8 thói quen gây hại cho lưng có thể bạn vẫn làm hàng ngày mà không biết

Sống khỏe 29/04/2018 05:25

Đây là những thói quen gây hại cho lưng bạn cần từ bỏ để giữ cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt là tránh cho khu vực lưng bị tổn thương.

8 thói quen gây hại cho lưng có thể bạn vẫn làm hàng ngày mà không biết - Ảnh 1

Khi là những đứa trẻ, bố mẹ thường nói "Thẳng lưng lên nào!". Tuy nhiên, giữa cuộc sống hối hả và bận rộn hàng ngày, chúng ta liên tục quên đi quy tắc này và chỉ nhớ điều đó khi cơn đau lưng ập đến.

Các nhà nghiên cứu đã tập hợp một danh sách những thói quen gây hại cho lưng, có thể là nguyên nhân gây ra nguy cơ đau lưng để chúng ta có thể nhìn nhận, thay đổi các thói quen hàng ngày nhằm ngăn chặn cơn đau và giúp lưng khỏe mạnh.

1. Yếu tố nghề nghiệp

8 thói quen gây hại cho lưng có thể bạn vẫn làm hàng ngày mà không biết - Ảnh 2

Đau lưng không chỉ phổ biến ở những người có nghề nghiệp liên quan đến lao động thể chất và vận động nâng vật nặng lên. Các nhà thẩm mỹ, nhà tạo mẫu móng tay, kiến trúc sư, lái xe, kỹ sư, nhân viên văn phòng, thợ may… là một số ngành nghề có nguy cơ bị đau lưng nhiều nhất.

Do đó, nghỉ ngơi ít nhất 1 lần/giờ là rất quan trọng. Nếu có thể, hãy đứng dậy ra khỏi không gian làm việc và thư giãn một chút hoặc ít nhất là duỗi thẳng chân ra một chút - tất cả những điều này sẽ làm giảm căng thẳng cho các cơ lưng.

2. Làm việc nhà sai tư thế

8 thói quen gây hại cho lưng có thể bạn vẫn làm hàng ngày mà không biết - Ảnh 3

Bạn có thể nghĩ rằng một khi không làm việc thì lưng không còn gặp nguy hiểm nữa. Bầu không khí ấm cúng của ngôi nhà hoặc căn hộ sẽ giúp thư giãn và quên đi việc duy trì tư thế cơ thể thích hợp. Tuy nhiên, các yếu tố rủi ro vẫn có thể xảy ra, tất cả những công việc nhà hàng ngày (như rửa bát đĩa, nấu ăn hoặc là ủi quần áo…) nếu không đứng đúng tư thế thì lưng vẫn có thể bị tổn hại nếu bạn làm không đúng tư thế.

Điều quan trọng là phải điều chỉnh kỹ lưỡng các vật dụng xung quanh phù hợp với từng người. Chiều cao của bồn rửa, bàn hoặc bàn ủi phải phù hợp với chiều cao của bạn. Điều này rất quan trọng để giữ cho cột sống thẳng và cơ lưng thoải mái khi bạn làm những việc đó.

3. Đi giày không thoải mái

8 thói quen gây hại cho lưng có thể bạn vẫn làm hàng ngày mà không biết - Ảnh 4

Việc cố gắng tuân theo các tiêu chuẩn làm đẹp ngày nay cũng có thể gây ra một số trở ngại với sức khỏe. Bị mê hoặc vì một đôi giày đẹp, cao gót trong một cửa hàng mà quên mất thực tế là giày dép cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tư thế của chúng ta. Hãy nhớ: Không nên mang giày cao gót trong hơn 2 giờ mỗi ngày.

Tuy nhiên, không chỉ có giày dép cao mà một đôi giày đế bằng cũng có thể gây nguy hại cho cột sống khi trọng lượng cơ thể được phân bổ không đều. Kết quả là, một gánh nặng không cần thiết được truyền cho cơ lưng. Kết luận: Giày đế bằng cũng không phải là loại trang phục có thể trưng diện cả ngày.

Đối với các hoạt động thông thường, nên chọn giày có gót thấp. Ngoài ra, bạn nên dép hoặc các loại giày dép mùa hè có dây đai giữ chặt ngón chân và gót chân để giảm nguy cơ gây hại cho cột sống.

4. Đeo/khoác túi lớn

8 thói quen gây hại cho lưng có thể bạn vẫn làm hàng ngày mà không biết - Ảnh 5

Xu hướng thời trang hiện tại là đeo những cái túi lớn - điều này cũng đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe. Xu hướng này làm tăng nhu cầu cho nhiều thứ vào túi bất kể những thứ đó có hữu ích hay chỉ đơn giản là biến thành "trọng lượng chết" vô nghĩa gây nặng nề cho vai và cơ thể.

Hãy xem xét thật kỹ các thứ đựng trong túi và loại bỏ tất cả các vật không cần thiết, chỉ để lại những vật dụng thực sự cần sử dụng.

Balo là một giải pháp lý tưởng vì có thể san sẻ trọng lực đều trên hai vai thay vì một vai như túi khoác. Điều chỉnh dây đai sao cho balo khít vừa vào vai chứ không nên để lủng lẳng ở khu vực eo.

5. Mặc quần áo bó sát

8 thói quen gây hại cho lưng có thể bạn vẫn làm hàng ngày mà không biết - Ảnh 6

Một nguyên nhân khác gây hại cho lưng là mặc quần áo không thoải mái, bó sát. Váy bút chì, váy bó sát và quần bò bó - tất cả các loại trang phục này hạn chế việc di chuyển và phá vỡ lưu thông máu. Ngoài ra, cơ lưng cũng trở nên bị căng cứng, dẫn đến đau lưng vào cuối ngày.

Đối với phụ nữ, lựa chọn đồ lót cũng đóng một vai trò quan trọng. Hình dáng và kích thước đồ lót cũng ảnh hưởng đến các cơ và sự tuần hoàn máu. Khi chọn áo ngực, hãy nhớ đặt sự thoải mái trước thời trang. Các nhà khoa học khuyến cáo nên chọn áo ngực có quai rộng.

6. Căng thẳng và trầm cảm

8 thói quen gây hại cho lưng có thể bạn vẫn làm hàng ngày mà không biết - Ảnh 7

Nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy rằng trạng thái tinh thần chán nản mà chúng ta phải chịu đựng trong cuộc sống hàng ngày cũng có thể gây căng thẳng quá mức ở các cơ lưng.

Khi chúng ta buồn, chúng ta không chú ý đến tư thế của chúng ta - vai và lưng võng xuống, người cúi gập. Điều này không tránh khỏi dẫn đến đau lưng. Hãy tích cực tham gia các hoạt động thể chất để loại bỏ căng thẳng. Hãy dành thời gian cho mình và chọn một hoạt động khiến mình thực sự hạnh phúc. Cho dù đó là khiêu vũ, bơi lội hay chạy bộ - hãy chọn thứ gì đó để nâng cao tâm trạng.

Trong trường hợp trầm cảm kéo dài, tốt hơn nên liên hệ với một chuyên gia tâm lý. Điều này sẽ giúp giải quyết vấn đề càng nhanh càng tốt.

7. Ngủ sai tư thế

8 thói quen gây hại cho lưng có thể bạn vẫn làm hàng ngày mà không biết - Ảnh 8

Một tư thế ngủ không chính xác cùng với một tấm đệm không thoải mái không chỉ cản trở việc nghỉ ngơi mà còn có thể gây đau lưng. Một tấm đệm cứng nhắc chắc chắn có tác động tiêu cực đến tư thế. Mặt khác, ngủ trên các bề mặt quá mềm cũng không nên vì lưng sẽ bị trũng xuống. Chọn một tấm đệm vừa phải chắc chắn là giải pháp tốt nhất.

Khi ngủ, cột sống phải được giữ thẳng. Bên cạnh đó, nếu muốn cơ thể được thư giãn, nghỉ ngơi, hãy gối đầu không quá cao, cũng không quá thấp. Nếu có thói quen nằm ngửa khi ngủ hãy đặt một chiếc gối dưới chân cao ngang đầu gối. Điều này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng từ thắt lưng.

8. Nhấc vật nặng không đúng cách

8 thói quen gây hại cho lưng có thể bạn vẫn làm hàng ngày mà không biết - Ảnh 9

Không có nghi ngờ gì về việc nâng vật nặng lcó hại cho lưng. Nhưng trong cuộc sống có các tình huống chúng ta buộc phải thực hiện.

Để bảo vệ cột sống khỏi bị thương, hãy đảm bảo tuân theo quy tắc dễ nhớ này: Khi xử lý trọng lượng nặng giữ cho đầu gối cong, lưng và đầu giữ thẳng.

Nghiên cứu trên 60.000 người Nhật: Duy trì tốt 3 thói quen, cơ thể sẽ mảnh mai thon gọn

Các nghiên cứu gần đây tại Nhật Bản đã phát hiện ra rằng, chỉ cần duy trì 3 thói quen lành mạnh sau đây, bạn có thể giảm cân, giữ dáng, duy trì vòng eo con kiến thon gọn, săn chắc.

TIN MỚI NHẤT