Bất ngờ trước những món ăn món mà gia đình sống thọ nhất thế giới thường dùng

Sống khỏe 28/10/2017 04:00

Món ăn nào đã giúp gia đình Donnelly (hạt Armagh, Ireland) nắm giữ kỷ lục Guinness cho danh hiệu gia đình sống thọ nhất thế giới hiện nay?

Năm 1921, Peter và Ellen Donnelly xây dựng trang trại gia đình ở Bắc Ireland và sinh ra lần lượt 16 người con. Hiện nay, 13 người trong số này vẫn còn sống và tuổi đời từ 72 đến 93. Và với tổng số tuổi lên đến 1.075 năm và 68 ngày, 13 anh chị em dòng họ Donnelly này đã đoạt kỷ lục Guinness cho danh hiệu gia đình sống thọ nhất thế giới. Chia sẻ với nhiều người về bí quyết sống thọ của gia đình mình, họ cho biết gia đình thường là ăn nhiều cháo yến mạch truyền thống vào bữa sáng.

 Bất ngờ trước những món ăn món mà gia đình sống thọ nhất thế giới thường dùng - Ảnh 1

Theo Telegraph, món cháo mạch truyền thống của Anh này được làm từ nhiều rất nhiều thành phần khác nhau, từ thịt lợn, thịt gà, thịt xông khói đến trứng và các loại rau củ thu hoạch trong vườn nhà. Tuy nhiên, chỉ ăn một bát cháo yến mạch vào buổi sáng không phải là toàn bộ bí quyết sống lâu của họ. "Quan trọng là bạn cần ăn cháo yến mạch vào đêm nữa. Chúng tôi luôn làm theo thói quen ăn uống này của cha trước khi ngủ. Hãy ăn cháo yến mạch vào khoảng 22 giờ, sau đó lại tiếp tục ăn món cháo ấy vào bữa sáng lúc 7 giờ" - ông Leo Donnelly, 72 tuổi, người ít tuổi nhất trong số 13 anh chị em nhà Donnelly chia sẻ. "Phương pháp ăn cháo yến mạch trước và sau giấc ngủ giúp chúng tôi khỏe mạnh. Mọi người nghĩ rằng điều này không bình thường, nhưng giờ đây tuổi thọ của chúng tôi là một minh chứng rõ ràng nhất" - ông Leo Donnelly giải thích thêm.

 Bất ngờ trước những món ăn món mà gia đình sống thọ nhất thế giới thường dùng - Ảnh 2

Trước đây, đã có nhiều công trình khoa học nghiên cứu và chỉ ra rằng, cháo yến mạch là món ăn giúp giảm huyết áp, chống lại bệnh tiểu đường, hạn chế cholesterol có hại và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim mạch rất tốt. Một nghiên cứu được thực hiện Đại học Harvard (Mỹ) còn cho thấy việc ăn 2 - 3 suất ngũ cốc nguyên chất mỗi ngày giúp chúng ta giảm 21% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đồng thời giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh viêm như viêm khớp, bệnh gout, bệnh Crohn và các bệnh thoái hóa thần kinh.

Một nghiên cứu với các y tá cũng cho kết quả rất khả quan, theo đó, những phụ nữ ăn 2 - 3 suất ngũ cốc nguyên chất mỗi ngày có ít hơn 30% nguy cơ đau tim hoặc qua đời vì bệnh tim so với những người ăn ít hơn một suất mỗi tuần.

 Bất ngờ trước những món ăn món mà gia đình sống thọ nhất thế giới thường dùng - Ảnh 3

Ngoài cháo yến mạch, gia đình sống thọ nhất thế giới này còn tránh xa thức uống có cồn và sống gần gũi với thiên nhiên. Họ ăn rau tự trồng, trái cây tự hái, thịt tự nuôi, trứng từ gà thả trong vườn và bánh mì tự nướng. Ngay cả yến mạch gia đình họ dùng hàng ngày cũng do gia đình tự sản xuất. "Chế độ ăn của gia đình tôi không bao giờ có thực phẩm bẩn hay đã qua chế biến và bán sẵn ngoài chợ", ông Leo Donnelly khẳng định thêm. Cũng nhờ chế độ ăn uống với thực phẩm “nhà làm” và rất khoa học này không có bất cứ người nào trong gia đình họ bị thừa cân, béo phì.

 Bất ngờ trước những món ăn món mà gia đình sống thọ nhất thế giới thường dùng - Ảnh 4

Trên thực tế, sức khỏe gia đình Donnelly ấn tượng đến mức đã khiến các nhà khoa học từ Trung Tâm Tuổi thọ Quốc tế (ILC) tiến hành nghiên cứu về chế độ dinh dưỡng của họ. George Holley-Moore (Giám đốc nghiên cứu tại ILC) nhận định: "Câu chuyện về gia đình Donnelly thật thú vị. Đây chính là ví dụ cho thấy lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống và luyện tập khoa học sẽ giảm nguy cơ bệnh tật và nâng cao sức khỏe tuổi già".

Thực đơn thường xuyên của  gia đình Donnelly:

- Bữa sáng lúc 7 giờ: Cháo yến mạch kèm mứt theo mùa tự làm.

- Bữa trưa lúc 13 giờ: Rau củ tự trồng theo mùa (cải bắp, súp lơ, đậu, khoai tây), trứng, bánh mì tự nướng và trà.

- Bữa tối lúc 18 giờ: Thịt đỏ (thường chỉ ăn vào dịp cuối tuần), rau củ tự trồng theo mùa, thịt gà, thịt xông khói tự chế biến.

- Bữa khuya lúc 22 giờ: Cháo yến mạch kèm mứt táo tự làm.

- Đồ ăn vặt trong ngày là táo hái trong vườn nhà, bánh mì tự làm và dùng với rất nhiều trà.

Qua những thông tin trên bạn cũng có thể hiểu rằng, nếu muốn sống khỏe sống thọ thì hãy thay đổi thói quen ăn uống vô tội vạ của mình “ngay và luôn” hôm nay nha bạn! Bạn muốn một cơ thể khỏe mạnh? Đừng quên truy cập Bestie mỗi ngày để có thêm nhiều thông tin hữu ích cho sức khỏe bạn nhé! 

Món ăn bài thuốc phòng thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối thường gặp ở người cao tuổi. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân là do thay đổi thời tiết (ngoại nhân)

TIN MỚI NHẤT