99% mọi người đều nghĩ những thứ này gây ung thư nhưng hóa ra chúng hoàn toàn "vô hại"

Sống khỏe 31/03/2018 05:05

Có những thứ mà chúng ta luôn sợ hãi vì lo lắng sẽ gây ung thư. Tuy nhiên các nhà khoa học đã khẳng định chúng hoàn toàn vô hại.

Mỗi ngày chúng ta đều được nghe những thông tin về một cái gì đó có khả năng gây hại cho sức khỏe. Thế nhưng thực tế không phải bất cứ điều gì bạn đọc cũng chính xác. Có những thứ hoàn toàn vô hại nhưng lại được “phóng đại” thành thứ gây nguy hiểm chết người mà điển hình nhất chính là gây ra bệnh ung thư.

1. Vỏ chai nhựa

99% mọi người đều nghĩ những thứ này gây ung thư nhưng hóa ra chúng hoàn toàn 'vô hại' - Ảnh 1

Vào năm 2000, chất adipat dietyhexyl (DEHA) có trong chai nhựa được cho là chất gây ung thư. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, thực tế DEHA không phải lúc nào cũng có trong chai nhựa để đựng nước. Thậm chí nếu chúng có thì cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) cũng cho biết chưa có cơ sở chính xác nào chứng minh rằng chất DEHA trong chai nhựa gây ung thư.

Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) cũng không liệt kế DEHA là chất gây ung thư như bạn vẫn nghĩ.

2. Hâm nóng thức ăn trong hộp nhựa bằng lò vi sóng

99% mọi người đều nghĩ những thứ này gây ung thư nhưng hóa ra chúng hoàn toàn 'vô hại' - Ảnh 2

Kể từ năm 2002, có rất nhiều người đã cho rằng nếu hâm nóng thức ăn đựng trong hộp nhựa bằng lò vi sóng sẽ khiến chúng giải phóng chất gây ung thư vào thực phẩm. Thực tế, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã xem xét rất kỹ các hộp đựng thức ăn bằng nhựa và đánh dấu rõ những hộp nhựa có thể dùng trong lò vi sóng.

3. Hâm thức ăn bằng lò vi sóng

99% mọi người đều nghĩ những thứ này gây ung thư nhưng hóa ra chúng hoàn toàn 'vô hại' - Ảnh 3

Một số người vẫn nghi ngờ lò vi sóng có thể gây ung thư, khi chúng ta quay nóng thức ăn thì chất phóng xạ trong lò sẽ bám vào thực phẩm. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ giải thích “lò vi sóng có thể làm nóng hay nấu chín thức ăn nhưng chúng không thay đổi cấu trúc hóa học hay phần tử có trong nó.”

Hơn nữa, lò vi sóng cũng không hề phát ra bức xạ, không có bất cứ bằng chứng nào chứng minh lò vi sóng gây nguy hiểm cho sức khỏe mọi người.

4. Đường

99% mọi người đều nghĩ những thứ này gây ung thư nhưng hóa ra chúng hoàn toàn 'vô hại' - Ảnh 4

Đường có thể gây tác hại xấu cho bạn nếu ăn quá nhiều nhưng chúng không hề gây ung thư. Mặc dù các tế bào ung thư tiêu thụ đường nhiều hơn máu nhưng điều đó không có nghĩa đường có thể khiến bệnh ung thư hình thành.

Theo bác sỹ Anton Bilchik – chuyên nghiên cứu về đường tại Viện Ung thư John Wayne ở Trung tâm Y tế Providence Saint John thì thực tế bất cứ ai cũng cần ăn một chút đường mỗi ngày để cải thiện hệ thống miễn dịch.

5. Chất làm ngọt nhân tạo

Các chất làm ngọt nhân tạo có thể gây hại cho sức khỏe bằng cách làm rối loạn quá trình trao đổi chất, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, huyết áp cao và bệnh tim. Tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào khẳng định chắc chắn chất tạo ngọt này có thể gây ra bệnh ung thư.

6. Đũa dùng một lần

99% mọi người đều nghĩ những thứ này gây ung thư nhưng hóa ra chúng hoàn toàn 'vô hại' - Ảnh 5

Đã từng có tin đồn trên Internet rằng đũa gỗ dùng một lần có thể gây ung thư vì chứa sulfur dioxide khiến nhiều người hoang mang. Thực tế, sulphur dioxide không phải chất gây ung thư, nó chỉ có thể khiến một số người bị dị ứng nếu cơ thể họ không thích nghi với chất này. Nếu bạn không chắc chắn bản thân có sức khỏe tốt thì nên dùng dĩa hoặc dùng đũa có thể tái sử dụng.

7. Nước lạnh

99% mọi người đều nghĩ những thứ này gây ung thư nhưng hóa ra chúng hoàn toàn 'vô hại' - Ảnh 6

Từng có không ít người tin rằng nếu uống nước lạnh sau khi ăn có thể gây ung thư. Sự thật đây là một quan niệm hết sức sai lầm bởi chưa có nghiên cứu nào chứng minh điều đó. Việc không uống đủ nước mới thực sự khiến bạn gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

8. Thuốc nhuộm tóc

99% mọi người đều nghĩ những thứ này gây ung thư nhưng hóa ra chúng hoàn toàn 'vô hại' - Ảnh 7

Nhiều người cho rằng việc tiếp xúc thường xuyên với thuốc nhuộm có thể khiến các thợ làm tóc có nguy cơ cao bị ung thư bàng quang. Điều này không hề đúng và cũng không có bất cứ công trình khoa học chứng tỏ nhuộm tóc thường xuyên làm tăng khả năng bị ung thư.

9. Tia X - quang

99% mọi người đều nghĩ những thứ này gây ung thư nhưng hóa ra chúng hoàn toàn 'vô hại' - Ảnh 8

Có không ít tin đồn rằng chụp X-quang có thể gây ung thư. Tuy nhiên theo bác sĩ Sailaja Kamaraju kiêm trợ lý giáo sư tại trường Đại học Y Wisconssin thì lượng bức xạ trong tia X khá thấp. Vì thế nó không đủ khả năng để gây ung thư.

Nếu bác sĩ yêu cầu bạn chụp X - quang để khám bệnh thì cũng đừng quá lo lắng.

10. Gọng áo ngực

99% mọi người đều nghĩ những thứ này gây ung thư nhưng hóa ra chúng hoàn toàn 'vô hại' - Ảnh 9

Bác sĩ chuyên khoa Marissa Weiss cho hay “gọng áo ngực không gây ung thư vú”. Nghiên cứu khoa học năm 2014 đã tìm hiểu mối liên hệ giữa áo ngực và ung thư vú. Kết quả cho thấy những người mặc áo có gọng và không gọng không hề có sự khác biệt về tỷ lệ mắc ung thư vú.

Không phải ung thư nhưng căn bệnh này ở cơ quan sinh sản cũng khiến chị em đứng ngồi không yên vì rất nhiều người bị

2 điều đầu tiên mà mọi phụ nữ nên biết về u xơ tử cung là: Căn bệnh này rất phổ biến và chúng gần như là luôn lành tính.

TIN MỚI NHẤT