Cách hay giữ mắt cận không bị tăng độ

Sống khỏe 26/12/2017 20:23

Cận thị tuy không ảnh hưởng tới sức khỏe, nhưng lại làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người. Vì vậy, việc chăm sóc mắt để độ cận thị không bị tăng lên là điều vô cùng quan trọng.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, bệnh cận thị là do hai nguyên nhân chính là di truyền hoặc môi trường sống. Tuy nhiên, để ngăn ngừa độ cận tăng hoặc hạn chế phần nào tác hại của bệnh đến khả năng nhìn, bạn cần biết cách phòng, tránh bệnh cho chính mình.

Bổ sung thực phẩm tốt cho mắt

Ngoài việc đề ra cho đôi mắt một chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế một số chất kích thích lẫn thức ăn không có lợi cho mắt như đường, thuốc lá… thì việc bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho mắt cũng là một điều hết sức quan trọng mà chúng ta không thể bỏ qua.

Bổ sung các nhóm thực phẩm sau đây vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày, để giúp cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa sự tăng độ của mắt.

- Nhóm thực phẩm giàu vitamin A bao gồm: Các loại gan động vật, sữa bò, sữa cừu, lòng đỏ trứng gà, dầu gan cá… Thiếu vitamin A sẽ sinh ra chứng quáng gà, đến mức không nhìn rõ được thứ gì dưới ánh đèn yếu.

Cách hay giữ mắt cận không bị tăng độ - Ảnh 1

- Nhóm thực phẩm giàu caroten: Rau xanh, cải trắng, rau cải xanh, rau chân vịt, cài dầu, đậu xanh, bí đỏ, cà chua, cà rốt, táo, khoai lang, bí, gấc . Sau khi được cơ thể hấp thu, nó sẽ chuyển hoá thành vitamin A.

- Nhóm thực phẩm giàu vitamin B1 và niacine bao gồm: Có đậu các loại, thịt nạc, lạc, gạo lứt, rau lá xanh, đậu xanh, táo, ngô. Thiếu vitamin B1 sẽ gây viêm dây thần kinh thị giác, xuất huyết thị võng mạc, sung huyết nhú dây thần kinh thị, giảm thị lực nhanh. Thiếu niacine sẽ gây ra rung giật nhãn cầu, thị giác yếu. Thức ăn chứa hai loại chất này tương đối nhiều, .

- Nhóm thức ăn giàu vitamin B2: Nhằm đảm bảo cho thị võng mạc và giác mạc chuyển hoá được bình thường. Nhóm thực phẩm này bao gồm: nội tạng động vật, sữa bò, cừu, thịt nạc, trứng các loại, đậu các loại, rau lá xanh.Cách hay giữ mắt cận không bị tăng độ - Ảnh 2

- Nhóm thực phẩm chứa nhiều crom: Trong các men bia rượu, gan động vật, thịt bò, bột mì thô, gạo lứt, đường đỏ, nước nho, nấm các loại. Thiếu crom sẽ kích thích thuỷ tinh thể mắt lồi ra, gây tăng độ cận thị.

- Nhóm thức ăn chứa nhiều kẽm: Có trong Sò biển, gan, trứng, cá trích. Võng mạc mắt chứa nhiều kẽm cao nhất, trong mi mắt hàm lượng cũng tương đối nhiều. Thiếu kẽm sẽ ảnh hưởng tới thị lực.

- Nhóm thực phẩm giàu canxi: Có nhiều trong các thực phẩm như tôm moi, rau câu, tương vừng, đậu tương, bơ, lòng đỏ trứng.

- Nhóm thức ăn chứa nhiều selen: Liên quan tới độ nhanh nhạy của thị lực. Có nhiều trong cá tôm, các loại sò, hến và các món ăn bằng bột mì, gạo lứt, đậu tương, vừng, ớt, tỏi, hành tây, nấm, rau mã thầy, cà rốt.

Tập thể dục cho mắt

Những lúc làm việc mệt mỏi hoặc đơn giản là bạn muốn mát xa cho đôi mắt của mình đỡ căng thẳng, mệt mỏi, hãy thực hiện một vài động tác nhẹ, để cho đôi mắt được khỏe mạnh hơn. Những bài tập này không giúp cho mắt sáng hơn nhưng có tác dụng giảm được tình trạng mệt mỏi, nhức mắt rất hiệu quả.

- Ngồi hoặc nằm ngay ngắn, dùng hai bàn tay xoa mạnh vào nhau cho ấm lên. Lấy tay úp đều lên mắt nhiều làn. Có thể dùng tay xoa nhẹ mắt trong 5 – 10 phút, cảm giác nhức mỏi mắt sẽ đỡ hơn.

- Nhắm mắt lại trong 4 – 5 giây, thả lỏng cơ thể, mở mắt ra, giữ nguyên 4 – 5 giây, rồi lại nhắm mắt tiếp. Hãy thực hiện bài tập này trong vòng 3 – 5 phút. Đôi mắt của bạn sẽ bớt đi cảm giác căng thẳng.

- Tiếp tục bài tập nhắm mắt nhưng thay vì để yên hãy đảo tròng mắt về các phía theo chiều kim đồng hồ khoảng 1 phút, sau đó đảo ngược lại. Làm như vậy trong vòng vài phút, mắt cũng giảm được cảm giác mệt mỏi.

Cách hay giữ mắt cận không bị tăng độ - Ảnh 3

Cách chăm sóc mắt cận thị

Nếu bạn cận dưới 0,75 độ thì không cần phải đeo kính thường xuyên, còn ở ngưỡng 1- 2 độ thì chỉ nên đeo khi cần nhìn mọi vật ở xa, hạn chế sự điều tiết của mắt. Đồng thời, việc đeo kính cần phải có sự tư vấn của bác sĩ và được đo khám cẩn thận.

Khi không phải làm việc hoặc chỉ làm những việc đơn giản, nên tháo mắt kinh và để cho mắt được thư giãn. Nếu cứ đeo kính liên tục cả ngày, lâu dần thành thói quen, mắt chúng ta sẽ phải lệ thuộc vào kính, dù là nhìn các vật ở cự ly gần đi nữa.

Với mắt sau phẫu thuật, cần lưu ý những lúc ngồi trước máy tính hay tivi nên giữ một khoảng cách nhất định. Tư thế ngồi chính diện đối với màn hình. Không để máy tính hay màn hình tivi cao hoặc thấp hơn so với tầm mắt của mình. Ánh sáng cũng là một điều rất quan trọng trong sự điều tiết của mắt. Việc để ánh sáng phản chiếu trực tiếp vào mắt hay tối quá cũng là có hại.

Cách hay giữ mắt cận không bị tăng độ - Ảnh 4

Theo các bác sỹ chuyên khoa, cứ 30 phút nên để mắt nghỉ ngơi một lần. Bạn có thể nhắm mắt, tránh nhìn vào màn hình tivi, máy tính hoặc đứng dậy, đi đi lại lại. Những lúc mắt nhức mỏi, hãy dừng công việc và thực hiện một vài bài tập nho nhỏ để giảm bớt mệt mỏi cho mắt.

Khi thức khuya thường xuyên, mắt sẽ phải chịu cường độ làm việc nhiều hơn, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, khô mắt. Vì thế, tuân thủ thời gian làm việc, nghỉ ngơi đúng quy định là một điều rất quan trọng. Ngoài ra, cần đi khám mắt định kỳ hàng năm để được chuẩn đoán và xác định được tình trạng hiện tại của mắt. 

'Hội đeo kính cận' cứ tự hỏi vì sao mắt lên độ nhanh là do những thói quen xấu này đây

Không chỉ do sử dụng đồ công nghệ thường xuyên mà một số thói quen trong sinh hoạt hàng ngày lại vô tình làm mắt bạn tăng độ cận lên nhanh chóng.

TIN MỚI NHẤT