8 lý do tại sao lúc nào bạn cũng chảy nước mắt dù không xúc động, tổn thương hay đau lòng

Sống khỏe 19/02/2018 05:15

Thật không may, có rất nhiều lý do khiến đôi mắt bạn có thể tự nhiên chảy nước mắt dù không vì lý do nào hết.

Bạn có thể chảy nước mắt khi xúc động, tổn thương, đau lòng... điều này là hoàn toàn bình thường. Nhưng thật không may, có rất nhiều lý do khiến đôi mắt bạn có thể tự nhiên bị chảy nước dù không vì lý do nào hết.

8 lý do tại sao lúc nào bạn cũng chảy nước mắt dù không xúc động, tổn thương hay đau lòng - Ảnh 1

Có rất nhiều lý do khiến đôi mắt bạn có thể tự nhiên bị chảy nước dù không vì lý do nào hết.

Theo National Eye Institute (NEI - Viện Mắt quốc gia Hoa Kỳ), đôi mắt của bạn sẽ tạo ra chất lỏng gọi là nước mắt cơ bản để giữ độ ẩm thích hợp cho mắt, giúp bạn tránh được sự khó chịu và nhìn rõ ràng. Nước mắt cơ bản được tạo thành từ 3 lớp để tạo thành hỗn hợp dầu mỡ, nước, chất nhầy và hơn 1.500 protein để mắt có thể hoạt động. Khi bạn chớp mắt, nước mắt cơ bản của bạn sẽ lan khắp giác mạc, các bề mặt hình vòm của mắt bạn bảo vệ chống lại vi khuẩn và giúp bạn tập trung ánh sáng để có thể nhìn thấy.

Joel Hunter, người sáng lập Hunter Vision, nói rằng: "Các giác mạc của bạn phải luôn luôn có lớp nước mắt thật mỏng thì bạn mới có thể nhìn thấy rõ ràng - nếu bạn đã mở mắt quá lâu, bạn sẽ thấy mắt bị mờ đi như thế nào".

Chảy nước mắt quá nhiều có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn, nhưng thường xảy ra do một trong hai cơ chế.

8 lý do tại sao lúc nào bạn cũng chảy nước mắt dù không xúc động, tổn thương hay đau lòng - Ảnh 2

Các giác mạc của bạn phải luôn luôn có lớp nước mắt thật mỏng thì bạn mới có thể nhìn thấy rõ ràng.

Đôi mắt của bạn thường có một hệ thống để đảm bảo chúng không quá khô và không quá ẩm ướt. Theo trung tâm y tế Cleveland Clinic, các tuyến nước mắt dưới mí mắt của bạn cung cấp một chất dịch làm từ muối và nước. Điều này lan truyền qua mắt khi bạn chớp mắt, sau đó bất kỳ chất lỏng nước mắt dư thừa thông thường chảy qua bốn ống tuyến lệ gọi là puncta (điểm lệ), nằm ở các góc bên trong mí mắt gần mũi của bạn. Mặc dù vậy, đôi khi, hệ thống đó có thể gây trở ngại.

Lora Glass, phó giáo sư nhãn khoa và giám đốc chương trình Giáo dục Sinh viên Y khoa thuộc khoa mắt nhãn khoa tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, nói với SELF: "Có rất nhiều vấn đề liên quan đến tình trạng mắt bạn tiết ra quá nhiều nước, có thể do nước mắt được sản sinh quá mức hoặc hệ thống thoát nước mắt hoạt động không đúng. Cả 2 trường hợp này đều có thể dẫn đến tình trạng chảy nước mắt không rõ nguyên nhân".

Dưới đây là một số lý do có thể khiến mắt bạn liên tục chảy nước mắt.

1. Mắt bị khô

8 lý do tại sao lúc nào bạn cũng chảy nước mắt dù không xúc động, tổn thương hay đau lòng - Ảnh 3

Môi trường khô không chỉ làm sạm da mà cũng có thể làm khô mắt của bạn.

Tiến sĩ Glass nói rằng khi điều này xảy ra, tuyến nước mắt của bạn sẽ sản xuất và giải phóng nhiều nước mắt hơn so với những gì được gọi là phản xạ tiết nước mắt. Đây cũng là lý do tại sao đôi mắt của bạn lại hay chảy nước mắt khi ra ngoài trời gió.

