Bác sĩ cảnh báo: chỉ cần mắc thói quen xấu này khi tập thể dục cũng đủ khiến mụn nổi hoành hành

Sống khỏe 06/02/2018 05:10

Khi tập thể dục, bạn nhớ lưu ý điều này để bảo vệ làn da tránh bị mụn tấn công.

Trang điểm là thói quen giúp các bạn gái tự tin hơn khi ra ngoài, khi tiếp xúc gặp gỡ người khác. Và chắc hẳn ai cũng biết rằng nên tẩy trang trước khi ngủ để làn da không bị gây hại cả đêm. Thế nhưng, có lẽ ít người biết trang điểm khi tập thể dục hoặc lười tẩy trang trước khi tập cũng gây hại không kém.

Bác sĩ cảnh báo: chỉ cần mắc thói quen xấu này khi tập thể dục cũng đủ khiến mụn nổi hoành hành - Ảnh 1

Tiến sĩ Preethi Daniel, Giám đốc Y khoa của phòng khám Y khoa ở London cho biết rằng: "Thói quen trang điểm trong khi tập thể dục có thể khiến làn da bị tàn phá không ngờ".

Lý do được giải thích ở đây là khi bạn tập thể dục thì lỗ chân lông sẽ nở rộng để mồ hôi tiết ra bên ngoài. Nhưng nếu làn da bị che phủ bởi một lớp trang điểm cho dù rất mỏng thì cũng gây cản trở quá trình tiết mồ hôi lẫn bã nhờn từ bên trong. Từ đó, các chất nhờn, bụi bẩn bên trong lỗ chân lông sẽ bị mắc kẹt lại, lâu dần sẽ gây bít lỗ chân lông và làm phát sinh mụn.

Bác sĩ cảnh báo: chỉ cần mắc thói quen xấu này khi tập thể dục cũng đủ khiến mụn nổi hoành hành - Ảnh 2

Nguy hiểm hơn là quá trình bị bịt kín lỗ chân lông thế này còn có thể khiến da bị nhiễm trùng bởi một loại vi khuẩn P. Acne (Propionibacterium acnes). P. Acne là vi khuẩn ở sâu bên trong lỗ chân lông và là một trong những nguyên nhân chính gây mụn trứng cá đầy mặt, thậm chí cả những bạn đã qua tuổi dậy thì. Và một khi đã bị nhiễm khuẩn thì việc loại bỏ và chữa trị mụn sẽ mất thời gian hơn.

Bác sĩ cảnh báo: chỉ cần mắc thói quen xấu này khi tập thể dục cũng đủ khiến mụn nổi hoành hành - Ảnh 3

Ngoài ra, nếu bạn trang điểm trong lúc tập thể dục thì còn gây hại da theo một cách khác. Bởi lúc này, lỗ chân lông nở rộng nên các hóa chất từ mỹ phẩm cũng sẽ trôi ngược vào sâu bên trong da nên không chỉ gây tắc nghẽn tuyến bã nhờn mà còn khiến da bị phá hủy nhiều hơn.

Do đó, theo tiến sĩ Preethi Daniel thì để bảo vệ làn da tốt hơn, bạn nên nhớ tuyệt đối đừng trang điểm khi đi tập thể dục. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý vài điểm sau để làn da được bảo vệ tối ưu nhất.

- Mặc dù không trang điểm nhưng bạn cũng cần phải rửa mặt thật sạch trước khi vận động để bụi bẩn đang bám trên da không cản trở quá trình tiết bã nhờn cũng như không tiến sâu vào lỗ chân lông trong lúc tập.

- Sau khi tập thể dục xong bạn cũng phải rửa mặt lại thật sạch vì trên da lúc này có nhiều bã nhờn, mồ hôi vừa tiết ra nên cần loại bỏ ngay để hạn chế nguy cơ da bị gây hại.

- Nếu tập thể dục trong phòng tập công cộng thì bạn nên lưu ý hạn chế chạm tay lên mặt vì tay tiếp xúc với các dụng cụ tập có thể đã bị bám dính nhiều vi khuẩn gây hại da.

Bác sĩ cảnh báo: chỉ cần mắc thói quen xấu này khi tập thể dục cũng đủ khiến mụn nổi hoành hành - Ảnh 4

Tháng nào kinh nguyệt cũng đến trễ thì hội con gái cần tìm hiểu xem nguyên nhân là do đâu

Trễ kinh là hiện tượng mà hội con gái luôn băn khoăn và không hiểu lý do đến từ đâu. Cùng tìm hiểu các nguyên nhân gây ra hiện tượng mà con gái thường phải đối mặt mỗi kỳ "đèn đỏ" ngay.

TIN MỚI NHẤT