Cách chống say xe hiệu quả nhất không cần dùng thuốc

Sống khỏe 18/10/2017 11:11

Say tàu xe là hạn chế lớn khi đi lại nhưng đôi khi công việc bắt buộc ta phải di chuyển xa. Những Cách chống say xe hiệu quả nhất không cần dùng đến thuốc tây mà đem lại hiệu quả rất lớn mà bạn cần áp dụng mỗi khi đi xe đường dài.

Say xe - Kẻ phá hỏng những chuyến đi và là nỗi ác mộng của không chỉ người say xe mà còn là cánh tài xế. Dưới đây là những cách chống say xe hiệu quả nhất  giúp bạn hay người thân phòng chống say xe hiệu quả, cho những chuyến đi chơi xa thoải mái và thú vị hơn.

1/ Ngủ đủ giấc trước ngày khởi hành

Cách chống say xe hiệu quả nhất không cần dùng thuốc - Ảnh 1

Đây là điều rất quan trọng với bạn. Với một sức khỏe không tốt vì thiếu ngủ và lo lắng, bạn rất dễ bị say xe hoặc nôn nao.

2/ Dùng miếng dán cổ tay và rốn

Loại miếng dán này có hạt nhựa nhỏ để tạo áp lực lên cổ tay, giúp hành khách không bị say xe. Bạn có thể thực hiện phương pháp này bằng cách ấn nhẹ phần giữa hai dây chằng khoảng 3 cm và lùi về phía cùi chỏ.

Dùng thêm một miếng cao giảm đau hoặc dán cao Salonpas vào rốn. Đây là cách giúp giữ ấm vùng bụng của bạn.

3/ Ngồi ghế trước

Kinh nghiệm cho những người hay say xe là ngồi càng xa phần đuôi xe càng tốt. Ở đó, tầm mắt của họ sẽ xa hơn nên không bị tập trung vào những tình huống trên xe. Thêm vào đó, ngồi ghế trước thường ít xóc hơn.

4/ Tập trung

Cách chống say xe hiệu quả nhất không cần dùng thuốc - Ảnh 2

Nếu bạn dễ say xe, bạn nên nhìn ra bên ngoài xe, nhưng không nhìn vào những vật đang chuyển động, như ô tô khác, mà nên cố gắng tập trung vào thứ gì đó đứng im, như một điểm ở đường chân trời. Như vậy, sẽ giúp bạn quên đi cảm giác khó chịu, tinh thần không bị phân loãng và giúp tỉnh táo hơn.

5/ Không đọc sách báo

Không nên đọc bất cứ thứ gì khi ngồi trên xe, kể cả bản đồ. Bạn hãy để người nào đó tỉnh táo trợ giúp. Chỉ cần bạn liếc qua vài dòng trong sách cũng đủ đưa bạn vào trạng thái say xe ngay lập tức.

6/ Tránh ngồi cạnh người cũng say xe

Ngồi bên cạnh người bị say xe và sẽ khiến bạn say xe ngay lập tức. Do đó, nên tránh ngồi cạnh những người cũng bị say xe như bạn.

7/ Thở bằng khí trời

Cách chống say xe hiệu quả nhất không cần dùng thuốc - Ảnh 3

Nếu thời tiết không quá nóng, bạn nên mở cửa, tắt điều hòa để thở không khí tự nhiên. Nếu bắt buộc phải bật điều hòa, hãy đặt chế độ lấy gió ngoài và tránh để gió thốc thẳng vào đầu. Không nên ngồi trực tiếp dưới ánh nắng.

8/ Ấn huyệt nội quan

Khi say xe, bạn có thể dùng ngón tay cái ấn vào huyệt nội quan nằm ở bên khớp cổ tay, trên vân ngang cổ tay, khoảng giữa ngón tay giữa và gân mu bàn tay. Đây là chiêu thường được các bác sỹ đông y áp dụng.

9/ Trò chuyện với mọi người xung quanh

Nếu có bạn bè đi cùng trong chuyến đi, những câu chuyện sẽ giúp bạn quên đi cảm giác đang ngồi trên xe. Bạn cũng có thể mang theo một vài món đồ ăn vặt, một chiếc máy nghe nhạc, hát một mình hoặc một vài món đồ chơi trí tuệ… để làm thú vui tiêu khiển trên xe, chúng sẽ giúp bạn quên đi cảm giác say xe. Nên nhớ rằng yếu tố tình thần rất quan trọng vì nếu bạn luôn có tâm lý bi quan, tiêu cực rằng bạn sẽ bị say xe thì cơn say sẽ càng dễ tìm đến bạn hơn.

10/ Tránh xa các mùi khó chịu

Cách chống say xe hiệu quả nhất không cần dùng thuốc - Ảnh 4

Tránh xa mùi thuốc lá, mùi nước hoa hay các chất tạo mùi khó chịu trên xe. Vì khói thuốc lá sẽ khiến cho tình trạng say xe của bạn trở nên say xe hơn vì thế bạn nên đề nghị những người đi chung xe với bạn không nên hút thuốc lá. Bạn có thể thì bạn hãy mở cửa sổ ô tô để có thể tận hưởng không khí trong lành từ thiên nhiên cũng sẽ giúp bạn đỡ say hơn.

11/ Tránh uống thức uống có ga

Tuyệt đối không sử dụng đồ uống có ga và một số chất kích thích đầy hơi như: đồ nếp, đậu tương, lạc… những thực phẩm giàu chất béo, những thực phẩm nặng mùi vì chúng sẽ khiến cho bạn dễ bị ghê cổ và buồn nôn.

12/ Đọc nhẩm hàng số “720.640”

Theo Lương y Võ Hà chia sẻ trên báo Sài Gòn tiếp thị, liệu pháp tượng số bát quái là biện pháp giúp tập trung tinh thần phối hợp giữa khí công, chu dịch và y học truyền thống mang hiệu quả nhanh chóng mà không sợ tác dụng phụ. Đặc biệt, nó có tác dụng rất hiệu quả trong phần lớn các trường hợp say tàu, xe; đau đầu…

Theo đó, khi thấy các dấu hiệu say tàu, xe như chóng mặt, buồn nôn, nôn ói dẫn đến mệt mỏi, đối tượng sẽ nhẩm đọc một nhóm số 720.640. Đọc liên tục: “bảy hai không sáu bốn không bảy hai không sáu bốn không…” Chỉ đọc thầm trong trí, không đọc lớn ra ngoài để tránh tán khí. Đọc với nhịp độ vừa phải, không nhanh không chậm, sao cho tâm ghi nhận rõ từng số một.

Theo liệu pháp tượng số bát quái, dãy số 720.640 có tác dụng điều tiết, làm cân bằng giữa trên và dưới, giữa âm và dương theo hướng ổn định dương khí hậu thiên ở trung tiêu và chơn hoả về mệnh môn, nên có thể xem là biện pháp dưỡng sinh không sợ gây ra những phản ứng phụ.

13/ Trang bị túi dự phòng

Cách chống say xe hiệu quả nhất không cần dùng thuốc - Ảnh 5

Cuối cùng, bạn cũng không nên quên biện pháp dự phòng là chuẩn bị túi để nôn, nhất là trong những thời điểm khẩn cấp như khi xe dừng lại, vì đây là thời điểm những người say xe rất dễ bị nôn.

Hi vọng với những cách chống say xe hiệu quả nhất trên bạn có thể phòng chống say tàu xe hiệu quả, chúc bạn có những chuyến đi tàu xe vui vẻ, thoải mái.

Thần Tài hô tên 3 con giáp này đỏ cả tình lẫn tiền, đường tài lộc suôn sẻ, không gặp trắc trở, đón tết 2023 phú quý

Những con giáp dưới đây gánh hết lộc trời về nhà, làm việc gì cũng thành công hơn người, đổi vận giàu sụ trước thềm 2023.

TIN MỚI NHẤT