Bí quyết "tránh lây bệnh" từ nhà "vệ sinh công cộng" đơn giản và vô cùng hiệu quả

Sống khỏe 26/10/2017 04:14

Nhà vệ sinh công cộng là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn. Vì vậy, nếu phải đi vệ sinh bên ngoài, hãy ghi nhớ những bí quyết sau đây để bảo vệ sức khỏe của bạn nhé!

Bồn cầu vốn dĩ là thiết bị vệ sinh không thể nào sạch 100% vi khuẩn được, chúng ta chỉ có thể sử dụng biện pháp vệ sinh hoặc khử trùng để hạn chế tối đa sự phát triển và lây lan của vi khuẩn ra các bề mặt xung quanh và không khí mà thôi. Tuy nhiên, đấy là đối với bồn cầu tại nhà, còn ở những nhà vệ sinh công cộng chắc chắn bồn cầu không thể nào đảm bảo vệ sinh như ở nhà được. 

Bí quyết 'tránh lây bệnh' từ nhà 'vệ sinh công cộng' đơn giản và vô cùng hiệu quả - Ảnh 1
Khi ở bên ngoài, bạn buộc phải dùng nhà vệ sinh công cộng và bạn có thể mắc bệnh từ bồn cầu trong nhà vệ sinh công cộng hay không là câu hỏi mà bác sĩ Preethi Daniel từ Dịch vụ Y tế Anh thường xuyên nhận được. Thậm chí, nhiều người còn sợ nhiễm chlamydia, bệnh lậu hay giang mai chỉ vì lỡ dùng toilet công cộng.

Chia sẻ với Healthista, bác sĩ Daniel khẳng định nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục từ bồn cầu trong nhà vệ sinh công cộng là rất nhỏ, nếu không muốn nói gần như không tồn tại. Để nhiễm bệnh, vi khuẩn phải từ bồn cầu đi thẳng vào vùng kín hoặc qua vết thương hở ở chân, mông mà khả năng này rất khó xảy ra. Trên thực tế, bạn chỉ cần lo lắng đến vi khuẩn E-coli và Salmonella. Bên cạnh đó, hãy nhớ luôn đi giày bởi sàn nhà vệ sinh bẩn nhiều so với bồn cầu.

Bí quyết 'tránh lây bệnh' từ nhà 'vệ sinh công cộng' đơn giản và vô cùng hiệu quả - Ảnh 2
Bác sĩ Daniel lưu ý thêm đôi khi nỗ lực tránh nhiễm trùng đường tiểu lại khiến người ta mắc bệnh. Tất cả những hành động như ngồi xổm hay ra khỏi toilet càng sớm càng tốt đều khiến rủi ro nhiễm trùng đường tiểu tăng lên, bởi bạn sẽ không làm sạch bàng quang hoàn toàn đồng thời phơi nhiễm cơ thể trước vi khuẩn có hại.

Tốt nhất, mỗi khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng, bạn hãy lưu ý những nguyên tắc bác sĩ Daniel đưa ra sau đây:

Rửa tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh. Bồn rửa tay thậm chí còn nguy hiểm hơn cả bồn cầu toilet vì bồn rửa thường xuyên sũng nước. Bạn có thể dễ dàng lây nhiễm vi khuẩn khi mở nắp vòi nước sau khi đi toilet, khi khóa vòi nước cũng khiến tay bạn nhiễm vi khuẩn và lây lan sang các vật dụng cá nhân của bạn. Lí tưởng nhất là toilet công cộng dùng vòi rửa tay cảm ứng nhiệt, nếu không có, hãy lau sạch vòi rửa tay trước khi mở nước. Và hãy luôn nhớ rửa tay thật sạch bằng xà phòng mỗi lần đi vệ sinh xong.

 Bí quyết 'tránh lây bệnh' từ nhà 'vệ sinh công cộng' đơn giản và vô cùng hiệu quả - Ảnh 3

Mang theo nước rửa tay kháng khuẩn để tăng khả năng bảo vệ. Để tránh mùi trong toilet công cộng, hãy dùng tạm nước hoa, bình xịt thơm bỏ túi để giảm bớt. Khi bước ra khỏi toilet, hãy dùng các loại nước rửa tay khô, nước rửa tiệt trùng để đôi tay thật sạch sẽ. Khi đi chơi xa bạn nên chuẩn bị những vật dụng này bỏ túi mang theo khi cần thiết nhé.

 Bí quyết 'tránh lây bệnh' từ nhà 'vệ sinh công cộng' đơn giản và vô cùng hiệu quả - Ảnh 4

Đặt giấy lên miệng bồn cầu hoặc lau bằng khăn kháng khuẩn trước khi dùng. 

 Bí quyết 'tránh lây bệnh' từ nhà 'vệ sinh công cộng' đơn giản và vô cùng hiệu quả - Ảnh 5

Đậy nắp bồn cầu trước khi xả nước. Sau khi đi vệ sinh xong, nếu bạn mở nắp bồn cầu lúc xả nước, vi khuẩn sẽ bắn lên và lưu lại trong không khí đến tận 90 phút sau đó. Đậy nắp bồn cầu sẽ khiến đám vi khuẩn độc hại không thể bung ra ngoài, bám lên các bề mặt trong toilet.

 Bí quyết 'tránh lây bệnh' từ nhà 'vệ sinh công cộng' đơn giản và vô cùng hiệu quả - Ảnh 6

Hạn chế tiếp xúc với các đồ vật trong nhà vệ sinh công cộng, không chỉ bồn cầu mà tất cả mọi vật dụng trong toilet đều có thể chứa hàng ngàn vi khuẩn. Để bảo vệ mình bạn nên hạn chế tối đa dùng tay trần chạm vào các đồ vật trong WC, kể cả cần gạt nước, vòi mở nước, tay nắm cửa... 

 Bí quyết 'tránh lây bệnh' từ nhà 'vệ sinh công cộng' đơn giản và vô cùng hiệu quả - Ảnh 7

Bạn cũng có thể lau sạch bệ ngồi của bồn cầu. Chú ý mang theo giấy ướt, khăn sạch để lau đệm ngồi trước khi sử dụng. Nếu không mang bạn có thể dùng tạm giấy vệ sinh có sẵn trong nhà toilet công cộng để lau nhé!

 Bí quyết 'tránh lây bệnh' từ nhà 'vệ sinh công cộng' đơn giản và vô cùng hiệu quả - Ảnh 8

Cuối cùng, bác sĩ Daniel nhấn mạnh: "Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy nhà vệ sinh công cộng làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh tật". Vì thế bạn không cần quá lo lắng và hãy nhớ một điều là đừng bao giờ nhịn tiểu bởi nó có thể để lại nhiều hệ lụy không tốt cho sức khỏe như nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận, suy thận...

Với những cách trên, chắc chắn bạn sẽ hạn chế tối đa những mầm bệnh, những vi khuẩn có thể lây lan gây hại cho sức khỏe của bạn, vì vậy, hãy ghi nhớ và áp dụng những cách này mỗi lần sử dụng nhà vệ sinh công cộng nhé!

Không muốn sớm ngày 'theo ông, theo bà' thì đừng dại mang thứ này vào nhà vệ sinh

Nếu bạn có thói quen mang theo thứ này vào nhà vệ sinh thì nên bỏ ngay lập tức vì đó có thể là nguyên nhân khiến bạn mắc phải nhiều căn bệnh nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT