9 thực phẩm quen thuộc đang từng ngày ảnh hưởng đến răng mà bạn không ngờ đến

Sống khỏe 23/12/2017 05:25

Có rất nhiều loại thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày nhưng nếu chúng ta không ăn uống và vệ sinh đúng cách thì rất dễ làm tổn hại đến răng miệng.

Những trải nghiệm vui vẻ khi ăn uống cũng quan trọng như hương vị của món ăn vậy. Tuy nhiên, một hàm răng khoẻ mạnh, trắng sáng vẫn là yếu tố cần được ưu tiên hơn cả. Việc ăn quá mức nhiều loại thức ăn để thỏa mãn vị giác vô tình sẽ làm tổn hại đến răng khiến cho tình trạng răng miệng ngày càng tồi tệ hơn. Vậy nên, hãy cùng tìm hiểu xem những thực phẩm không tốt cho răng miệng mà chúng ta vẫn vô tình tiêu thụ hàng ngày là gì nhé.

Nước ngọt có gas

Thường xuyên sử dụng đồ uống có gas sẽ gây hại cho răng là điều đã được các chuyên gia khuyến cáo rất nhiều. Đặc biệt, việc dùng nước ngọt có gas cùng với thức ăn dầu mỡ càng làm cho răng bị ăn mòn mạnh hơn.

9 thực phẩm quen thuộc đang từng ngày ảnh hưởng đến răng mà bạn không ngờ đến - Ảnh 1

Đồ uống tăng lực

Nhiều người đều biết là đồ uống có gas làm tổn hại đến răng nhưng lại không nhận ra rằng, đồ uống tăng lực thực chất cũng gây hại cho răng không kém. Đồ uống tăng lực chứa nhiều axit hơn cả nước ngọt có gas nên việc ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ răng miệng là điều đương nhiên. Do đó, khi dùng đồ uống có gas hoặc đồ uống tăng lực, đừng quên súc miệng và đánh răng sau 30 phút sử dụng. Đồng thời, các chuyên gia cũng khuyến khích mọi người hãy dùng ống hút khi uống nước tăng lực thay vì trực tiếp sử dụng miệng.

Rượu

Cồn trong rượu làm khô miệng chính là nguyên nhân gây ra các mảng bám trong răng. Đồng thời, rượu kích thích sinh sôi vi khuẩn gây sâu răng, tăng nguy cơ viêm nhiễm khoang miệng.

9 thực phẩm quen thuộc đang từng ngày ảnh hưởng đến răng mà bạn không ngờ đến - Ảnh 2

Nước trái cây

Nước trái cây cũng là một loại thực phẩm có tác động không nhỏ đến sức khỏe răng miệng. Hàm lượng đường hòa tan cao trong nước trái cây là nguyên nhân khiến răng trở nên hư hại và yếu hơn. Do đó, khi dùng nước ngọt hay nước trái cây, việc dùng ống hút là chưa đủ hiệu quả, người dùng còn cần phải đánh răng sau 30 phút sử dụng để ngăn ngừa việc axit làm tổn hại tới răng.

9 thực phẩm quen thuộc đang từng ngày ảnh hưởng đến răng mà bạn không ngờ đến - Ảnh 3

Chanh

Chanh là loại trái cây đứng đầu về hàm lượng axit nên chắc chắn sẽ có tác dụng không tốt đến răng. Khá nhiều người đã tin và có ý định dùng chanh để làm trắng răng nhưng lại phải điều trị tình trạng ê buốt răng phát sinh sau khi sử dụng phương pháp này. Vitamin C trong chanh rất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên nếu thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với bề mặt của răng, chất này sẽ dần dần bào mòn lớp men bảo vệ chân răng, gây ra tình trạng ê buốt kéo dài.

9 thực phẩm quen thuộc đang từng ngày ảnh hưởng đến răng mà bạn không ngờ đến - Ảnh 4

Vitamin

Việc bổ sung vitamin chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho sức khoẻ, nhưng bạn nên biết tùy thuộc vào cách sử dụng thì vitamin có thể gây hại cho răng của bạn. Trong trường hợp nhai vitamin, lượng đường bám vào chân răng có thể làm tăng tỉ lệ sâu răng. Nếu uống vitamin hòa tan trong nước, thành phần axit mạnh sẽ khiến cho răng dễ bị bào mòn. Vì vậy, nếu cần sử dụng vitamin, thay vì nhai hay hòa tan trong nước, tốt nhất là nên uống vitamin nguyên viên.

9 thực phẩm quen thuộc đang từng ngày ảnh hưởng đến răng mà bạn không ngờ đến - Ảnh 5

Hoa quả sấy khô

Hoa quả sấy khô là một món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trái cây sấy khô ít độ ẩm và chứa hàm lượng đường cao hơn so với trái cây tươi rất nhiều. Hoa quả sấy khô dễ dính vào răng nên dẫn đến nguy cơ sâu răng cao.

9 thực phẩm quen thuộc đang từng ngày ảnh hưởng đến răng mà bạn không ngờ đến - Ảnh 6

Mực

Các loại thực phẩm có tính dai như mực cũng chứa một số tác động không tốt đến răng. Thực phẩm quá dai có thể làm hỏng răng cũng như làm hư nướu và hàm. Sau khi ăn mực, đừng quên dùng chỉ nha khoa để làm sạch những vết bám giữa hai kẽ răng.

9 thực phẩm quen thuộc đang từng ngày ảnh hưởng đến răng mà bạn không ngờ đến - Ảnh 7

Nước sốt BBQ

Thói quen chấm thêm thật nhiều sốt để thưởng thức món BBQ ngon miệng thực chất lại không tốt cho răng chút nào. Nước sốt này bám vào răng có thể làm cho răng bị xỉn màu nhanh chóng. Do đó, nên tránh dùng quá nhiều nước sốt khi thưởng thức món ăn này.

9 thực phẩm quen thuộc đang từng ngày ảnh hưởng đến răng mà bạn không ngờ đến - Ảnh 8

Ngoài ra, việc hạn chế ăn các thực phẩm dễ bám lâu vào răng như bột mì, thạch hay caramel cũng giúp ích cho việc bảo vệ răng miệng của bạn.

Trên đây là một số thực phẩm vô cùng quen thuộc nhưng lại gây hại đến răng miệng của bạn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều loại thực phẩm chứa công dụng bổ ích dành cho sức khỏe. Vì vậy, chỉ cần sử dụng hạn chế và biết vệ sinh răng miệng đúng cách thì chúng ta vẫn hoàn toàn có thể bảo vệ răng của mình thật tốt đấy. Hãy quan tâm và chăm sóc sức khỏe răng miệng của mình thường xuyên để hàm răng luôn khỏe đẹp và trắng sáng bạn nhé!

Khỏi nhanh sâu răng, viêm lợi, ê nhức, đau buốt chỉ với chén nước này

Tình trạng nha chu như sâu răng, viêm lợi gây ê nhức, đau buốt...sẽ khỏi nhanh chóng nếu biết đến chén nước thông dụng này.

TIN MỚI NHẤT