Bị hội chứng buồng trứng đa nang không có gì là ghê gớm khi bạn nhớ 7 điều này là thoải mái "sống chung" với nó

Sống khỏe 14/12/2017 05:05

Chỉ vì bạn có PCOS không có nghĩa là bạn không thể sống cuộc sống tốt nhất! Và đây là những gì bạn cần làm để "sống chung" với nó.

Tôi đã quyết định không trang điểm che mụn trên mặt nữa cho dù đó là biểu hiện của hội chứng buồng trứng đa nang

Maeve Madden luôn phải khổ sở vì khuôn mặt mọc nhiều mụn. Nhưng cô quyết tâm không để rắc rối nhỏ này làm ảnh hưởng đến sự tự tin của mình.

Bất cứ ai từng phải vật lộn với đám mụn đáng ghét trên mặt khi đã trưởng thành đều biết, đó là nỗi đau tồi tệ nhất. Một ngày nọ, da bạn trông thật tuyệt vời, nhưng qua tới ngày hôm sau, như thể bạn đã bước qua cánh cửa thời gian để trở về thời dậy thì mặt mụn. Có lẽ, thật khó để diễn tả hết cảm giác chán chường khi vừa tỉnh giấc, bỗng phát hiện mụn nhọt đồng loạt "biểu tình" trên mặt.

Bị hội chứng buồng trứng đa nang không có gì là ghê gớm khi bạn nhớ 7 điều này là thoải mái 'sống chung' với nó - Ảnh 1

Maeve Madden đã luôn phải khổ sở vì khuôn mặt mọc nhiều mụn. 

Nhờ phép màu thời hiện đại là thuật trang điểm mà việc che giấu mụn trở nên dễ dàng hơn. Nhưng cũng là cảm giác đau đớn không hề nhỏ khi bạn thấy mình buộc phải mất thời gian để che đậy thứ mà cơ thể bạn gây ra, vì những lý do nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Dù thế nào đi nữa, có ai bắt bạn phải che mụn đi đâu?

Đó chính là điều mà Maeve Madden, một huấn luyện viên thể hình cá nhân tại London, đã nghĩ khi cô bắt đầu nếm trải cảm giác mặt mọc mụn, để rồi sau đó phát hiện ra chúng có liên quan tới hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Hồi tháng trước, Maeve đã chia sẻ về giai đoạn đầu khi cô phải đối mặt với tình trạng mặt nổi mụn và cho biết, cô không chắc về nguyên nhân gây mụn nhưng mong muốn tìm hiểu gốc rễ vấn đề. Madden thường quay các video tập luyện để đăng tải lên các tài khoản mạng xã hội của mình và nếu không trang điểm, cô luôn tránh mặt trong các video. Tuy nhiên, cuối cùng, cô đã nhận ra rằng, chẳng có lý do gì để che giấu điều mà mình đang trải qua.

"Tôi đã chụp một ảnh tự sướng vào sáng nay và phải trang điểm che mụn đi. Tôi cảm thấy thật phiền lòng với vụ dùng phấn che khuyết điểm. Nhưng rồi tôi nhận ra 'Không, tại sao phải nói dối và giả vờ mình có một làn da tươi sáng khỏe mạnh trong khi mặt nổi đầy mụn đỏ?'. Nó chẳng khiến tôi cảm thấy thoải mái vì tôi vẫn là tôi. Đó là sự thiếu hoàn hảo của tôi. Chúng ta không nên coi thường và chế giễu ai đó vì thứ mà họ không thể kiểm soát được. Che mụn bằng lớp trang điểm khiến mụn ngứa và khó chịu đến nỗi tôi chỉ muốn lột da mình đi.

Hãy để làn da của bạn được hít thở. Chúng ta có thể bớt những khuôn mặt chỉnh sửa và thêm nhiều khuôn mặt tự nhiên trên Instagram được không? Tôi cảm thấy mệt mỏi khi cứ phải nhìn những làn da hoàn hảo nhờ photoshop và chúng không hề có thật! Mất 4-6 tuần để làn da tái sinh. Tôi hi vọng lộ trình chăm sóc da mới của tôi và việc trở lại với những thói quen ăn uống lành mạnh vốn có sẽ giúp chữa lành mụn từ bên trong. Vì chỗ mụn này trông có vẻ như liên quan tới hormone nên tôi cũng sẽ đi khám bác sĩ để đảm bảo mọi thứ ở vùng nhạy cảm của tôi vẫn ổn. Hãy đẹp theo cách của riêng bạn".

Bị hội chứng buồng trứng đa nang không có gì là ghê gớm khi bạn nhớ 7 điều này là thoải mái 'sống chung' với nó - Ảnh 2

Nhưng giờ đây cô quyết định không trang điểm nữa. 

Maeve cũng chia sẻ thêm về việc nỗ lực để giữ vững sự tự tin của mình. "Làn da không hề hoàn hảo. Mụn, sẹo, vết rạn sau sinh, chàm, nếp nhăn - bất cứ thứ gì bạn nghĩ là khiếm khuyết, chúng đều ổn cả. Bởi vì chúng hoàn toàn TỰ NHIÊN và chúng ta cần nhận ra điều đó. Vậy hãy để mọi người được nhìn thấy vẻ đẹp thực, vẻ đẹp không hoàn hảo, vẻ đẹp có tì vết của bạn".

Được biết, dù không thể chữa khỏi nhưng hội chứng buồng trứng đa nang PCOS có thể được kiểm soát nhờ những thay đổi về lối sống như ăn uống lành mạnh, năng vận động và ngủ đủ.

Top 7 lời khuyên cho những người đang phải "sống chung" với hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) thường do các khối u nhỏ phát triển lên buồng trứng. Mặc dù vô hại, những nang này vẫn có thể dẫn đến mất cân bằng hormone và những người sống với PCOS có thể nhận thấy một số tác dụng phụ không mong muốn như: Lông tóc mọc dày hơn, nhiều mụn hơn, vô sinh, tăng cân hoặc cơ thể khó kiểm soát... Đó là chưa kể sự mất tự tin khi phải đối diện với những người khác.

Bị hội chứng buồng trứng đa nang không có gì là ghê gớm khi bạn nhớ 7 điều này là thoải mái 'sống chung' với nó - Ảnh 3

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ sống chung với PCOS có lối sống tích cực có thể khắc phục được các triệu chứng do căn bệnh này gây ra. Dưới đây là 7 mẹo hữu ích để "sống chung" và quản lý các triệu chứng của PCOS. Bạn có thể dán danh sách này này lên tủ lạnh hoặc gương phòng tắm như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng cho chính mình.

1. Luôn giữ thói quen ăn uống lành mạnh

Tất cả phụ nữ có PCOS đều nhận được nhiều lợi ích tích cực nếu áp dụng thói quen ăn uống lành mạnh. Bằng cách ăn một chế độ ăn ít chất carbohydrate và đường tinh luyện, bạn có thể đảo ngược sự mất cân bằng đường glucose và insulin trong cơ thể - nguyên nhân gây triệu chứng PCOS.

2. Giữ thói quen tập thể dục hàng ngày

Mặc dù ai cũng nên tìm cho mình những phút giây rảnh rỗi để tập thể dục hàng ngày thì với phụ nữ có PCOS lại càng quan trọng. Cho dù đó là đi bộ 20 phút, chơi bên ngoài với con của bạn, hoặc đi đến một lớp Pilates... nhưng những hoạt động này cũng thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo giúp kiểm soát mức độ insulin, và do đó, kết quả giảm cân. Tập thể dục cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, một nguy cơ sức khỏe cho phụ nữ trong PCOS.

3. Tránh tiêu thụ các chất kích thích

Uống một tách cà phê (hoặc hai hoặc ba ...) đã trở thành như một thói quen của không ít người trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, cà phê và các chất kích thích khác làm tăng lượng insulin sản xuất - điều này đã được chứng minh là có ảnh hưởng tiêu cực đến phụ nữ bị PCOS. Nếu bạn nghiêm túc kiểm soát mức insulin của mình, bạn thực sự cần phải xem xét từ bỏ các loại thức uống đó.

Bị hội chứng buồng trứng đa nang không có gì là ghê gớm khi bạn nhớ 7 điều này là thoải mái 'sống chung' với nó - Ảnh 4

4. Khám sức khoẻ định kỳ

Phụ nữ có PCOS có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và một số dạng ung thư. Họ cũng có nhiều khả năng bị cao huyết áp và/hoặc cholesterol cao. Thường xuyên đi khám, trao đổi với bác sĩ để theo dõi và điều trị những vấn đề này sẽ giúp bạn khỏe mạnh cho đến khi các triệu chứng được kiểm soát thông qua việc thông qua việc ăn uống lành mạnh và thói quen tập thể dục.

5. Thư giãn

Phụ nữ có PCOS dễ bị chứng trầm cảm và tâm trạng thay đổi. Họ thường cảm thấy thất vọng với chính cơ thể của mình. Vì vậy, hãy dành thời gian cho mình được thư giãn để giảm căng thẳng, có thể chỉ cần là xem một bộ phim bạn thích, nghe một bản nhạc nhẹ nhàng hoặc đơn giản chỉ là ngủ một giấc thật thoải mái.

Bị hội chứng buồng trứng đa nang không có gì là ghê gớm khi bạn nhớ 7 điều này là thoải mái 'sống chung' với nó - Ảnh 5

6. Tìm kiếm sự hỗ trợ

Chắc chắn không phải chỉ có mình bạn phải chịu hoàn cảnh này, có hàng ngàn phụ nữ ở ngoài đang gặp những triệu chứng và cảm xúc giống như bạn đang có. Vì vậy, đừng ngại. Nếu cần sự hỗ trợ hoặc chia sẻ, hãy tìm kiếm họ và cùng nhau trao đổi để vực dậy tinh thần và có thêm niềm tin trong "cuộc chiến" chống lại PCOS.

7. Duy trì thái độ tích cực

Duy trì thái độ tích cực là cần thiết để thực hiện các kết quả tích cực trong bất kỳ khía cạnh của cuộc sống. Tích cực và tạo cơ hội cho chính mình có thể giúp bạn thực hiện ước mơ của mình. Chỉ vì bạn có PCOS không có nghĩa là bạn không thể sống cuộc sống tốt nhất!

Ung thư buồng trứng: Đọc ngay bài viết này để chấm dứt tình cảnh phát hiện bệnh nhưng không còn kịp cứu chữa

Đây là những dấu hiệu giúp bạn phát hiện ung thư buồng trứng ở giai đoạn sớm, nhờ đó mà khả năng điều trị thành công sẽ cao hơn, giảm thiểu những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

TIN MỚI NHẤT