Bạn có thể làm ngay tại nhà 10 loại nước giúp dáng thon, da bóng khỏe mỗi ngày

Sống khỏe 18/03/2018 13:05

Không cần phải mua nước giải khát ngoài cửa hàng đôi khi chứa quá nhiều đường, hóa chất không mong muốn, giờ đây bạn hoàn toàn có thể tự pha chế nước chứa chất điện giải ngay tại nhà.

Nước có chứa chất điện giải đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn luôn khỏe mạnh. Loại nước này hiện diện tự nhiên trong cơ thể dưới dạng canxi, natri và kali. Đôi khi do đổ mồ hôi, vì luyện tập quá hăng say và làm nhiều hoạt động khác, chất điện giải bị tiêu hủy.

Chất điện giải bị mất khi bạn vận động quá nhiều. Cơ thể phụ nữ sẽ phải đối mặt với việc thiếu chất điện giải trong quá trình mang thai. Nếu không có đủ chất điện giải, bạn sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như nhịp tim đập nhanh, ngón tay và da luôn trắng bệch…

Bạn hoàn toàn có thể làm một số loại nước giải khát tự chế tại nhà để bổ sung chất điện giải sau:

Trái cây họ cam quýt

Bạn có thể làm ngay tại nhà 10 loại nước giúp dáng thon, da bóng khỏe mỗi ngày - Ảnh 1

Trái cây họ cam quýt như cam, chanh rất giàu vitamin C. Chanh là một nguồn tuyệt vời của chất điện giải, bên cạnh những loại quả như cam, bưởi… Chúng chứa các khoáng chất thiết yếu như kali, canxi có thể sử dụng dưới dạng nước ép cũng như xay nhuyễn cả vỏ rồi uống.

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong những loại trái cây như cam, chanh, bưởi… đều có chứa rất nhiều kali, giúp giữ lượng chất lỏng và điện giải ở mức cân bằng cần thiết cho tim, cơ bắp, thần kinh và thận hoạt động tốt.

Nước muối

Bạn có thể làm ngay tại nhà 10 loại nước giúp dáng thon, da bóng khỏe mỗi ngày - Ảnh 2

Muối giúp giữ cho cơ thể luôn được hoạt động ổn định. Muối chứa các khoáng chất như natri, kali, magiê và canxi. Muối là một thành phần hoạt tính sẽ bổ sung các chất điện phân bị mất trong cơ thể.

Lương y Bùi Hồng Minh cho biết, muối biển thô hay còn gọi là muối chưa qua tinh chế rất giàu khoáng chất và có những đặc tính chữa bệnh nhất định. Trong đó, nước muối được đánh giá có tác dụng sát trùng rất tốt. Trong quá trình đổ mồ hôi, natri chính là chất điện phân mà bạn bị mất, do đó bổ sung kịp thời sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh.

Nước dừa

Bạn có thể làm ngay tại nhà 10 loại nước giúp dáng thon, da bóng khỏe mỗi ngày - Ảnh 3

Nước dừa làm việc như một chất điện giải thay thế. Nước dừa sẽ giúp bạn cảm thấy cơ thể luôn tươi mới và chứa hàm lượng kali cao. Nó chứa các chất điện phân thiết yếu khác và là một cách tự nhiên để bổ sung các khoáng chất bị mất, giúp bạn giải khát hiệu quả.

Theo lương y Bùi Hồng Minh, trong Đông y, nước dừa ngọt ấm, không độc, giúp tăng cường khí lực, tươi nhuận nhan sắc, giải nhiệt, cầm máu nên rất tốt khi điều trị cảm nắng, thổ huyết, máu cam. Hàm lượng kali và magie trong nước dừa tương tự như dịch tế bào của người nên nó thường được dùng cho bệnh nhân bị tiêu chảy, thậm chí làm dịch truyền. Do đó, bạn hoàn toàn có thể uống nước dừa để bổ sung chất điện giải mỗi ngày.

Nước nam việt quất

Bạn có thể làm ngay tại nhà 10 loại nước giúp dáng thon, da bóng khỏe mỗi ngày - Ảnh 4

Nước nam việt quất cũng giúp làm tươi mới nguồn chất điện giải. Vị ngọt và chua của nam việt quất làm nó trở thành thức uống điện giải tuyệt vời. Loại nước này cũng rất hữu ích trong việc làm sạch thận và bàng quang, đồng thời giải độc hệ bạch huyết.

Uống nước gừng

Bạn có thể làm ngay tại nhà 10 loại nước giúp dáng thon, da bóng khỏe mỗi ngày - Ảnh 5

Sau một buổi luyện tập dài, bạn có xu hướng cảm thấy kiệt sức và muốn lấy lại năng lượng. Gừng là thức uống sẽ thay thế các chất điện phân bị mất trong cơ thể.

