Bắt bệnh nguy hiểm ở cơ thể con người qua dấu hiệu trên móng tay

Sống khỏe 08/02/2018 05:20

Móng tay khá nhạy cảm với những biến đổi sức khỏe của cơ thể. Những dấu hiệu bất thường sau trên móng tay giúp bạn nhận biết mình đang mắc bệnh gì.

Móng tay khô và dễ gãy

Theo bác sĩ da liễu Apple Bodemer tại Wisconsin: “Móng cũng giống như làn da vậy, chúng có thể dễ dàng bị khô. Càng nhiều tuổi thì ta càng khó giữa được độ ẩm.” Móng rất dễ bị mất cân bằng độ ẩm, đặc biệt là khi bạn tiếp xúc với nước và hóa chất làm sạch thường xuyên. Cách đơn giản nhất để khắc phục đó là luôn chuẩn bị sẵn trong người một tuýp kem tay để khoá ẩm cho tay, trả lại làn da mịn màng. Ngoài ra, móng dễ gãy cũng có thể là một dấu hiệu của thiếu máu, cường giáp hoặc rối loạn ăn uống như biếng ăn hoặc ăn dễ nôn.

Những vết xước xung quanh móng

Bắt bệnh nguy hiểm ở cơ thể con người qua dấu hiệu trên móng tay - Ảnh 1

Các vết lõm hoặc các vết rạch nhỏ xung quanh móng tay có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn thiếu chất đạm, sắt hoặc folic acid. Keratin – một loại protein cấu trúc – là một trong những nhân tố chính tạo nên móng tay. Điều này giải thích vì sao các móng sẽ không phát triển tốt nếu cơ thể bạn không đủ protein. Các vết xước là do sắt và axit folic ít được dẫn đến móng, nên xảy ra hiện tượng xước móng.

Móng tay mọc chậm, trắng bệch

Móng tay bạn vốn rất hồng hào nay trở nên trắng bệch hoặc ngày càng đục màu hơn đó là dấu hiệu của bệnh thiếu máu. Khi mắc chứng thiếu máu lượng hồng cầu giảm xuống khiến móng tay và da kém đi vẻ hồng hào, tươi sáng. Bên cạnh đó, chứng thiếu máu thường đi kèm thiếu sắt và kẽm khiến móng tay mọc chậm hơn bình thường.

Đốm đen dưới móng

Bắt bệnh nguy hiểm ở cơ thể con người qua dấu hiệu trên móng tay - Ảnh 2

Những vết thâm đen dưới móng lâu ngày mà không có dấu hiệu biến mất có thể là triệu chứng của những khối u ác tính hoặc ung thư da. Nếu bạn đang gặp trường hợp này, lập tức đến gặp bác sĩ để có những chuẩn đoán chính xác nhất.

Móng tay bị lung lay

Nếu không do bị chấn thương, nhiễm trùng hoặc phản ứng với thuốc nào đó mà móng tay bạn trở nên lỏng lẻo và dễ lung lay thì đây là dấu hiệu báo hiệu các bệnh về tuyến giáp, bệnh vẩy nến, tuần hoàn kém. Bạn cần đặc biệt cẩn trọng.

Các vết lồi lõm trên bề mặt móng

Bắt bệnh nguy hiểm ở cơ thể con người qua dấu hiệu trên móng tay - Ảnh 3

Đây có thể là triệu chứng của bệnh viêm da mãn tính như bệnh vảy nến hoặc chàm. Móng của chúng ta mọc lên từ da. Trong trường hợp của bệnh vảy nến, phần sừng phát triển quá nhanh, không phân bố đồng đều dẫn đến những vết lồi trên bề mặt móng.

Móng tay dày lên bất thường

Ngoài báo hiệu bị viêm khớp hoặc vảy nến, móng tay dày lên bất thường còn cho bạn biết bạn đang có những dấu hiệu bất thường về phổi. Nhất là khi chúng còn kèm theo triệu chứng có màu vàng nhạt và mọc lên chậm nữa.

Sự thay đổi màu sắc của móng

Bắt bệnh nguy hiểm ở cơ thể con người qua dấu hiệu trên móng tay - Ảnh 4

Những người hay sơn móng tay màu tối hoặc hay hút thuốc có thể nhận ra rằng móng tay của họ có xu hướng ngả vàng. Nhưng nếu bạn không mắc phải những kiểu trên mà móng tay bạn vẫn chuyển màu thì rất có thể bạn đã mắc phải bệnh phổi hoặc phù mạch bạch huyết. Màu vàng của móng là dấu hiệu của sự lưu thông máu không đều và chất lỏng đang tích tụ bên trong cơ thể.

Những đường nhỏ màu trắng chạy ngang trên móng tay

Bắt bệnh nguy hiểm ở cơ thể con người qua dấu hiệu trên móng tay - Ảnh 5

Những đường nhỏ màu trắng chạy ngang trên móng tay xuất hiện nhiều là khi thận của bạn suy yếu. Nếu những đường ngang đứt quãng cũng có thể là do bạn đang thiếu protein trầm trọng.

Sưng ngón tay

Nếu một ngày bạn thấy ngón tay sưng lên và phần móng bắt đầu quấn quanh đầu ngón tay thì hãy cảnh giác. Việc sưng ngón tay có thể là do lượng oxy trong máu giảm, làm cho mạch máu giãn nở. Đó là lí do tại sao kích cỡ của móng tay đôi khi lại liên quan đến bệnh phổi và tim mạch.

Chuyên gia chỉ cách tự phát hiện bệnh ung thư rất nguy hiểm chị em nào cũng cần thuộc lòng

Phòng và phát hiện sớm ung thư vú giúp người bệnh có cơ hội khỏi cao. Phẫu thuật sớm giúp bệnh nhân tránh được những bổ trợ phía sau như xạ trị, hoá chất gây nhiều tác dụng phụ.

TIN MỚI NHẤT