Chăm sóc da sau mụn thế nào để không bị sẹo rỗ hay vết thâm?

Sống khỏe 08/05/2018 05:20

Mụn trứng cá có thể để lại sẹo rỗ hay vết thâm nếu chăm sóc da không đúng cách.

Sẹo rỗ và vết thâm có thể "ghé thăm" sau khi bị mụn nếu bạn không chăm sóc và trị mụn đúng cách. Đặc biệt, thực hiện sai cách có thể gây ra tình trạng viêm, mụn lan rộng và tổn thương, sau đó sẽ dễ để lại sẹo cũng như vết thâm. Do đó, bạn hãy chú ý thực hiện những thói quen khi chăm sóc da mụn và tuân theo một chế độ ăn sau để hạn chế tình trạng trên.

Chăm sóc da sau mụn thế nào để không bị sẹo rỗ hay vết thâm? - Ảnh 1

Những thói quen chăm sóc da trong và sau khi bị mụn

- Không chạm tay vào da mặt: Thói quen chạm tay lên da mặt hoặc cậy mụn sẽ khiến vi khuẩn từ tay xâm nhập vào da. Điều này cũng khiến tình trạng mụn dễ bị viêm nhiễm và nghiêm trọng hơn.

Chăm sóc da sau mụn thế nào để không bị sẹo rỗ hay vết thâm? - Ảnh 2

- Nặn mụn đúng cách: Chú ý xác định loại mụn và nặn chúng đúng cách sẽ giúp hỗ trợ quá trình trị mụn tránh để lại sẹo. Bạn nên chú ý nặn mụn đúng thời điểm và không nặn các loại mụn nguy hiểm. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý đảm bảo vệ sinh tay và da mặt khi thực hiện nặn mụn để không gây viêm, lan rộng mụn.

- Chú ý các sản phẩm chăm sóc da: Bạn nên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với làn da mụn. Với các loại mụn có vết thương hở hoặc bị viêm, bạn nên thực hiện chăm sóc da theo chỉ dẫn của bác sĩ da liễu.

- Chú ý chăm sóc da sau khi trị mụn: bạn hãy chú ý giữ làn da sạch cả trong và sau khi trị mụn. Rửa mặt đúng cách hàng ngày sẽ giúp giữ sạch làn da, đầu mụn sau khi nặn đã se và đóng vảy thì bạn có thể bôi nghệ tươi lên trên.

Những lưu ý về chế độ ăn để da mụn không bị sẹo, thâm

- Bổ sung thực phẩm chứa kẽm: Thiếu hụt kẽm có thể làm chậm quá trình tái tạo mô và sửa chữa các tổn thương trên cơ thể, bao gồm cả da. Bạn có thể tìm thấy kẽm trong các thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, hàu, hạt bí, cá hồi...

Chăm sóc da sau mụn thế nào để không bị sẹo rỗ hay vết thâm? - Ảnh 3

- Cung cấp đầy đủ protein cho cơ thể: Protein là dưỡng chất cần thiết trong việc xây dựng da, collagen và mạch máu bị tổn thương. Bổ sung đầy đủ protein trong chế độ ăn sẽ giúp quá trình hồi phục da hiệu quả hơn.

Chăm sóc da sau mụn thế nào để không bị sẹo rỗ hay vết thâm? - Ảnh 4

- Tăng cường thực phẩm chứa vitamin A, C: Vitamin C có tác dụng hỗ trợ quá trình sản sinh collagen và tái tạo da. Thực phẩm giàu vitamin A sẽ giúp tăng cường độ sáng của làn da và hạn chế tình trạng vết thâm sau mụn. Chúng cũng có tác dụng hạn chế tình trạng viêm nhiễm ở các nốt mụn.

Chăm sóc da sau mụn thế nào để không bị sẹo rỗ hay vết thâm? - Ảnh 5

- Hạn chế một số thực phẩm: Thực phẩm chiên rán, đồ ngọt, hay sữa có thể làm tăng sản xuất dầu nhờn và khiến tình trạng mụn nghiêm trọng hơn. Một số thực phẩm như đồ nếp, trứng, rau muống cũng nên được hạn chế bởi chúng có thể gây sẹo lồi ở những vết thương do mụn.

Lưu ý ngay những điều sau để việc nặn mụn không gây ra những hậu quả nghiêm trọng

Với một số loại mụn, nếu biết nặn đúng cách và đúng thời điểm sẽ giúp quá trình trị mụn hiệu quả nhanh hơn đó!

TIN MỚI NHẤT