Nếu bạn nghĩ rằng mình đang gặp tình trạng này, hãy cố gắng điều tiết độ ẩm trong nhà, tránh những thứ như máy điều hòa không khí và quạt thổi vào mắt bạn và sử dụng nước mắt nhân tạo để dễ chịu hơn. Tiến sĩ Glass khuyên tránh dùng thuốc nhỏ mắt để giảm mẩn đỏ, vì chúng thường có các thuốc co thắt mạch máu có thể làm tình trạng của mắt trở nên tồi tệ hơn, nhất là khi được sử dụng liên tục kéo dài.

2. Nhìn vào màn hình máy tính quá lâu

8 lý do tại sao lúc nào bạn cũng chảy nước mắt dù không xúc động, tổn thương hay đau lòng - Ảnh 4

Nhìn vào máy tính quá lâu có thể dẫn đến khô mắt, sau đó phản xạ chảy nước mắt.

Theo phòng khám Mayo, khi ngồi trước máy tính xách tay, mắt của bạn có thể ít chớp mắt hơn. Tiến sĩ Hunter nói rằng điều này có thể dẫn đến khô mắt, sau đó phản xạ chảy nước mắt.

Để chống lại điều này, hãy thử quy tắc 20-20-20: Sau mỗi 20 phút, tập trung nhìn vào cái gì đó cách khoảng 20cm trong 20 giây. Tiến sĩ Hunter nói: "Điều này cho phép mắt bạn nghỉ ngơi và nháy mắt một chút. Bạn cũng nên chắc chắn rằng màn hình máy tính của bạn đang ở vị trí ngang tầm mắt để mắt có thể nhìn thấy một cách tự nhiên".

3. Đeo kính áp tròng khiến mắt bạn bị khô

8 lý do tại sao lúc nào bạn cũng chảy nước mắt dù không xúc động, tổn thương hay đau lòng - Ảnh 5

Đeo kính áp tròng quá lâu có thể khiến mắt phản ứng và tiết ra nước mắt.

Tiến sĩ Hunter giải thích rằng đôi mắt của bạn có thể tiết ra nhiều nước mắt như là một phản ứng khi mắt phải đeo kính áp tròng quá lâu. Nếu đang lo lắng về chuyện kính áp tròng ảnh hưởng đến đôi mắt của bạn, hãy gặp bác sĩ nhãn khoa để được hướng dẫn cụ thể nhé.

4. Mỹ phẩm bạn dùng để trang điểm đã rơi vào mắt, nhưng đôi khi bạn lại không nhận ra

8 lý do tại sao lúc nào bạn cũng chảy nước mắt dù không xúc động, tổn thương hay đau lòng - Ảnh 6

Nếu mắt bạn khỏe mạnh, bạn có thể trang điểm trong một thời gian nhất định, sau đó phải vệ sinh sạch sẽ ngay.

Điều này đặc biệt phổ biến nếu bạn kẻ mắt. Tiến sĩ Hunter cho biết: "Một số người đặt bút kẻ mắt lên giữa hai lông mi và mắt, nơi mà các tuyến Meibomian (tuyến sụn mi) mở ra và giải phóng một lớp dầu mỏng. Trong suốt cả ngày, lớp dầu giữ cho nước mắt không bay hơi quá nhanh. Nếu lớp dầu này đưa sáp kẻ mắt vào mắt bạn, bạn có thể cảm thấy khó chịu, sau đó chảy nước mắt nhiều hơn như muốn cố gắng tuôn ra sáp trang điểm đó".

Tiến sĩ Hunter nói thêm: Nếu mắt bạn khỏe mạnh, bạn có thể trang điểm trong một thời gian nhất định, sau đó phải vệ sinh sạch sẽ ngay. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, lông mi của bạn như là "đường dây thiêng liêng" mà bạn không vượt qua.

5. Bạn đang có phản ứng với thứ gì đó trong không khí

8 lý do tại sao lúc nào bạn cũng chảy nước mắt dù không xúc động, tổn thương hay đau lòng - Ảnh 7

Mắt là cơ quan nhạy cảm, trong suốt cả ngày nó phải tiếp xúc với nhiều loại chất khác nhau.

