Cảnh báo: Mua son phấn ở cửa hàng mỹ phẩm cẩn thận mắc bệnh truyền nhiễm gây lở miệng đau mắt

Sống khỏe 19/12/2017 05:10

Mối quan tâm hàng đầu của chị em khi thử mỹ phẩm là muốn xem có hợp với mình hay không, có đẹp hay không chứ không nghĩ đến vấn đề nguy hiểm tiềm ẩn sau những cây son, những mẫu thử phấn mắt đó.

Để thử màu son hoặc màu mắt mới ở siêu thị, chị em vẫn thường sử dụng mẫu thử son, màu mắt được trưng bày ở cửa hàng. Mối quan tâm hàng đầu của chị em khi đó là son có hợp với mình hay không, màu son có đẹp hay không chứ không nghĩ đến một vấn đề nguy hiểm tiềm ẩn sau những cây son, những mẫu thử phấn mắt đó.

Cảnh báo: Mua son phấn ở cửa hàng mỹ phẩm cẩn thận mắc bệnh truyền nhiễm gây lở miệng đau mắt - Ảnh 1

Mối quan tâm hàng đầu của chị em khi thử mỹ phẩm là muốn xem có hợp với mình hay không, có đẹp hay không chứ không nghĩ đến vấn đề nguy hiểm tiềm ẩn sau những cây son, những mẫu thử phấn mắt đó. (Ảnh: Internet)

Một người phụ nữ ở California, Mỹ đã nộp đơn kiện cửa hàng bán mỹ phẩm Sephora, Hollywood sau khi cô sử dụng một mẫu son thử tại cửa hàng này vào năm 2015. Elena Davoyan cho rằng, sau khi sử dụng mẫu son thử tại cửa hàng này, cô đã nhiễm herpes. Cô đã đệ đơn kiện lên Tối cao Los Angeles vào ngày 26/10/2017. Davoyan nhấn mạnh trong hồ sơ kiện tụng rằng cô chưa bao giờ bị herpes hay lở miệng trước đây.

Cô cũng nhấn mạnh cửa hàng khuyến khích khách dùng mẫu thử mà không có cảnh báo chính xác về nguy cơ gia tăng nhiễm bệnh, chẳng hạn như herpes. Cô cho rằng Sephora nên cảnh báo và bảo vệ người tiêu dùng đồng thời muốn được bồi thường số tiền 25.000 USD.

Trước tin tức kiện cáo, cửa hàng Sephora đã phát biểu với TODAY: “Mặc dù nguyên tắc của chúng tôi là không bình luận gì về vụ kiện tụng nhưng sức khỏe và sự an toàn của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi rất xem trọng vệ sinh của sản phẩm và cam kết luôn tuân theo những thủ tục trong cửa hàng chúng tôi”.

Trong khi đó, các chuyên gia khẳng định rằng mỹ phẩm trang điểm chắc chắn chứa vi khuẩn, nó có thể phát triển trên bề mặt mẫu thử mỹ phẩm và lây lan qua việc dùng lại nhiều lần. Bác sĩ da liễu ở thành phố New York - Whitney Bowe - trả lời phỏng vấn của TODAY: “Bạn hoàn toàn có thể bị nhiễm herpes từ mẫu thử mỹ phẩm. Bạn có thể nhiễm virus herpes simplex từ những vật vô tri như son môi. Thực tế, virus có thể sống trên bề mặt son môi khoảng 1 tuần”.

Cảnh báo: Mua son phấn ở cửa hàng mỹ phẩm cẩn thận mắc bệnh truyền nhiễm gây lở miệng đau mắt - Ảnh 2

Virus có thể sống trên bề mặt son môi khoảng 1 tuần. (Ảnh: Internet)

Một nghiên cứu vào năm 2010 của nhà nghiên cứu Elizabeth Brooks phát hiện ra các mẫu thử mỹ phẩm chứa strep, E.coli và stpah. Trong 2 năm, bà đã kiểm tra các mẫu thử mỹ phẩm tại các cửa hàng mỹ phẩm, nhà thuốc… Vào ngày thứ bảy - ngày đông đúc nhất của tuần - 100% mẫu thử đều mang một trong số các loại vi khuẩn đó.

Bác sĩ Bowe cũng nói thêm rằng, không riêng herpes mà các mẫu thử mỹ phẩm có thể bạn mắc phải rất nhiều bệnh khác. Đội ngũ Rossen Reports đã thu thập những mẫu thử mỹ phẩm tại những cửa hàng lớn sau đó gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra. Kết quả cho thấy, tại tất cả 3 cửa hàng mà nhóm Rossen Reports đã kiểm tra, vài mẫu chứa đầy vi khuẩn có hại như E.coli và khuẩn Klebsiella pneumoniae gây bệnh nhiễm trùng - 2 loại vi khuẩn thường gặp trong đường ruột, bị tiêu hủy với phân. “Bạn có thể bôi, phết lên môi phân của ai đó”, Bowe cho biết.

Một số mẫu thử từ cả 3 cửa hàng cũng có kết quả dương tính với vi khuẩn tụ cầu vàng có thể gây nhiễm trùng, tồn thương nghiêm trọng đặc biệt nếu bạn đang có vết cắt, trầy xước ở da, môi hay chúng thâm nhập vào mắt bạn. Bác sĩ Bowe phát biểu: “Nếu quá muốn thử, hãy thử trên mu bàn tay để ngăn chúng không gần mắt hay môi vì những khu vực này rất dễ bị nhiễm trùng”.

Giảm cân đột ngột trong mùa đông: cẩn thận là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc bệnh

Đừng chủ quan nếu thấy cơ thể bỗng sụt cân quá nhanh, nhất là trong mùa đông. Bởi có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khoẻ của bạn đang gặp vấn đề.

TIN MỚI NHẤT