Cứ tưởng tay chân lạnh là chuyện bình thường, hóa ra ủ một đống bệnh

Sống khỏe 21/01/2017 21:09

Không chỉ là hiện tượng thông thường, lạnh tay chân có thể là biểu hiện của hội chứng co mạch máu tại các chi.

Khi tiếp xúc với không khí lạnh lâu, bạn sẽ cảm thấy tay chân trở nên lạnh cóng. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường bởi trong điều kiện khắc nghiệt, cơ thể sẽ ưu tiên truyền máu và làm ấm các cơ quan sống còn (như tim, não và phổi) sau đó mới đến các chi. Tuy nhiên nếu tay bạn luôn lạnh ngay cả khi đã ngồi trong nhà với không khí ấm áp thì đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nào đó.

7 nguyên nhân nghiêm trọng dẫn đến tình trạng lạnh tay chân mà bạn cần lưu ý bao gồm:

Hội chứng Raynaud

Raynaud là hội chứng bệnh khiến mạch máu ở các chi co hẹp lại làm hạn chế dòng chảy đến tay chân. Điều này làm cho ngón tay và ngón chân lạnh, tê cóng, đau rồi biến sắc trắng hay tím. Cho đến hiện nay, người ta vẫn chưa hiểu rõ nguyên nhân gây ra hội chứng này.

Cứ tưởng tay chân lạnh là chuyện bình thường, hóa ra ủ một đống bệnh - Ảnh 1

Bệnh suy giáp

Tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhiệt độ cơ thể. Khi tuyến giáp bị suy giảm hoạt động, hầu hết các cơ quan trong cơ thể sẽ hoạt động chậm lại và gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, táo bón và cảm giác lạnh đầu chân tay.

Thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng cơ thể không sản xuất đủ các tế bào hồng cầu hoặc lượng hemoglobin trong máu quá thấp. Thiếu máu khiến oxy cung cấp tới các cơ quan trong cơ thể bị thiếu hụt và cũng là lí do gây ra lạnh bàn chân, bàn tay.

Thiếu vitamin B12

Vitamin B12 có trong các loại thịt gia cầm, trứng, sữa có vai trò quan trọng trong việc hình thành tế bào hồng cầu. Thiếu hụt vitamin B12 làm quá trình sản xuất hồng cầu bị suy giảm dẫn đến hiện tượng tay chân mau lạnh và khó ấm lại vào mùa đông.

Huyết áp thấp

Bạn có thể bị huyết áp thấp do mất máu, rối loạn nội tiết, rối loạn chuyển hóa lượng đường trong máu,… Khi huyết áp hạ, máu giảm lưu thông đến tứ chi khiến tay chân trở nên lạnh. Thậm chí, bạn còn có thể bị chóng mặt, mờ mắt, buồn nôn sau đó.

Vấn đề tâm lý

Stress, trầm cảm và các vấn đề tâm lý khác khiến cho nồng độ adrenalin tăng cao gây co mạch máu đầu chi dẫn tới đau và lạnh đầu ngón tay, ngón chân. Kiểm soát tình trạng căng thẳng và lo lắng kéo dài cũng sẽ giúp giảm nhẹ tình trạng lạnh tay chân.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc đơn giản như thuốc trị đau nửa đầu, thuốc trị nghẹn mũi, thuốc hạ huyết áp,… cũng có thể là thủ phạm khiến bạn bị lạnh tay chân. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc đọc kĩ các tác dụng phụ trước khi sử dụng thuốc.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT