8 mẹo cực hay giúp bạn nhanh chóng giải tỏa mọi căng thẳng trong những ngày cuối năm

13/02/2018 05:25

Cuối năm có quá nhiều thứ ập đến khiến bạn rất dễ rơi vào trạng thái căng thẳng? Đừng lo, những mẹo này sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại thăng bằng ngay.

Thời điểm những ngày cuối năm luôn có quá nhiều việc ập đến khiến chúng ta rất dễ rơi vào trạng thái căng thẳng. Hãy bình tĩnh giải quyết từng vấn đề, từ từ vượt qua nỗi sợ hãi và phân loại cảm xúc có thể giúp chúng ta có thể bình tĩnh và khỏe mạnh hơn. Dưới đây là một số phương pháp đã được các chuyên gia sử dụng và chắc chắn giúp ích rất nhiều cho bạn.

Hãy ghi lại tất cả các suy nghĩ trong đầu

8 mẹo cực hay giúp bạn nhanh chóng giải tỏa mọi căng thẳng trong những ngày cuối năm ảnh 1

John Duffy (nhà tâm lý học lâm sàng và là tác giả của một cuốn sách về cuộc sống của thanh thiếu niên) chia sẻ rằng: "Để giảm căng thẳng, tôi ghi chép lại mọi suy nghĩ, tình huống, mối quan hệ và các ý tưởng. Tôi viết vào sổ tay và đưa ra ý tưởng cho tất cả mọi thứ mà tôi nghĩ. Quá trình sáng tạo này thực sự rất hữu ích vì giúp chúng ta quên đi những vấn đề. Qua quá trình này, đầu óc của chúng ta sẽ trở nên rõ ràng hơn, sự căng thẳng vì thế cũng sẽ đi xuống. Sau đó bạn sẽ bắt đầu nhìn mọi thứ theo một góc độ khác tích cực hơn".

Chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cho một món ăn bạn muốn chế biến

8 mẹo cực hay giúp bạn nhanh chóng giải tỏa mọi căng thẳng trong những ngày cuối năm ảnh 2

Jeffrey Sumber (nhà tâm lý trị liệu, nhà văn và giáo viên) đã thường sử dụng việc nấu ăn để đối phó với căng thẳng: "Khi tôi cảm thấy chán nản, tôi rất thích ăn. Nhưng thứ tôi muốn ăn là loại thức ăn lành mạnh hoặc một món ăn mà tôi chưa bao giờ làm trước đây. Tôi dành rất nhiều thời gian để đi qua các cửa hàng, chọn ra các thành phần tốt nhất. Sau đó, tôi sẽ chế biến một cách cẩn thận, trang trí thật đẹp, và từ từ thưởng thức các món ăn. Ngoài ra, tôi cũng thường đăng tải sản phẩm của mình sau khi hoàn thành lên Facebook”.

Thư giãn cơ bắp

8 mẹo cực hay giúp bạn nhanh chóng giải tỏa mọi căng thẳng trong những ngày cuối năm ảnh 3

Thư giãn cơ bắp để giúp giải tỏa mọi căng thẳng cũng là một phương pháp mà nhiều chuyên gia khuyên chúng ta nên làm. Chuyên gia trị liệu tâm lý người Mỹ Kevin Chapman đã sử dụng phương pháp này. Phương pháp này được phát triển và áp dụng từ năm 1920 đến nay với cách làm rất đơn giản: Khi bạn gặp bất kì căng thẳng nào, hãy thư giãn như cách mà bạn đã đối mặt với nó. Điều đó có nghĩa là bạn phải thắt chặt cơ trong 10 giây và sau đó tập trung vào cảm giác thư giãn trong 20 giây. Có tổng cộng 200 bài tập cho tất cả các nhóm cơ, bạn đừng quên chú ý đến từng nhóm cơ để chọn bài tập thích hợp nhất cho mình.

Đừng quá chú trọng vào một vấn đề nào đó

8 mẹo cực hay giúp bạn nhanh chóng giải tỏa mọi căng thẳng trong những ngày cuối năm ảnh 4

Không bao giờ tìm cách để chống lại mọi căng thẳng là cách mà nhà tâm lý học Susan Krauss Whitbourne chia sẻ. Susan Krauss Whitbourne có một câu thần chú đặc biệt và thường xuyên lặp lại khi cô ấy rơi vào bất cứ tình huống căng thẳng nào. Susan Krauss Whitbourne chia sẻ: "Tôi không thể thay đổi tình hình bây giờ nhưng tôi có thể thay đổi phản ứng của mình". Phản ứng tích cực với một tình huống tiêu cực giúp giảm căng thẳng và thậm chí bạn sẽ rút được một số kinh nghiệm nếu bạn coi nó như một thách thức. Bạn cũng có thể học hỏi nhiều thứ từ những sai lầm của bạn để biến mọi việc trở nên đơn giản hơn.

Ngừng các suy nghĩ tiêu cực lại càng sớm càng tốt

8 mẹo cực hay giúp bạn nhanh chóng giải tỏa mọi căng thẳng trong những ngày cuối năm ảnh 5

Nhà tâm lý học Martin Seligman đã đề xuất một phương pháp đơn giản và phổ biến có thể giúp bạn xóa mọi suy nghĩ luẩn quẩn ở trong đầu. Ông cho biết: “Hãy vỗ tay và hét lên "Dừng lại! Tôi sẽ suy nghĩ về nó sau!”. Bạn cũng có thể đeo một sợi dây trên cổ tay, hãy kéo hoặc thắt nó bất cứ khi nào bạn bắt đầu suy nghĩ về cái gì đó không có lợi cho bạn tại thời điểm đó. Sử dụng những cách như vậy để dừng các suy nghĩ vớ vẩn và ngưng suy nghĩ về nó trong một thời gian. Sau đó, hãy cố gắng chuyển sự chú ý của bạn đến một đối tượng khác hoặc một bài tập thể thao nào đó mà mình thích”.

Dành thời gian cho những thứ mình thích

8 mẹo cực hay giúp bạn nhanh chóng giải tỏa mọi căng thẳng trong những ngày cuối năm ảnh 6

Amy Przeworski (bác sĩ trị liệu tâm lý) khuyên bạn nên dành một khoảng thời gian để có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn. Đọc, vẽ, nấu ăn, tập thể dục - bất cứ điều gì làm cho bạn hạnh phúc cũng đều tốt như nhau. Đó là khoảng thời gian không phải suy nghĩ về công việc, trách nhiệm, hay các tư tưởng mang tính tiêu cực. Và dĩ nhiên khi ấy thì chẳng có điều gì khiến bạn phải phiền lòng

Hãy kích thích hệ thần kinh

8 mẹo cực hay giúp bạn nhanh chóng giải tỏa mọi căng thẳng trong những ngày cuối năm ảnh 7

Chuyên gia Toni Bernhard đã gợi ý một phương pháp khá lạ, nhưng đây là một phương pháp hiệu quả dựa trên sinh lý học: Dùng ngón tay để vuốt môi. Cách này giúp chạm vào dây thần kinh nằm trên bề mặt của môi, kích thích hệ thần kinh giao cảm và giúp bạn giữ bình tĩnh hơn.

Các phương pháp cổ điển khác

8 mẹo cực hay giúp bạn nhanh chóng giải tỏa mọi căng thẳng trong những ngày cuối năm ảnh 8

Tất nhiên, có những cách thông thường khác có giúp chúng ta thoát khỏi căng thẳng và có thể làm việc tốt hơn. Nhà tâm lý học lâm sàng và tác giả của cuốn sách Sống với chứng trầm cảm - Deborah Serani luôn cố gắng cung cấp cho cơ thể mọi thứ. "Tôi sử dụng mọi thứ liên quan đến cảm xúc để giải tỏa căng thẳng. Ví dụ, tôi chỉ ngồi trong xe và nghe nhạc jazz trên radio, vẽ, thư giãn trong bồn nước nóng, hoặc thưởng thức trà ngon".

Nhà trị liệu tâm lý Joyce Marter lại sử dụng một phương pháp phổ biến khác: “Để xóa tan những suy nghĩ tiêu cực, bạn phải làm điều gì đó hữu ích. Ví dụ: Vệ sinh phòng làm việc, rửa chén,... Nguyên tắc này sẽ giúp bạn chuyển hướng sự chú ý của mình và nó sẽ giúp bạn quên đi những suy nghĩ tiêu cực”.

Ngoài ra, nhà tâm lý học Susan Newman còn cho rằng: “Không có thuốc chống trầm cảm nào tốt hơn bạn bè xung quanh ta”. Còn theo bác sĩ Stephanie Sarkis: “Hãy tập yoga, chơi thể thao, hoặc chỉ cần nghỉ ngơi và thư giãn để đầu óc bạn có thể được thoải mái”.

Muốn cơ thể không bốc mùi khó ngửi khi đi chơi Tết thì nên lưu ý hạn chế nạp các loại thực phẩm này
Nếu rơi vào các trường hợp sau thì chỉ cần hạn chế các thực phẩm này lại sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều.
XEM TIẾP
Tiệc tùng ‘thả ga’ ngày Tết không lo tăng cân chỉ với 1 quả chanh - 3 công thức giảm béo cực nhanh
Các cô nàng hãy “bỏ túi” ngay 3 công thức giảm cân với chanh cực an toàn và hiệu quả dưới đây để xua tan...
XEM TIẾP
Tha hồ ăn uống ngày Tết không lo tăng cân với 3 nguyên tắc đơn giản
Huyền thoại ăn hoài không béo là có thật, và bạn cũng có thể làm được chỉ với 3 nguyên tắc đơn giản sau.
XEM TIẾP
Ngày: 22/04/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Rau răm(kg)   14,000  Tp.HCM
 Sả cây(kg)    11,000   Tp.HCM
 Su hào(kg)  9,500  Tp.HCM
 Su Su(kg)     8,000 Tp.HCM
Tắc trái(kg)  22,000Tp.HCM
Tía tô(kg)    16,000Tp.HCM
Tiêu xanh(kg) 100,000Tp.HCM
Thì là(kg)  55,000Tp.HCM
Xà lách búp(kg) 27,000Tp.HCM
Xà lách Carol(kg) 19,000  Tp.HCM
Xà lách dúm (lolo xanh)(kg) 16,000 Tp.HCM
Xà lách Mỹ Iceberg(kg) 31,000  Tp.HCM
Bắp Mỹ hạt(kg)25,000Tp.HCM
Chuối già xanh (kg)  15,000Tp.HCM
Khoai mỡ tím tươi(kg)22,000   Tp.HCM
Rau dền đỏ(kg)       13,000Tp.HCM
Rau kinh giới(kg) 35,000Tp.HCM
 Rau lang(kg)    8,000  Tp.HCM