Lương y Bùi Hồng Minh cũng cho biết, trong Đông y, gừng có vị cay, tính ấm, thơm, gừng khô có vị cay, tính nóng, thơm hắc, có thể chữa cảm mạo, phong hàn, ngạt mũi, nhức đầu, đau đầu, nôn mửa, kích thích tiêu hóa, đầy bụng, trướng bụng, giải độc từ cua cá, chim thú nếu có độc, các loại thịt (trừ thịt lợn vì gừng kỵ thịt lợn) khi ăn vào cơ thể. Nó cũng rất hữu ích trong việc giảm đau cơ do tính chống viêm và kháng khuẩn của nó, là nguồn chất điện giải cực tốt giúp bạn giải khát tại nhà.

Nước ép dưa hấu

Bạn có thể làm ngay tại nhà 10 loại nước giúp dáng thon, da bóng khỏe mỗi ngày - Ảnh 6

Nước ép dưa hấu chứa các chất điện phân quan trọng cần thiết cho hoạt động thần kinh và sức khoẻ tim, suy nhược cơ thể do đổ mồ hôi. Việc tiêu thụ nước trái cây này sẽ làm cơ thể cảm thấy tươi mới nhờ bổ sung nhiều vitamin và chất điện phân.

Theo lương y Bùi Hồng Minh, trong Đông y, dưa hấu có vị ngọt nhạt, tính lạnh có tác dụng giải khát, chữa say nắng, phiền nhiệt, lợi tiểu tiện, giải say rượu, chữa kiết lị ra máu, ngậm khỏi viêm miệng. Sử dụng nước ép dưa hấu uống giải khát mỗi ngày giúp bổ sung chất điện giải cho cơ thể bạn vô cùng hiệu quả.

Hỗn hợp nước muối và đường

Bạn có thể làm ngay tại nhà 10 loại nước giúp dáng thon, da bóng khỏe mỗi ngày - Ảnh 7

Nước muối, đường sau khi trộn với nhau sẽ cung cấp chất điện giải cho cơ thể. Hỗn hợp này rất hữu ích vì nó làm cơ thể bạn ngậm đủ nước và thay thế các chất lỏng bị mất trong quá trình đổ mồ hôi hoặc tiêu chảy. Bạn có thể làm một hỗn hợp nước đường – muối sau khi cảm thấy mệt mỏi.

Sinh tố dâu tây

Bạn có thể làm ngay tại nhà 10 loại nước giúp dáng thon, da bóng khỏe mỗi ngày - Ảnh 8

Dâu tây giàu vitamin C, canxi, kali, magiê, vitamin A và folate. Loại quả mọng này giúp tăng cường sức khoẻ tim mạch, phòng chống đột quỵ, ung thư và trầm cảm. Đây là sinh tố hoàn hảo để làm đồ uống điện giải ngay tại nhà.

Hạt Chia

Bạn có thể làm ngay tại nhà 10 loại nước giúp dáng thon, da bóng khỏe mỗi ngày - Ảnh 9

Hạt Chia rất giàu canxi, phốt pho và kali. Hạt cũng có nhiều axit béo omega-3 và chất xơ cực tốt cho người ăn kiêng. Uống nước hạt chia sẽ bổ sung các chất điện phân bị mất trong cơ thể và ngăn ngừa lão hóa da sớm.

Theo Health, 2 thìa canh hạt Chia chứa tới 10g chất xơ, chiếm khoảng 40% khẩu phần chất xơ mỗi ngày. Chế độ ăn nhiều chất xơ được nhận định giúp giảm cân hiệu quả. Một nghiên cứu vào năm 2015 được công bố trên trang này cũng cho thấy ăn 30 gram chất xơ từ hạt Chia mỗi ngày có thể giúp bạn giảm cân cực nhanh.

Dưa chuột

Bạn có thể làm ngay tại nhà 10 loại nước giúp dáng thon, da bóng khỏe mỗi ngày - Ảnh 10

Dưa chuột giàu kali, mangan và magiê. Đây là một thức uống điện giải hoàn hảo để cải thiện trí nhớ và bảo vệ các tế bào thần kinh. Nó cũng chống viêm, giảm nguy cơ ung thư, quản lý căng thẳng và hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa của bạn.

Lương y Bùi Hồng Minh nhận định, dưa chuột rất giàu kali, đóng vai trò là chất điện giải cực tốt. Dưa chuột chứa đủ lượng đường cùng với các vitamin nhóm B, chất điện giải và các dinh dưỡng cần thiết khác sẽ giúp bạn đỡ mệt hơn.

Một ca sĩ đã bị ngất ngay trên sân khấu vì bị mất nước - vậy chứng mất nước nguy hiểm như thế nào?

Các trường hợp cơ thể mất nước nghiêm trọng có thể để lại hậu quả cực kỳ nguy hiểm, chẳng hạn mất đi ý thức tạm thời.

TIN MỚI NHẤT