8 lý do vì sao bạn luôn cảm thấy lạnh hơn những người khác

Sống khỏe 19/11/2017 04:38

Khi người khác vẫn luôn ấm như lò sưởi mà bạn thì chân tay lạnh như nước đá, rất có thể cơ thể bạn đang bị thiếu hụt năng lượng vì một trong những lý do dưới đây.

1. Mẫu người “siêu mỏng”

Khi cơ thể bạn càng có ít mỡ, khả năng bảo vệ bạn trước cái lạnh càng hạn chế. Khi bạn càng mỏng mảnh, cơ thể dễ mất nhiệt một cách nhanh chóng. Những người có khối lượng cơ thấp cũng có xu hướng bị lạnh hơn, bởi vì cơ bắp cung cấp nhiệt bảo vệ bạn nhiều hơn so với mỡ. Do đó, nếu thuộc nhóm người này, bạn cần chú ý đầu tư cho bữa ăn vào mùa lạnh hơn nữa. Hãy tăng cường một số thực phẩm ấm nóng và giàu năng lượng như thịt, cá, trứng, các loại hạt… thậm chí là các món ăn có bơ để tăng cường chất béo. Không nên bỏ bữa, nhất là bữa sáng.

2. Lười vận động

Việc thường xuyên vận động, tập thể dục không chỉ giúp tăng cường cơ bắp, mà còn giúp cơ thể duy trì một mức độ trao đổi chất cao, giữ ấm cho cơ thể và phòng ngừa bệnh tật. Nếu không thể ra ngoài chạy bộ, thì một vài phút vận động tích cực cũng rất hữu ích. Tất nhiên, việc luyện tập phải kết hợp đồng thời với nghỉ ngơi và dinh dưỡng lành mạnh.

Thường xuyên tập thể dục giúp bạn giữ ấm cơ thể.
Thường xuyên tập thể dục giúp bạn giữ ấm cơ thể.

3. Thiếu máu

Cảm thấy lạnh bất thường cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh thiếu máu, cơ thể không sản xuất đủ các hồng cầu. Nguyên nhân có thể là vì bạn bị thiếu sắt trong chế độ ăn vốn là nguyên liệu tối quan trọng để tạo máu. Thiếu hụt các vitamin, rối loạn đường ruột, bị ký sinh trùng và một số bệnh lý khác cũng dẫn đến thiếu máu.

Do vậy, nếu bạn đang cảm thấy lạnh bất thường, và có các triệu chứng thiếu máu khác như suy nhược, da nhợt nhạt, khó thở và chóng mặt, hãy nên đi gặp bác sĩ để khám.

4. Bệnh tiểu đường

Thận là một trong những cơ quan ngũ tạng quan trọng của cơ thể, giúp bồi bổ và làm ấm các nội tạng khác. Khi chức năng của thận gặp vấn đề, cơ thể hay có cảm giác “rùng mình”, sợ lạnh và gió, tứ chi lạnh băng, thậm chí lạnh đến khớp đầu gối và khuỷu tay.

Tiểu đường là một trong những nguyên nhân quan trọng gây suy thận, tổn thương thận. Vấn đề hay bị trầm trọng hơn vì nhiều người đã bị tiểu đường mà không hay biết, do đó nếu thấy cơ thể cảm thấy lạnh bất thường, ăn nhiều mà vẫn hay đói, mệt mỏi… thì bạn cần đi khám bác sĩ.

Người bị tiểu đường thường hay cảm thấy lạnh.
Người bị tiểu đường thường hay cảm thấy lạnh.

5. Suy giáp

Suy giáp, hoặc tuyến giáp hoạt động kém, có thể là thủ phạm của trạng thái bị lạnh. Khi đó các hóc-môn bị ảnh hưởng, tác động đến sự trao đổi chất của cơ thể, ngăn chặn sự phát triển của cơ bắp. Các dấu hiệu khác của suy giáp là làm mỏng da, tóc khô và mệt mỏi. Hãy khám bác sĩ về các triệu chứng này và làm xét nghiệm suy giáp.

6. Rối loạn vùng dưới đồi

Vùng dưới đồi là tuyến điều chỉnh các thụ thể nhiệt độ của cơ thể, do đó các vấn đề của vùng dưới đồi có thể ảnh hưởng đến việc bạn cảm thấy lạnh hoặc nóng. Rối loạn chức năng của tuyến này có thể là do một số vấn đề, từ biếng ăn đến chấn thương, nhưng bệnh thường có thể điều trị được.

7. Nhiễm nấm

Candida là loại nấm gây nên những vấn đề nhiễm trùng nấm phổ biến nhất, trong đó có nhiễm nấm âm đ.ạo, nhiễm trùng móng tay. Nếu nấm candida xâm nhập vào máu, nó có thể lan đến các phần khác của cơ thể. Loại nhiễm trùng này được gọi là candida huyết. Một trong những triệu chứng của nhiễm candida là cảm giác lạnh lẽo bất thường. Lúc này bạn cần làm các xét nghiệm để tầm soát nguyên nhân, bao gồm cả xét nghiệm nấm.

Nhiễm nấm candida khiến bạn cảm thấy lạnh lẽo bất thường.
Nhiễm nấm candida khiến bạn cảm thấy lạnh lẽo bất thường.

8. Căng thẳng và lo âu

Căng thẳng có thể khiến bạn nhạy cảm với cái lạnh. Những người hay lo có thể cảm thấy đặc biệt lạnh vì họ nhạy cảm hơn với cảm giác vật lý nói chung. Trường hợp này bạn có thể tìm đến các phương pháp như tập luyện yoga, thiền định, khí công sẽ rất hữu ích. Mấu chốt là cần làm chủ được cảm xúc của bản thân, hướng đến trạng thái tinh thần tích cực.

Lý do vùng kín chảy máu khi quan hệ tình dục

Viêm nhiễm, mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, vừa kết thúc ngày “đèn đỏ”… là những nguyên nhân khiến phụ nữ chảy máu khi quan hệ tình dục.

TIN MỚI NHẤT