Chăm sóc sức khỏe răng miệng không đúng cách gây ra nhiều bệnh không ngờ cho sức khỏe

Sống khỏe 10/02/2018 05:15

Biết được thông tin này, chắc chắn bạn nào cũng sẽ tự ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt hơn.

Có rất nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng mà chúng ta thường hay chủ quan bỏ qua như viêm nướu, chảy máu chân răng, ê buốt răng, mảng bám răng... Thế nhưng, theo các chuyên gia cho biết thì sức khỏe răng miệng không tốt sẽ gây ảnh hưởng đến toàn cơ thể và các cơ quan khác.

Nhà nghiên cứu nha khoa Sandy Moldovan của Beverly Hills cũng đưa ra lời cảnh báo rằng, chỉ cần lượng vi khuẩn trong khoang miệng lây lan khắp cơ thể thì cũng đủ gây hại sức khỏe không ngờ. Cụ thể, nếu sức khỏe răng miệng không được bảo vệ tối ưu thì có thể dẫn đến các nguy cơ bệnh tật sau.

Tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ

Mazen Natour, chuyên gia chăm sóc răng miệng ở Manhattan đã chỉ ra mối liên quan giữa bệnh răng miệng và bệnh tim, cũng như góp phần làm tăng nguy cơ đột quỵ .

Giải thích mối liên quan này, tiến sĩ Natour cho biết vi khuẩn gây ra các bệnh về răng miệng có thể theo dòng máu tới các động mạch và tạo ra các cục máu đông. Từ đó các cục máu đông này sẽ hạn chế lưu lượng máu đến tim nên dễ dẫn đến các cơn đau tim lẫn đột quỵ bất ngờ.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng không đúng cách gây ra nhiều bệnh không ngờ cho sức khỏe - Ảnh 1

Tăng nguy cơ ung thư

Các loại vi khuẩn gây viêm sưng nướu cũng có thể phản ứng tương tự với những mô khác trong cơ thể. Tiến sĩ Moldovan cho biết rằng, viêm cũng có thể là nguyên nhân gây ra mối liên hệ giữa bệnh nha chu và một số bệnh ung thư. Thực tế, một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Cancer Research cho thấy, một số loại vi khuẩn gây ra bệnh nha chu cũng có thể liên quan đến nguy cơ ung thư thực quản cao hơn.

Thêm vào đó, một nghiên cứu năm 2016 của Annals of Oncology cho thấy nam giới mắc bệnh viêm nha chu có khả năng phát triển ung thư khoảng 13%, và những người có biểu hiện lâm sàng cao là 45%.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng không đúng cách gây ra nhiều bệnh không ngờ cho sức khỏe - Ảnh 2

Tăng nguy cơ rối loạn dương cương

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, có sự liên quan giữa viêm nhiễm nha chu với các loại vi khuẩn trong khoang miệng nên có thể dẫn đến nguy cơ bất lực cao hơn ở nam giới.

Trên thực tế, một nghiên cứu từ Đài Loan cho biết, trong số nam giới bị rối loạn cương dương thì đã có hơn 79% có nguy cơ mắc bệnh nha chu mãn tính. Giải thích sự liên quan này, các nhà nghiên cứu cho biết việc viêm nha chu có thể làm hỏng các mạch máu, kể cả mạch máu dẫn đến cơ quan sinh dục của nam.

Tăng nguy cơ mắc bệnh về tuyến tiền liệt

Các tổ chức y tế thế giới đã khẳng định rằng, nam giới có sức khỏe răng miệng yếu kém càng làm tăng các bệnh về tuyến tiền liệt nhiều hơn. Theo trường Harvard Medical thì tình trạng này có thể dẫn đến viêm tuyến tiền liệt nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới ở mọi lứa tuổi. Hậu quả để lại là gây đau, khó xuất tinh, đau nhức vùng đáy chậu, khó kiềm chế tiểu tiện.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng không đúng cách gây ra nhiều bệnh không ngờ cho sức khỏe - Ảnh 3

Cách bảo vệ sức khỏe răng miệng cũng như hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý kể trên

Theo thống kê của AAP thì bệnh nha chu ở nam giới chiếm đến 56%, trong khi ở nữ là 38%. Điều này có thể là do nam giới thường lười đi khám nha sĩ định kỳ để chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Natour thì việc khám nha sĩ định kỳ mỗi 6 tháng 1 lần là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt hơn. Từ đó, nguy cơ mắc các bệnh do vi khuẩn gây ra cũng được giảm đáng kể.

Ngoài ra, nếu bạn phát hiện ra các dấu hiệu về bệnh nha chu như chảy máu chân răng, hơi thở hôi, viêm lợi, sâu răng, ê buốt răng... thì cần đi khám nha khoa ngay để ngăn chặn kịp thời, tránh bệnh nặng hơn và vi khuẩn sinh sôi nhiều hơn.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng không đúng cách gây ra nhiều bệnh không ngờ cho sức khỏe - Ảnh 4

Đặc biệt, có một mẹo nhỏ giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt hơn là bạn hãy uống một ngụm nước sau khi ăn xong sẽ giúp hạn chế mảng bám thức ăn dính vào răng và gây hại. Ngoài ra, sử dụng kẹo cao su không đường cũng là một giải pháp loại bỏ mảng bám và tăng tiết nước bọt diệt khuẩn tối ưu hơn.

Những phương pháp giảm mỡ bụng hiệu quả tối đa cho dân văn phòng

Chị em ngồi văn phòng là đối tượng dễ bị mỡ bụng tấn công nhất bởi thói quen ngồi một chỗ và ít vận động.

TIN MỚI NHẤT