7 lí do nguy hiểm khiến tay đột nhiên tê, mất cảm giác

Sống khỏe 20/10/2017 04:28

Đừng bao giờ chủ quan với những biến đổi nhỏ nhất ở đôi bàn tay, vì đó có thể là dấu hiệu bạn đang có bệnh trong cơ thể.


Cơ thể chúng ta luôn tiềm ẩn nhiều bệnh tật và không hẳn bệnh nào cũng có triệu chứng rõ ràng. Do đó, việc phát hiện sớm những thay đổi nhỏ sẽ giúp bạn ngăn ngừa được các căn bệnh nguy hiểm. 

Tê cứng là một triệu chứng mà trong đó bạn không còn cảm giác gì ở một số bộ phận trên cơ thể. Tê cứng có thể đi kèm với cảm giác châm chích, do đó hãy cùng tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân phổ biến khến tay bạn bị tê:

1. Hội chứng Tennis Elbow (đau khuỷu tay)

7 lí do nguy hiểm khiến tay đột nhiên tê, mất cảm giác - Ảnh 1 

Một số nghiên cứu cho thấy có khoảng 10% - 50% người chơi tennis mắc phải hội chứng này. Những người chơi cầu lông, đánh golf, bowling... thường xuyên cũng có tỉ lệ mắc khá cao. Ban đầu, biểu hiện của hội chứng này là đau vùng phía ngoài khuỷu và chỉ đau khi thực hiện động tác làm động chỗ viêm. Khi đã nặng hơn thì đau thường xuyên kể cả lúc không chơi thể thao, không thể cầm vật nặng.

Hội chứng đau khuỷu tay là một tình trạng viêm hoặc rách gân cơ duỗi tại chỗ bám vào xương lồi cầu phía ngoài khuỷu tay. Nguyên nhân do các nhóm cơ này bị suy yếu nên khi vận động quá mức, nơi bám của các cơ sẽ phải chịu lực căng, kéo quá sức gây ra các vi chấn thương dẫn đến rách gân cơ hoặc lâu ngày gây viêm.

2. Bệnh suy giáp

 7 lí do nguy hiểm khiến tay đột nhiên tê, mất cảm giác - Ảnh 2

Bệnh này do tuyến giáp không sản xuất đủ lượng hóc-môn tuyến giáp, gây gia tăng một số triệu chứng, trong đó có tê tay. Bệnh nhân cũng thường run rẩy ở bàn tay và các ngón tay, đồng thời dễ mắc hội chứng ống cổ tay.

3. Nghiện rượu bia

 7 lí do nguy hiểm khiến tay đột nhiên tê, mất cảm giác - Ảnh 3

Nghiện rượu hoặc thường xuyên dùng đồ uống có cồn sẽ gây hại cơ quan thần kinh ở nhiều bộ phận trên cơ thể, bao gồm cánh tay, từ đó gây ra các triệu chứng như đau cánh tay hoặc tê bàn tay.

4. Hội chứng Guillain-Barre

 7 lí do nguy hiểm khiến tay đột nhiên tê, mất cảm giác - Ảnh 4

Hội chứng Guillain - Barre là một rối loạn hiếm gặp trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các dây thần kinh. Điểm yếu và tê ở tứ chi thường là triệu chứng đầu tiên, những cảm giác tê có thể nhanh chóng lây lan, cuối cùng làm tê liệt toàn bộ cơ thể.

5. Bệnh Lyme

 7 lí do nguy hiểm khiến tay đột nhiên tê, mất cảm giác - Ảnh 5

Bệnh Lyme là bệnh lây truyền từ động vật sang người (do bọ ve đốt), và tác nhân gây bệnh là xoắn khuẩn Borrelia burgdorferi (B.b). Dấu hiệu sớm của bệnh là sốt cao, da mẩn đỏ và những triệu chứng giống như cúm, bao gồm sốt, lạnh run hay đau nhức toàn thân. Nếu không được điều trị, đau khớp và tê bại tay hoặc tứ chi là một số triệu chứng có liên quan tới giai đoạn sau của bệnh Lyme.

6. Đột quỵ

 7 lí do nguy hiểm khiến tay đột nhiên tê, mất cảm giác - Ảnh 6

Do máu từ não xuống tay bị tắc nghẽn nên người bị đột quỵ có thể cảm thấy bàn tay tê dại. Cảm giác cụ thể là tay bị tê mỏi, khó cử động, khó thao tác. Ngoài ra,người bệnh cũng cảm thấy đi lại khó khăn, không nhấc chân lên được.

7. Nang hạch (u bao hoạt dịch)

 7 lí do nguy hiểm khiến tay đột nhiên tê, mất cảm giác - Ảnh 7

Đây là hiện tượng thoát dịch ở khớp vào các chẽ gân vùng khớp tương ứng, thường gặp ở vị trí khớp cổ tay, khớp khuỷu, khớp bàn ngón và khớp liên đốt ngón tay, gây nhau nhức cánh tay và tê bàn tay. Đây là bệnh lành tính, không viêm, không đau ngoại trừ khi u quá lớn ảnh hưởng đến chức năng vận động khớp.

4 thần dược trị ra mồ hôi tay, chân cực hiệu quả

Tinh dầu ngải cứu sẽ có tác dụng làm ấm đôi bàn tay, chân của bạn, hạn chế tình trạng hư hàn - nguyên nhân chính gây chứng đổ mồ hôi tay chân.

TIN MỚI NHẤT