạn không hay biết - Ảnh 4.

4. Chất Bisphenol A chứa trong chai nước nhựa

Theo Webmd, hóa chất này đã trở nên nổi tiếng trong những năm qua, đặc biệt là trong chai đựng nước, hộp đựng thức ăn. Bisphenol A, hay còn gọi là BPA, có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như vô sinh nam, tiểu đường và bệnh tim.

Cách đơn giản nhất để tránh chất BPA là không sử dụng những loại thực phẩm, nước uống đựng trong chai nhựa, hộp đựng thức ăn. Trong hiện tại cũng đã có rất nhiều người nhận thức được hoá chất độc hại này, nhiều công ty đã thích nghi với sự quan tâm và bây giờ làm cho sản phẩm an toàn thay thế.

Chỉ tên những sát thủ vô hình đang ẩn nấp ngay trong nhà mà bạn không hay biết - Ảnh 5.

5. Các hợp chất dễ bay hơi trong không khí

Rất nhiều hợp chất nguy hiểm dễ bay hơi trong không khí được tìm thấy trong nhà bếp, tầng hầm và phòng giặt ủi, tầng hầm và khu giặt đồ. Thành phần bị rò rỉ từ các chai nước tẩy rửa trở thành khí gas ở nhiệt độ phòng. Theo công ty Rodale, đây chính là lý do vì sao nhiều căn phòng khác nhau trong nhà sẽ bị lây nhiễm hóa chất này. Hợp chất dễ bay hơi trong không khí từ những vật dụng quen thuộc trong nhà sẽ làm bạn dễ bị hen suyễn nặng, ung thư phổi.

Để loại bỏ tình trạng này, bạn cần đọc kỹ nhãn mác có ghi thành phần trên những chai nước tẩy rửa. Nên sử dụng những loại nước rửa theo khuyến cáo của Bộ y tế.

Chỉ tên những sát thủ vô hình đang ẩn nấp ngay trong nhà mà bạn không hay biết - Ảnh 6.

6. Perc có trong những sản phẩm chăm sóc vải

Theo Tox Town, Perchloroethylene, hay còn gọi là Perc là một chất lỏng không màu, thuộc nhóm hợp chất dễ bay hơi, chuyên được dùng để tẩy dầu mỡ ở kim loại và sản xuất các chất giặt khô. Perc có thể gây tổn hại gan, thận, thần kinh trung ương.

Cách dễ dàng nhất để loại bỏ Perc ra khỏi ngôi nhà bạn là hạn chế tiếp xúc với chất bảo vệ vải, chất tẩy vết bẩn, chất lau đồ gỗ, xi đánh giày. Ngoài ra, bạn có thể thay thế bằng những sản phẩm tự nhiên, an toàn.

Chỉ tên những sát thủ vô hình đang ẩn nấp ngay trong nhà mà bạn không hay biết - Ảnh 7.

7. Axit trong chảo chống dính

Nếu bạn là một người nội trợ trong gia đình thì đừng vội bỏ qua đề mục này: axit perfloalkyl thường được tìm thấy trên chảo chống dính, tấm đặt nướng bánh và các sản phẩm chống bám bẩn. Axit perfloalkyl có liên quan mật thiết đến chứng tăng động giảm chú ý, cholesterol cao và bệnh tuyến giáp.

Nhưng bạn cũng không nên quá lo lắng vì vẫn có nhiều giải pháp khắc phục tình trạng này. Theo Rodale, khi đi mua chảo, hãy chắc chắn chất liệu làm chảo phải bằng thủy tinh, thép không gỉ hoặc bằng gang.

Chỉ tên những sát thủ vô hình đang ẩn nấp ngay trong nhà mà bạn không hay biết - Ảnh 8.

8. Amoniac chứa trong các sản phẩm lau chùi

Theo wiseGEEK, đây là loại chất khí bạn có thể dễ dàng nhận ra khi bị rò rỉ trong phòng và gây tổn hại sức khỏe. Amoniac xuất hiện trong nhiều sản phẩm lau chùi chuyên dụng có thể gây ăn da, tổn thương hệ hô hấp vĩnh viễn.

Tin tốt là bạn có thể dễ dàng nhận ra hóa chất này khi ở trong nhà vì mùi khai đặc trưng của nó. Nếu thấy xuất hiện rò rỉ mùi, bạn nên vứt bỏ các sản phẩm này càng sớm càng tốt.

Chỉ tên những sát thủ vô hình đang ẩn nấp ngay trong nhà mà bạn không hay biết - Ảnh 9.

9. Thuốc diệt cỏ chứa trong thực phẩm

Chúng ta đều biết thuốc diệt cỏ rất phổ biến trong các loại thực phẩm biến đổi gen. Việc phun thuốc diệt cỏ có thể giúp bảo quản hàng hóa nhưng tiêu thụ nó có thể gặp phải các tác dụng phụ. Theo Livestrong, bạn có thể bị phát ban, buồn nôn, cao hơn là động kinh, thậm chí ung thư.

Để tránh tình trạng này, hãy ưu tiên sử dụng những thực phẩm tự nhiên, hữu cơ. Ngoài ra, hãy luôn đề cao tinh thần cảnh giác để nhận ra thuốc trừ sâu chứa trong thực phẩm và loại bỏ chúng.

Chỉ tên những sát thủ vô hình đang ẩn nấp ngay trong nhà mà bạn không hay biết - Ảnh 10.

10. Chì trong nước máy

Theo Prevention, việc uống phải nước chứa chì hoàn toàn có thể xảy ra nếu như bạn sử dụng nước máy được vận chuyển trong một đường ống cũ, đường ống bằng đồng hoặc bộ lọc nước bằng crôm. Nhiễm chì có thể khiến bạn bị rối loạn hormone và bệnh thận.

Để ngăn chặn điều này, hãy sử dụng bộ lọc nước máy thích hợp cho hệ thống lọc nước trong nhà bạn, tránh sử dụng những sản phẩm được sơn bên ngoài.

Chỉ tên những sát thủ vô hình đang ẩn nấp ngay trong nhà mà bạn không hay biết - Ảnh 11.

 

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT