Bảo vệ cổ họng trong ngày đông lạnh giá

Sống khỏe 04/12/2017 04:06

Thời tiết bất ngờ chuyển lạnh là yếu tố khiến cổ họng dễ bị viêm và mắc các bệnh hô hấp. Do đó, việc bảo vệ cổ họng đúng cách là điều hết sức cần thiết trong mùa lạnh.

Viêm họng thường gia tăng vào mùa đông

Viêm họng là bệnh thường hay ghé thăm bạn ngay cả trong những ngày nắng nóng hoặc ngay giữa mùa đông giá lạnh. Nhưng mùa đông, trẻ nhỏ và người lớn thường bị viêm họng phổ biến hơn. Do mùa đông không khí lạnh và khô nhiều nên sẽ sinh ra nhiều khói bụi và các vi khuẩn, vi rút, vi nấm có hại trong không khí hoạt động. Hơn nữa, sự thay đổi đột ngột của thời tiết khiến những nhân có sức đề kháng kém sẽ “không kịp trở tay” và sẽ dễ viêm họng ghé thăm.

Ngoài ra, bệnh còn là kết quả của quá trình bạn chưa chú ý vệ sinh cơ thể hoặc sinh hoạt đúng cách như: chưa vệ sinh răng miệng sạch sẽ, chưa chú ý măm nhiều thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể, chưa tắm nước nóng ấm....

 Bảo vệ cổ họng trong ngày đông lạnh giá - Ảnh 1

Cách bảo vệ cổ họng mùa lạnh

Quàng khăn ấm

Một chiếc khăn quàng ấm áp là giải pháp cần thiết để giúp bạn luôn giữ cổ ấm áp trong mùa đông. Khăn quàng cổ có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như len, lụa, tơ tằm, chinfon, nhung, dạ… Mỗi chất liệu có khả năng giữ ấm khác nhau, bạn nên căn cứ vào thời tiết để lựa chọn khăn quàng phù hợp. Những ngày chớm lạnh, bạn có thể quàng khăn lụa, voan mỏng. Khi nhiệt độ giảm sâu, bạn nên quàng khăn dạ, khăn len để đảm bảo cổ luôn được giữ ấm.

Bạn cần lưu ý là các loại khăn làm từ len, nhung, dạ… rất dễ bị giãn, xù, cần giặt và bảo quản đúng cách để khăn không bị giãn, hỏng mà vẫn giữ nguyên tác dụng giữ ấm như lúc mới mua.

Mặc áo kín cổ

Nếu bạn cảm thấy việc quàng khăn là vướng víu, những chiếc khăn to sụ cũng sẽ khiến những cô nàng “nấm lùn” trông lùn hơn đi thì bạn có thể thay thế việc quàng khăn bằng những chiếc áo cao cổ. Áo cao cổ vừa thời trang, vừa giúp bạn có thể giữ ấm cổ, tránh sự xâm nhập của những cơn gió lạnh độc.

Đeo khẩu trang khi ra đường

Mũi và cổ họng có liên quan mật thiết tới nhau. Nếu để mũi nhiễm lạnh thì sẽ xảy ra hiện tượng sổ mũi. Nước mũi khi đặc quánh thì sẽ tập trung ở cổ họng thành đờm khiến cổ họng đau rát và có thể xuất hiện kèm theo những cơn ho. Bởi thế, bảo vệ mũi cũng là cách bảo vệ cổ họng hữu hiệu. Tốt nhất, khi ra đường những ngày trời lạnh, bạn nhất định phải đeo khẩu trang vừa để giữ ấm cho mũi lại vừa tránh hít phải bụi bẩn ô nhiễm.

 Bảo vệ cổ họng trong ngày đông lạnh giá - Ảnh 2

Uống nước ấm

Chỉ nên uống nước ấm, nóng thay vì nước lạnh hoặc nước đá khi khát nhé. Nước nóng có thể giúp giảm nhẹ triệu chứng cảm lạnh. Luôn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối cho họng sạch sẽ hàng ngày.

Vệ sinh răng miệng

Tập thói quen súc miệng bằng nước muối ấm hoặc dấm vào mỗi tối, trước khi đi ngủ và sau khi đánh răng. Thói quen này giúp tẩy sạch cổ họng và miệng, đồng thời giúp bảo vệ cổ họng trước nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

 Bảo vệ cổ họng trong ngày đông lạnh giá - Ảnh 3

Tránh chất cồn và cà phê

Uống nhiều nước, tránh chất cồn và cà phê. Dây thanh quản của bạn rung động rất nhanh, lượng nước đầy đủ sẽ giúp nó luôn trơn tru. Những thức ăn chứa nhiều nước sẽ giúp bạn chống háo nước tốt như táo, lê, dưa hấu, đào, nho, mận…

Sử dụng nghệ

Một loại thảo dược có thể giúp bảo vệ cổ họng là nghệ. Củ nghệ có đặc tính chống dị ứng, giúp bảo vệ cổ họng chống lại các nguồn lây bệnh do dị ứng. Để đạt hiệu quả, bạn hãy uống nửa tách nước nóng hòa với 5g muối và một nhúm bột nghệ. Sử dụng bài thuốc này vào mỗi tối, đặc biệt trong những mùa dễ bị dị ứng, để bảo vệ cổ họng.

12 liệu pháp tự nhiên trị viêm họng tại nhà

Nếu bạn dễ mệt mỏi khi sử dụng thuốc, 12 liệu pháp tự nhiên tại nhà sau có thể giảm nhẹ các triệu chứng viêm phế quản.

TIN MỚI NHẤT