Chỉ ăn thêm rau là không đủ, hãy thực hiện các bước sau để đối phó với chứng bệnh táo bón

Sống khỏe 26/03/2018 05:15

Thay vì chỉ ăn thêm rau, việc thực hiện các hành động cụ thể để điều chỉnh lối sống là phương pháp tốt hơn giúp phòng chống và đẩy lùi táo bón.

Bị táo bón là một chuyện không mấy vui vẻ, nó có thể khiến bạn đau bụng, mệt mỏi và không thoải mái. Hầu hết chúng ta đều đã từng được khuyên rằng, cách tốt nhất để đối phó với táo bón là ăn nhiều rau. Điều đó là có cơ sở bởi rau có chứa nhiều chất xơ trợ giúp quá trình tiêu hóa và từ đó ngăn ngừa táo bón. Tuy nhiên, không dễ dàng để làm theo lời khuyên này bởi có nhiều loại rau phổ biến không thể cung cấp đủ chất xơ cho cơ thể. Ví dụ, chỉ có 1,3gr chất xơ trong một phần rau diếp, trong khi khẩu phần ăn hàng ngày được các chuyên gia khuyến cáo là 25 – 30gr, tức là bạn phải ăn tới gần 20 bát rau diếp mỗi ngày và tất nhiên thì chuyện đó là không thể.

Thay vì chỉ ăn thêm rau, việc thực hiện các hành động cụ thể để điều chỉnh lối sống là phương pháp tốt hơn giúp phòng chống và đẩy lùi táo bón.

Bước 1: Đi vệ sinh vào buổi sáng hàng ngày

Hãy thử rèn luyện thói quen đi vệ sinh sớm vào buổi sáng bởi đây là thời gian tốt nhất trong ngày để làm sạch ruột của bạn. Khi bạn ngủ, ruột non và đại tràng làm việc để tiêu hóa các thực phẩm bạn ăn vào ngày hôm trước. Điều này có nghĩa là khi bạn thức dậy, cơ thể bạn đã sẵn sàng để đưa các chất thải ra ngoài. Việc đi vệ sinh vào buổi sáng mỗi ngày cũng khiến ruột của bạn thích nghi và hoạt động tốt hơn.

Chỉ ăn thêm rau là không đủ, hãy thực hiện các bước sau để đối phó với chứng bệnh táo bón - Ảnh 1

Bước 2: Thay đổi tư thế ngồi khi đi vệ sinh

Bạn có biết rằng, tư thế quen thuộc mà hầu hết chúng ta thực hiện khi ngồi trên toilet có thể làm tăng nguy cơ táo bón? Khi bạn ngồi với tư thế đó, tức là ngồi giống như ngồi trên một chiếc ghế cao bình thường, ruột của bạn sẽ bị gấp lại và việc đi vệ sinh trở nên khó khăn hơn. Tư thế ngồi xổm đã được chứng minh là lý tưởng nhất khi bạn đi vệ sinh. Bạn có thể dùng một chiếc ghế nhỏ kê chân lên mỗi khi sử dụng toilet để có được tư thế chuẩn.

Bước 3: Chú ý tư thế ngồi khi ăn

Các nghiên cứu đã cho thấy tư thế lành mạnh thích hợp nhất khi dùng bữa là ngồi thẳng với đôi vai thư giãn và chân chạm xuống sàn nhà. Ở vị trí này, cơ thể bạn có thể tận dụng trọng lực để tiêu hóa thực phẩm, đồng thời lượng oxy mà bạn nhận vào thông qua phổi cũng giúp quá trình này đạt hiệu quả tối đa.

Việc ngồi thẳng cũng khuyến khích bạn có một tâm trạng thoải mái giúp tác động tích cực đến sức khỏe tiêu hóa của bạn.

Chỉ ăn thêm rau là không đủ, hãy thực hiện các bước sau để đối phó với chứng bệnh táo bón - Ảnh 2

Bước 4: Thay thế các loại ngũ cốc thông thường bằng ngũ cốc nguyên cám

Cơm trắng, mì ống hay bánh mì đều rất ngon miệng, nhưng chúng lại chứa rất ít chất xơ và do đó làm tăng nguy cơ táo bón. Chính vì thế, bạn nên cân nhắc thay thế một phần ngũ cốc sử dụng hàng ngày bằng các loại ngũ cốc nguyên cám.

Chỉ ăn thêm rau là không đủ, hãy thực hiện các bước sau để đối phó với chứng bệnh táo bón - Ảnh 3

Bước 5: Thêm trái cây vào chế độ ăn uống của bạn

Ngoài việc ăn thật nhiều rau thì tiêu thụ nhiều trái cây cũng giúp đường ruột của bạn làm việc tốt hơn. Những loại quả như đu đủ không chỉ chứa nhiều chất xơ và nước mà còn có một số loại enzyme thúc đẩy quá trình tiêu hóa hàng ngày của bạn.

Chỉ ăn thêm rau là không đủ, hãy thực hiện các bước sau để đối phó với chứng bệnh táo bón - Ảnh 4

Phòng ngừa và đối phó với táo bón không hề khó khăn nếu như bạn biết cách điều chỉnh một vài thói quen đơn giản trong lối sống. Chỉ với một vài thay đổi nhỏ hàng ngày, sức khỏe bạn sẽ được cải thiện khi không còn bị chứng táo bón hành hạ.

Đoán bệnh cực dễ dàng nhờ dấu hiệu này ở lòng bàn tay, bất cứ ai cũng có thể tự làm tại nhà

Chỉ cần nhìn màu sắc lòng bàn tay cũng có thể chẩn đoán được tình trạng sức khỏe cũng như những căn bệnh mà bạn đang có nguy cơ mắc phải, tuyệt đối đừng chủ quan nhé!

TIN MỚI NHẤT