Khi bạn tiếp xúc với chất gây dị ứng, cơ thể bạn giải phóng histamin - một chất có thể gây ra các triệu chứng phản ứng dị ứng, ví dụ như chảy nước mắt nhiều hơn. Mặc dù bạn đã biết mình hay bị dị ứng với những gì nhưng đôi khi, có những chất lạ trong không khí có thể khiến cơ thể bạn phản ứng lại mà không hề biết.

Tiến sĩ Hunter nói: "Mắt là cơ quan nhạy cảm, trong suốt cả ngày nó phải tiếp xúc với nhiều loại chất khác nhau. Nếu bỗng dưng mà bạn thấy mình chảy nước mắt thì hãy nghĩ đến khả năng này có thể xảy ra".

6. Mắt bạn bị khô mãn tính

8 lý do tại sao lúc nào bạn cũng chảy nước mắt dù không xúc động, tổn thương hay đau lòng - Ảnh 8

Tình trạng khô mắt mãn tính cũng có thể gây ra phản xạ là chảy nước mắt nhiều.

Theo các chuyên gia tại trung tâm y tế Mayo Clinic, tình trạng khô mắt mãn tính cũng có thể gây ra phản xạ là chảy nước mắt nhiều. Một số triệu chứng khác của tình trạng này là đau nhức mắt, cảm giác nóng trong mắt, có chất nhầy bên trong hoặc xung quanh mắt, nhạy cảm với ánh sáng, mỏi mắt...

Nếu các triệu chứng mắt khô diễn ra liên tục, kéo dài, hãy nói chuyện với bác sĩ để xem liệu có nguyên nhân tiềm ẩn gì bên trong không và có kế hoạch điều trị kịp thời.

7. Có thể bạn mắc chứng ngưng thở khi ngủ

8 lý do tại sao lúc nào bạn cũng chảy nước mắt dù không xúc động, tổn thương hay đau lòng - Ảnh 9

Ngưng thở khi ngủ cũng có liên quan đến tình trạng gọi là hội chứng mí mắt mềm.

Theo tổ chức National Heart, Lung and Blood Institute (NHLBI), ngưng thở khi ngủ xảy ra khi bạn ngừng thở hoặc thở nông ít nhất một lần trong khi bạn ngủ. Nó có thể gây ngáy ngủ, buồn ngủ quá mức và có liên quan đến các điều kiện sức khỏe khác nhau, như huyết áp cao, đau tim, đột quỵ, béo phì, bệnh đái tháo đường type 1 và type 2.

Ngưng thở khi ngủ cũng có liên quan đến tình trạng gọi là hội chứng mí mắt mềm, đó là khi mí mắt trên của bạn mềm dẻo hơn bình thường. Thay vì nhắm mắt trong khi bạn ngủ, điều này có thể làm mí mắt của bạn mở ra, làm khô mắt và từ đó có thể dẫn đến phản xạ chảy nước mắt, Tiến sĩ Glass nói.

Ngưng thở khi ngủ có thể điều trị được thông qua thay đổi lối sống, sử dụng các thiết bị... vì vậy, nếu rơi vào trường hợp này, bạn cần đi khám bác sĩ cẩn thận.

8 lý do tại sao lúc nào bạn cũng chảy nước mắt dù không xúc động, tổn thương hay đau lòng - Ảnh 10

Nếu bạn không biết tại sao đôi mắt của bạn đang gặp tình trạng chảy nước mắt nhiều và kéo dài hơn một vài ngày, hãy đi khám.

Mắt của bạn khỏe mạnh, nhưng chúng cũng nhạy, vì vậy, đừng chờ đợi nếu bạn nghĩ có điều gì đó không ổn. Nếu bạn không biết tại sao đôi mắt của bạn đang gặp tình trạng chảy nước mắt nhiều và kéo dài hơn một vài ngày, hãy đi khám bác sĩ để biết chính xác nguyên nhân. Tình trạng này kéo dài có thể khiến bạn bị đau, ảnh hưởng đến thị lực và nguy hiểm hơn là nó có thể khiến bạn bị mù sau này.

Chỉ một cơn đau răng, ông bố đơn thân phát hiện khối u khiến ông không bao giờ cười được nữa

"Tôi sẽ làm tất cả mọi thứ để có thể cười một lần nữa", ông bố đơn thân chia sẻ sau khi biết cơn đau răng của mình thực chất do một khối u gây nên.

TIN MỚI NHẤT