Cảnh báo: Nguy cơ ung thư tăng khi nhuộm tóc quá nhiều trong năm

Sống khỏe 03/11/2017 04:00

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Mokbel, Bệnh viện Princess Grace, Marylebone, Luân Đôn, Anh Quốc cho biết nữ giới không nên nhuộm tóc quá 2 lần một năm.

Điều khiến Giáo sư Mokbel lo lắng là nhiều sản phẩm nhuộm tóc trên thị trường lại khuyến cáo nữ giới nên nhuộm tóc từ 4 đến 6 tuần một lần. Giáo sư cho biết: "Mặc dù chúng ta cần nhiều nghiên cứu thêm nữa để chứng thực lại thí nghiệm, nhưng kết quả ban đầu cho thấy các hóa chất trong thuốc nhuộm có liên quan đến nguy cơ ung thư vú".

Cảnh báo: Nguy cơ ung thư tăng khi nhuộm tóc quá nhiều trong năm - Ảnh 1

Tác hại không ngờ của hóa chất làm tóc

Một nhóm nghiên cứu ở Anh Quốc đã tiến hành phân tích các chất hóa học có trong thuốc nhuộm tóc đang được hàng triệu phụ nữ sử dụng. Kết quả, họ phát hiện các sản phẩm thuốc nhuộm tóc tại nhà và các salon đắt tiền đều chứa chất hóa học liên quan tới bệnh ung thư.

Các chất hóa học này là amin thứ cấp có thể thâm nhập vào da và ở lại trên tóc trong vòng nhiều tuần, tháng và thậm chí hàng năm sau khi nhuộm. Sau một thời gian, những chất này có thể phản ứng với khói thuốc và khí thải để hình thành một hợp chất độc hại có tên gọi là N-nitrosamine- được chứng minh là có khả năng gây ung thư và đã bị cấm sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp.

Năm 2009, một bài báo từng công bố phụ nữ dùng thuốc nhuộm hơn 9 lần mỗi năm thì nguy cơ bị ung thư máu cao hơn 60%. Năm 2010, Ủy ban châu Âu cũng đã cấm 22 loại thuốc nhuộm có nguy cơ khiến người sử dụng dài ngày bị ung thư bàng quang.

Cảnh báo: Nguy cơ ung thư tăng khi nhuộm tóc quá nhiều trong năm - Ảnh 2

Phân tích các thành phần trên nhãn các sản phẩm uốn, duỗi, nhuộm tóc, các nhà khoa học chỉ ra rằng nhiều sản phẩm trên đều có chứa hắc ín,các và muối kim loại nặng có độc tính rất cao như chì, bismut, và thành phần hóa học đều chứa các chất có nhân thơm, đặc biệt là P-phenylenedamine (PPD). Thực nghiệm cho thấy, PPD nếu dính vào da mặt, da đầu trong khi nhuộm tóc có thể gây ung thư da, ung thư vú.

Các thành phần khác khi tiếp xúc nhiều với tóc sẽ gây ra tình trạng tóc khô, dễ gẫy rụng, còn khi tiếp xúc với da sẽ gây tình trạng viêm chân tóc, viêm da tiếp xúc hoặc viêm da dị ứng… Điều này giải thích tại sao với những người khi sử dụng thuốc uốn nhuộm sát với chân tóc thường có cảm giác rất xót và rát tại da đầu. Các loại thuốc nhuộm, uốn, duỗi tóc có kích thước phân tử nhỏ để tấn công và làm thay đổi cấu trúc bên trong tóc, những chất độc này cũng dễ dàng thâm nhập vào nang tóc và hòa trộn vào máu.

Những ai tuyệt đối không nên dùng thuốc nhuộm tóc

Bác sỹ Hoàng Thành Sơn (Viện Da liễu quốc gia), những trường hợp sau không nên sử dụng hóa chất nhuộm, uốn, ép tóc để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra:

●      Phụ nữ chuẩn bị mang thai hoặc đang mang thai: Nếu phụ nữ nhuộm tóc trong thời gian ngắn trước khi thụ thai hoặc trong thời gian mang thai đều có nguy cơ thai nhi mắc ung thư lớn hơn 10 lần so với những người bình thường.

●      Những người mới ốm dậy, sức đề kháng kém

●      Bệnh nhân bị bệnh gan, thận nặng: không có khả năng chuyển hóa và đào thải các chất độc ngấm vào cơ thể.

Những lời khuyên của chuyên gia để giảm nguy cơ ung thư

Có hai đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi hóa chất làm tóc, đó là thợ làm tóc và người được làm tóc. Trong đó, thợ làm tóc là nhóm có nguy cơ cao hơn bởi họ phải tiếp xúc với các loại hóa chất suốt cả ngày và từ ngày này sang ngày khác. Để hạn chế được nguy cơ tổn hại sức khỏe khi sử dụng các hóa chất làm tóc, các bạn nên tham khảo các lời khuyên dưới đây:

●      Khoảng cách giữa 2 lần nhuộm tóc không nên quá gần nhau, ít nhất là 6 tháng

●      Khi nhuộm, ép tóc phải sử dụng loại thuốc có nhãn mác của các thương hiệu có uy tín bởi những sản phẩm này đã được nhà sản xuất kiểm tra, tránh việc sử dụng thuốc làm tóc trôi nổi trên thị trường.

●      Trong quá trình làm tóc nên bịt khẩu trang (đặc biệt đối với thợ làm tóc) tránh hít phải hơi hóa chất trong thuốc làm tóc, tránh để thuốc làm tóc dính vào da đầu, da mặt, da tay…

●      Thường xuyên sử dụng các sản phẩm thải độc để đào thải các độc tố từ các sản phẩm làm tóc đã tích tụ trong cơ thể. Đa số các hóa chất trong sản phẩm làm tóc là các chất thân dầu và kim loại nặng khó đào thải ra ngoài, chúng sẽ tích tụ tại các tế bào trong cơ thể, đặc biệt là tế bào mỡ, thần kinh, xương…

Đối với những độc tố đã tích tụ trong các tế bào thì các phương pháp thải độc truyền thống như nhịn ăn, uống nước hoa quả, làm sạch ruột không có tác dụng.

Vậy làm thế nào để đào thải các độc tố đã nằm sâu trong tận các tế bào? TS. Robert H. Keller đã phát hiện ra Glutathione (GSH)- một phân tử có mặt với nồng độ cao trong các tế bào, có chức năng như một chiếc chổi dọn sạch các độc tố ra khỏi tế bào. TS. Robert H. Keller đã gọi phân tử này là “vua của các chất chống oxi hóa”. Nhưng khi có quá nhiều độc tố thâm nhập vào cơ thể, nồng độ GSH sẽ dần cạn kiệt, nếu không kịp thời bổ sung, các tế bào trong cơ thể sẽ nhanh chóng bị tấn công, tổn thương và sức khỏe của chúng ta sẽ gặp vấn đề.

Cách bổ sung GSH hiệu quả là gì?

Các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Y Johns Hopkins đã tìm thấy một hợp chất trong hạt mầm bông cải xanh 3 ngày tuổi có khả năng kích hoạt các gen điều khiển việc tổng hợp glutathione, khi bổ sung hợp chất này, nồng độ glutathione trong cơ thể tăng lên 240%.

Việc phát hiện ra hoạt chất này và chiết xuất nó bằng công nghệ chiết lạnh siêu tới hạn để giữ được hàm lượng hoạt chất cao nhất của nhóm nghiên cứu trường Đại học Y Johns Hopkins đã được cấp bằng sáng chế số US 2008/0131578 A1 tại Hoa Kì, có tên thương mại là BroccoRaphanin.

Không chỉ 'đánh thức' tế bào ung thư, đồ ngọt còn gây ra 4 bệnh cực nguy hiểm

Vậy ngoài việc đánh thức tế bào ung thư, chất gây nghiện toàn cầu này cũng có thể gây ra một số bệnh nghiêm trọng như tim mạch, gan nhiễm mỡ, tiểu đường...

TIN MỚI NHẤT