Bí mật bài thuốc trị viêm khớp của người dân miền Tây

Sống khỏe 12/10/2017 04:10

Được thiên nhiên ưu đãi nên dòng sông Tiền và sông Hậu như dòng sữa mẹ quanh năm chở nặng phù sa bồi đắp cho miệt vườn thêm trù phú. Do đó, miền Tây không thiếu những loại trái cây rất tốt cho sức khỏe, chẳng hạn quả bình bát.

Phân biệt 2 loại bình bát

Người dân đôi khi nhầm lẫn 2 loại cây đều có tên gọi là bình bát. Một loại là loài dây leo thuộc họ bầu bí, thường gọi là dây bình bát, dây bát. Loại này có công dụng chữa tiểu đường khá hiệu quả. Dân gian thường dùng thân và quả của dây bình bát sắc lên lấy nước uống để chữa tiểu đường loại 2. Ngọn và lá non của dây bình bát dùng chế biến làm món canh rất ngon và có công dụng thanh nhiệt, giải độc. 

Bí mật bài thuốc trị viêm khớp từ trái bình bát của người dân miền Tây

Tuy nhiên, cây bình bát được đề cập ở đây là loài cây thân gỗ thuộc họ na, mọc chủ yếu ở rìa bờ kênh, mương, ao, hồ… và có quả to bằng trái mãng cầu, trong cũng có nhiều hạt. Khi trái chín chuyển màu vàng và có mùi thơm rất dễ chịu. Cũng giống mãng cầu, phần thịt của quả bình bát ăn được, có vị chua, dầm đường và bỏ thêm đá lại là thứ giải khát ngon, giàu vitamin. 

Bí mật bài thuốc trị viêm khớp từ trái bình bát của người dân miền Tây
Bên trong quả bình bát khá giống quả na.

Công dụng kỳ diệu của trái bình bát

- Chữa thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, thoái hóa cột sống, đau nhức xương khớp: Theo thông tin trên Báo Tuổi trẻ & Đời sống, quả bình bát có công dụng chứng đau nhức xương khớp rất hiệu quả. Bạn dùng trái bình bát còn non, hơ lửa kỹ cho thật nóng rồi chườm vào vùng bị đau. Khi nguội, ta lại tiếp tục hơ hóng và chườm. Nếu đau ở vùng lưng, cổ, vai gáy và hông… ta có thể lót một lớp chăn lên giường, xếp những trái bình bát đã được hơ lửa nóng lên đó và nằm đè vùng bị đau lên những trái bình bát. Thực hiện việc chườm nóng này tầm 30 phút mỗi ngày sẽ rất hiệu quả. 

Chườm nóng bằng trái bình bát làm giảm sự co rút của gân, cơ, dây chằng, tăng sự lưu thông máu tại chỗ từ đó giúp giảm đau và phục hồi chức năng vận động. 

Ăn trái bình bát chín cũng có tác dụng tốt cho xương khớp. Trái bình bát làm giảm axit tại các khớp xương, giúp đề phòng bệnh gout. Trái bình bát còn chứa nhiều vitamin C; vitamin A, B6, magiê, kali… giúp chống lão hóa, da và tóc khỏe, tăng thị lực, tốt cho hệ tim mạch, hệ tiêu hóa, có tác dụng lợi tiểu và giảm trầm cảm. 

Cũng theo Báo Tuổi trẻ & Đời sống, người ta thường ăn trái bình bát chín để chữa bệnh thiếu máu và các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Sau này khoa học đã chứng minh rằng, các hoạt chất trong trái bình bát chín có tính ức chế các loại vi khuẩn cư trú và gây viêm nhiễm cho chị em. 

Đặc biệt, trái bình bát còn được nhiều phụ nữ sử dụng để làm đẹp, dưỡng da mặt, làm mờ sẹo. Lấy cùi trái bình bát đánh nhuyễn với một chút mật ong thành hỗn hợp sệt. Rửa sạch mặt và thấm nhẹ bằng khăn khô. Đắp hỗn hợp được điều chế từ quả bình bát lên da mặt trong khoảng 30 phút. Vitamin từ trái bình bát sẽ bổ sung dưỡng chất giúp da sáng đẹp, làm mờ sẹo. Chất tanin có nhiều trong trái bình bát sẽ làm se khít lỗ chân lông, giúp da láng mịn, hạn chế mụn nhọt, giúp chị em xinh đẹp hơn.

Thần Tài hô tên 3 con giáp này đỏ cả tình lẫn tiền, đường tài lộc suôn sẻ, không gặp trắc trở, đón tết 2023 phú quý

Những con giáp dưới đây gánh hết lộc trời về nhà, làm việc gì cũng thành công hơn người, đổi vận giàu sụ trước thềm 2023.

TIN MỚI NHẤT