Bạn có thể nhận biết ung thư nội mạc tử cung qua các dấu hiệu nào?

Sống khỏe 07/12/2017 04:52

- Ung thư nội mạc tử cung bắt đầu từ trong tế bào nội mạc tử cung, nơi bào thai phát triển. Ung thư nội mạc tử cung còn được gọi là “ung thư tử cung” vì cũng có những tế bào khác ở trong tử cung có thể phát triển thành ung thư nội mạc phổ biến nhất là tế bào Myometrial.

Ngoài ra, còn có những hình thức ung thư ít phổ biến hơn được gọi là Sacôm. Khác với các chứng ung thư khác, bệnh thường được phát hiện sớm do có những dấu hiệu nhận biết ung thư nội mạc tử cung khá rõ ràng như sau.

Âm đạo chảy máu bất thường

Dấu hiệu chảy máu bất thường ở âm đạo là cách nhận biết ung thư nội mạc tử cung phổ biến nhất bởi có tới 90% các trường hợp mắc bệnh gặp phải triệu chứng này. Đối với phụ nữ đang trong thời gian kinh nguyệt nếu kinh nguyệt không đều, bất thường, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, chảy máu giữa kỳ kinh hoặc âm đạo có mùi khó chịu… thì cần lưu ý bởi rất có thể đây là những dấu hiệu ung thư nội mạc tử cung.

 Bạn có thể nhận biết ung thư nội mạc tử cung qua các dấu hiệu nào? - Ảnh 1

Âm đạo tiết dịch bất thường

Bệnh nhân ung thư nội mạc tử cung đều xuất tiết dịch âm đạo ở các mức độ khác nhau và đại đa số là huyết trắng nhiều, kèm theo mùi khó chịu và màu sắc thay đổi. Đối với phụ nữ sau mãn kinh, việc tiết dịch âm đạo kèm màu sắc khác thường là những dấu hiệu của bệnh ung thư nội mạc tử cung giai đoạn sớm. Chính vì vậy, ngay khi thấy hiện tượng này bạn cần tới bệnh viện để kiểm tra bởi ung thư nội mạc tử cung nếu được phát hiện sớm và được điều trị kịp thời thì cơ hội khỏi bệnh là rất cao.

Đau vùng xương chậu

Không phải tất cả các trường hợp mắc ung thư nội mạc tử cung sẽ bị đau vùng xương chậu, nhưng dấu hiệu này sẽ rất rõ ràng ở một số người, đặc biệt là những người đã bị ung thư nội mạc tử cung giai đoạn muộn.

Nếu tử cung xuất hiện các dấu hiệu của bệnh ung thư, chị em có thể bị đau hoặc chuột rút, vùng bụng dưới có cảm giác nặng nề hơn trước, đau khi quan hệ tình dục hoặc đi vệ sinh.
 
Bất thường khi đi tiểu

Bệnh ung thư nội mạc tử cung có thể khiến người bệnh phải đi tiểu thường xuyên hơn, khi vận động mạnh nước tiểu có thể bị rò rỉ hoặc gây đau. Nếu bệnh nhân thấy xuất hiện triệu chứng này thì chứng tỏ tế bào ung thư đã lan đến các bộ phận khác trong cơ thể. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu, tốt nhất là bạn nên đi khám sớm để có kết luận chính xác.

Giảm cân không có lí do

Giảm cân không rõ nguyên nhân cho thấy cơ thể bạn đang phải đối diện với những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Nếu triệu chứng này kéo dài liên tục kèm theo các biểu hiện phụ khoa khác, cơ thể mệt mỏi và suy kiệt thường xuyên, bạn cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Đau nhức

Tương tự nhưng các loại ung thư phụ khoa khác, khi tiến đến giai đoạn lây lan, bệnh ung thư nội mạc tử cung sẽ gây ra các cảm giác như đau bụng, đau lưng, đau vùng chậu, bệnh thường có biểu hiện đau nhất lúc quan hệ hay đi tiểu. Đây là biểu hiện của việc tế bào ung thư đã có sự thâm nhập và làm xói mòn các mô liên kết ở thành tử cung và gây chèn ép lên các tổ chức, cơ quan lân cận trong cơ thể.

Do vậy, nếu bạn cảm thấy những cơn đau chạy dọc từ cột sống xuống vùng đầu gối thì bạn nên đến các cơ sở y tế gần nhất thực hiện nội soi buồng tử cung để kịp thời được chẩn đoán và có kế hoạch điều trị sớm nếu mắc ung thư nội mạc tử cung.

TIN MỚI NHẤT