8 lời khuyên "hoang đường" về sức khỏe ai cũng đinh ninh là đúng hóa ra lại sai hoàn toàn

Sống khỏe 26/03/2018 05:05

Hàng ngày, có hàng ngàn thông tin sức khỏe được đăng tải trên Facebook, nhưng liệu đã có ai kiểm duyệt chúng. Để giữ sức khỏe của chính mình, hãy tìm hiểu 8 lời khuyên không thực sự đúng trên mạng.

Chúng ta không nên tin vào tất cả những lời khuyên chúng ta đọc trên Internet vì chúng không phải lúc nào cũng dựa trên nghiên cứu khoa học. Dưới đây là 8 lời khuyên về dinh dưỡng mà nhiều người tin. Tất cả chúng đều đã được các nhà khoa học kiểm tra và chứng minh là sai.

1. Sữa làm cho xương và răng chắc khỏe

Hiểu lầm: Sữa chứa canxi làm tăng sức mạnh cho răng và xương. Và nó có thể giúp bạn tránh gãy xương.

Thực tế: Trong 20 năm qua, các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 1,2 triệu người và đi đến kết luận: nếu bạn uống sữa mỗi ngày, nó không ảnh hưởng đến mật độ xương của bạn, nó không làm giảm nguy cơ gãy xương và không ngăn ngừa loãng xương. Để tránh chứng loãng xương, bạn nên bổ sung 800-1000mg vitamin D vào chế độ ăn uống của bạn. Vitamin có hiệu quả cho xương của bạn hơn sữa.

2. Uống nhiều cà phê gây hại

Hiểu lầm: Uống nhiều cà phê rất có hại cho sức khoẻ vì nó làm mất nước cơ thể.

Thực tế: 3 cốc cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ phát triển chứng mất trí đến 25%, và 5 cốc mỗi ngày có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh Alzheimer. Caffein có chức năng bảo vệ thần kinh, giảm lo lắng và cải thiện trí nhớ. Các nhà khoa học cũng cho rằng cà phê không làm mất nước. Bạn có thể uống đến 4 tách cà phê mỗi ngày, và vẫn duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Cà phê giúp não hoạt động tốt hơn và khỏe mạnh.

Tuy nhiên uống nhiều cà phê có thể gây khó ngủ nên cũng đừng uống quá nhiều.

8 lời khuyên 'hoang đường' về sức khỏe ai cũng đinh ninh là đúng hóa ra lại sai hoàn toàn - Ảnh 1

3. Đồ ăn cay hại dạ dày

Hiểu lầm: Các thức ăn cay làm tổn thương dạ dày, và chúng ta nên tránh ăn.

Thực tế: Ớt đỏ làm giảm tỷ lệ tử vong xuống 13%. Các gia vị cay làm tăng sự tiêu hóa chất béo, giúp bảo vệ cơ thể khỏi béo phì, xơ vữa động mạch, huyết áp cao và tiểu đường loại 2. Gia vị cay cũng cải thiện vi sinh vật trong ruột, giảm viêm, và hoạt động như chất chống oxy hoá. Thực phẩm nhiều gia vị cay thực ra có lợi cho dạ dày. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn có thể ăn nhiều hạt tiêu mỗi ngày.

8 lời khuyên 'hoang đường' về sức khỏe ai cũng đinh ninh là đúng hóa ra lại sai hoàn toàn - Ảnh 2

4. Bắp rang bơ là thực phẩm gây hại

Hiểu lầm: Bắp rang bơ không mang lại calories, nó cùng loại với khoai tây chiên không tốt cho sức khỏe.

Thực tế: Bắp rang bơ nguyên chất mà không có thêm chất phụ gia nào là một sản phẩm lúa mỳ nguyên cám tốt cho sức khoẻ. Nó giàu polyphenol là một chất chống oxy hoá mạnh. Bắp rang thậm chí có nhiều chất chống oxy hoá hơn rau quả. Bắp rang bơ bảo vệ cơ thể khỏi chứng xơ vữa động mạch, tiểu đường, và ngăn ngừa tăng mức cholesterol.

8 lời khuyên 'hoang đường' về sức khỏe ai cũng đinh ninh là đúng hóa ra lại sai hoàn toàn - Ảnh 3

5. Ăn nhiều bữa nhỏ tốt hơn

Hiểu lầm: Nếu bạn ăn thành nhiều bữa nhỏ thường xuyên, bạn sẽ làm cho quá trình trao đổi chất của bạn nhanh hơn, ít thèm ăn và bạn sẽ giảm cân.

Thực tế: Các nhà khoa học so sánh cơ thể của những người ăn 3 và 6 lần một ngày. Sự khác biệt về chất béo không được tìm thấy, do đó ăn bữa nhỏ không đem lại lợi ích về mặt giảm cân. Nhưng sự ngon miệng lại cao hơn ở người ăn 6 lần trong ngày. Vì vậy, nếu bạn ăn theo nhiều bữa nhỏ có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn và cân nặng của bạn theo cách tiêu cực.

8 lời khuyên 'hoang đường' về sức khỏe ai cũng đinh ninh là đúng hóa ra lại sai hoàn toàn - Ảnh 4

6. Dầu dừa là tốt nhất

Hiểu lầm: Dầu dừa có các tính chất riêng biệt biến nó thành một loại thực phẩm vô cùng tốt và có thể thay thế nhiều thực phẩm khác.

Thực tế: Dầu dừa có chất béo bão hòa là 90%, bơ chỉ có 64%, và thịt bò hoặc thịt lợn chỉ có 40%. Thực phẩm có mức độ chất béo bão hòa cao sẽ có tác hại xấu cho sức khỏe. Các nghiên cứu cũng không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa dầu dừa và nguy cơ làm giảm khả năng mắc các bệnh tim mạch. Vì vậy, dầu dừa tuy cũng có nhiều công dụng nhưng không phải là tốt nhất.

8 lời khuyên 'hoang đường' về sức khỏe ai cũng đinh ninh là đúng hóa ra lại sai hoàn toàn - Ảnh 5

7. Gạo lứt tốt hơn gạo trắng

Hiểu lầm: Gạo lứt có chứa số lượng rất lớn khoáng chất hữu ích vì vậy nó tốt hơn gạo trắng.

Thực tế: Gạo lứt cũng giống như gạo trắng nhưng chúng là loại không được chế biến hoàn toàn. Chúng vẫn có vỏ và có chứa một số khoáng chất, nhưng cũng có thể chứa chất thạch tín phi hữu cơ đến từ các cánh đồng lúa. Gạo màu nâu có thể chứa nhiều thạch tín hơn gạo trắng đến 80% vì hóa chất được tìm thấy trong vỏ. Vì vậy, ăn nhiều gạo nâu thực sự không an toàn.

8 lời khuyên 'hoang đường' về sức khỏe ai cũng đinh ninh là đúng hóa ra lại sai hoàn toàn - Ảnh 6

8. Uống trà bao nhiêu cũng được

Hiểu lầm: Trà xanh làm giảm nguy cơ phát triển các loại ung thư. Đó là một chất chống oxy hoá mạnh mẽ, vì vậy bạn có thể uống trà không kể số lượng.

Thực tế: Các chất có trong trà xanh thực sự có thể độc cho gan của bạn nếu dùng với số lượng lớn. Không nên uống nhiều hơn 4 cốc trà mỗi ngày. Ngoài ra, vì trà xanh không thể điều trị tất cả các bệnh, không nên uống nó thay nước.

8 lời khuyên 'hoang đường' về sức khỏe ai cũng đinh ninh là đúng hóa ra lại sai hoàn toàn - Ảnh 7

Dù thèm đến mấy bạn không nên ăn rau muống khi đang mắc những chứng bệnh này, xem ngay

Rau muống chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho tim mạch, giúp ngăn ngừa tiểu đường, hỗ trợ điều trị thiếu máu… Tuy nhiên, không phải khi nào bạn cũng nên ăn rau muống vì nếu dùng sai thời điểm có thể gây hại đến sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT