Chỉ mất một phút để chặn đứng độc hại từ thớt gỗ – hung thủ có thể hại cả gia đình ung thư gan vì dùng mỗi ngày

Sống khỏe 24/11/2017 08:45

Không ngờ chỉ cần 1 phút đã có thể loại bỏ được chất độc từ thớt gỗ.

Thớt gỗ là vật dụng quen thuộc trong mỗi gia đình và được các chị em sử dụng hằng ngày. Tuy nhiên, thớt gỗ lại chứa rất nhiều các vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của con người. Theo các nghiên cứu, thớt là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn mà nhiều bà nội trợ vô tình bỏ quên. Bề mặt thớt là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn có hại trong đó có E.coli. Loại vi khuẩn này có thể sẽ lây lan từ thớt sang thức ăn khi các bà nội trợ sử dụng thớt để chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, nếu thớt không được vệ sinh đúng cách, vi khuẩn sẽ sinh sôi và rất khó để loại bỏ, đặc biệt là đối với thớt cũ với nhiều rãnh cắt sâu.

Chỉ mất một phút để chặn đứng độc hại từ thớt gỗ – hung thủ có thể hại cả gia đình ung thư gan vì dùng mỗi ngày - Ảnh 1

Là vật dụng quen thuộc với tất cả các gia đình, tuy nhiên thớt gỗ lại là nơi “trú ẩn” của rất nhiều các vi khuẩn gây hại cho cơ thể 

Chỉ mất một phút để chặn đứng độc hại từ thớt gỗ – hung thủ có thể hại cả gia đình ung thư gan vì dùng mỗi ngày - Ảnh 2

Đặc biệt, khi vệ sinh thớt gỗ sai cách, các bà nội trợ đã vô tình đẩy sức khỏe vào tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc” 

Chính bởi vậy, các chuyên gia đã đưa ra những cách vệ sinh thớt đơn giản nhưng hiệu quả để các bà nội trợ có thể tự làm tại nhà. Rất đơn giản, các chị em chỉ cần lấy muối hòa với nước chanh rồi đổ đều hỗ hợp này lên toàn bộ bề mặt thớt, rồi dùng vỏ chanh chà xát khắp bề mặt thớt. Sau đó rửa sạch lại bằng nước và dùng khăn mềm thấm khô.

Chỉ mất một phút để chặn đứng độc hại từ thớt gỗ – hung thủ có thể hại cả gia đình ung thư gan vì dùng mỗi ngày - Ảnh 3

Để loại bỏ được những độc tố trong thớt, các bà nội trợ có thể sử dụng chanh và muối

Bên cạnh cách làm đó, các chị em cũng cần chú ý, khi mới mua thớt về, các chị em nên ngâm thớt trong nước muối mặn (có tỷ lệ 200g muối/1l nước) trong vòng 24 tiếng, sau đó mang thớt đi phơi ở chỗ thoáng mát. Cách làm này không chỉ giúp thớt có đủ độ ẩm mà còn không bị rạn nứt về sau. Trước khi sử dụng để cắt thực phẩm chín nên tráng thớt qua nước sôi. Còn sau đó hãy cọ rửa sạch với nước rửa bát và phơi ngoài nắng đến khi khô ráo mới cất. Nếu không thể phơi thớt ngoài nắng thì tối thiểu là phải để khô nước rồi mới cất.

Chỉ mất một phút để chặn đứng độc hại từ thớt gỗ – hung thủ có thể hại cả gia đình ung thư gan vì dùng mỗi ngày - Ảnh 4

Khi mới mua thớt về, các chị em cũng nên nhớ phải ngâm thớt trong dung dịch nước muối mặn

Đặc biệt, theo các chuyên gia, sau khi sử dụng được 6 tháng thì các gia đình nên thay thớt một lần. Bởi khi sử dụng quá lâu, trên bề mặt thớt sẽ xuất hiện những vết nứt, vết cắt sâu gây ra những khoảng hở trên bề mặt thớt. Khi cắt hoặc chặt thức ăn trên thớt, những mảnh vụn thức ăn sẽ bám lại trên mặt thớt. Lâu ngày sẽ biến đổi thành các loại vi khuẩn nguy hiểm cho cơ thể. Trong đó độc tố nấm aflatoxin sinh ra từ nấm mốc được coi là nguy hiểm nhất. Loại độc tố này chính là nguyên nhân chính gây ra ung thư, và hiện tượng quái thai. Tuy nhiên, với những thớt bị đen, ngả màu vàng, có mùi lạ hoặc có quá nhiều mùn cưa thì các chị em cần bỏ đi ngay lập tức tránh những hậu quả nguy hiểm tới sức khỏe.

Chỉ mất một phút để chặn đứng độc hại từ thớt gỗ – hung thủ có thể hại cả gia đình ung thư gan vì dùng mỗi ngày - Ảnh 5

Với những chiếc thớt sử dụng quá 6 tháng hoặc bị đen, có mùi lạ thì các chị em nên loại bỏ ngay lập tức

Rước cả ổ bệnh vào người chỉ vì thói quen ăn canh kiểu này

Canh là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, ăn canh không đúng cách có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, gây nhiều loại bệnh.

TIN MỚI NHẤT